PVX huy động vốn ngoại cho Tháp Dầu khí
Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC - PVX) sẽ huy động vốn nước ngoài và một số đối tác trong nước cho Dự án Tháp Dầu khí, chứ không sử dụng vốn nhà nước và vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Từ giữa tháng 3/2012, cổ phiếu PVX của PVC đã tăng giá khá mạnh, từ mốc 9.100 đồng/cổ phiếu (ngày 14/3) lên 11.900 đồng/cổ phiếu (đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/3). Như vậy, chỉ trong vòng hơn 10 ngày, cổ phiếu PVX đã tăng giá 30%, cao hơn khá nhiều so với mức tăng bình quân của thị trường (chỉ số VN-Index chỉ tăng khoảng 7% từ giữa tháng 3/2012 đến nay).
Thông tin về việc PVC được PVN giao lại Dự án “Tổ hợp khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại, Công viên giải trí và Tháp Dầu khí tại xã Mễ Trì (huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội)” đã tạo sự hưng phấn cho các nhà đầu tư đối với cổ phiếu PVX.
Theo ông Ngô Anh Quân, một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Thăng Long, chỉ với Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại, Công viên giải trí và Tháp Dầu khí , PVC đã có thể có việc làm ổn định ít nhất trong vài năm nữa, cho đến khi Dự án hoàn thành. Do đó, ông Quân cho rằng, ông sẽ xem xét quyết định đầu tư cổ phiếu PVX, vì trong bối cảnh thị trường bất động sản và xây lắp trầm lắng như hiện nay, việc một công ty có được một dự án lớn như Tháp Dầu khí là điều không đơn giản.
Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Đầu, Dự án sẽ được thay đổi tên gọi do PVN sẽ không trực tiếp đầu tư dự án này nữa. Tuy nhiên, PVN sẽ vẫn tham gia góp một phần nhỏ vốn làm Văn phòng Tập đoàn.
Nguồn tin từ PVC cho biết, tổng mức đầu tư vào Dự án khoảng 600 triệu USD, không sử dụng vốn nhà nước và vốn của PVN. Toàn bộ vốn đầu tư dự kiến huy động từ các đối tác trong và ngoài nước. Trong thời gian qua, PVC đã tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ.
“Nhiều đối tác nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Đức, Pháp… đã quan tâm và liên hệ đề xuất, đàm phán phương thức hợp tác đầu tư”, nguồn tin từ PVC cho phóng viên Báo Đầu tư biết.
Hiện PVC đang tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư, lựa chọn đối tác có năng lực tài chính và kinh nghiệm xây dựng quản lý dự án có quy mô tương đương, để cùng đầu tư xây dựng Dự án.
Theo dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư vào quý IV/2012, chính thức khởi công vào đầu năm 2013. Thời gian xây dựng dự kiến 3,5 năm. Hiện tại, PVC đang xúc tiến làm việc với các sở Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng của TP. Hà Nội để triển khai thủ tục tiếp nhận Dự án.
Ngoài Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại, Công viên giải trí và Tháp Dầu khí , một số thông tin khác liên quan đến cổ phiếu PVX cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có việc PVN đã nâng tỷ lệ cổ phần tại PVC từ 41,21% lên 53,26%.
Cụ thể, ông Trương Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc PVC vừa thông báo PVC đã chào bán thành công 150.000.000 cổ phần (tương đương 1.500 tỷ đồng), tăng vốn điều lệ của PVC lên 4.000 tỷ đồng. Trong đó, PVN góp thêm 1.100 tỷ đồng (tương đương 110.000.000 cổ phần) vào PVC, nâng tỷ lệ vốn sở hữu của PVN tại PVC lên 53,26%.
Số cổ phần này được PVN mua từ quyền của cổ đông hiện hữu và mua lại từ lượng cổ phần do các cổ đông hiện hữu khác và cán bộ, công nhân viên từ chối quyền mua.
Thông tin từ PVC cho biết thêm, trong năm 2012, PVC sẽ triển khai một số dự án, như Tổng thầu EPC Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, Trung tâm Nhiệt điện Long Phú, mỏ Tê Giác Trắng…
Chí Tín
đầu tư



Xem bài viết: PVX huy động vốn ngoại cho Tháp Dầu khí