Vietstock Daily 28/03: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh đang nói lên điều gì?
TTCK càng giảm mạnh trong những phiên tới thì càng mở ra nhiều cơ hội cho giới đầu tư nhiều tiền mặt.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 28/03/2012
VN-Index giảm sâu 2.9% xuống còn 445.92 điểm, trong khi HNX-Index lao dốc giảm 3.56% còn 74.95 điểm. VS 100 và VN 30 đều giảm mạnh, lần lượt là 2.95% và 2.87%, xuống 70.11 điểm và 502.41 điểm.
VS-Large Cap giảm điểm mạnh nhất 3.42%; tiếp theo là VS-Mid Cap giảm 2.96%, VS-Small Cap giảm 1.84% và VS-Micro Cap giảm 1.01%.
Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HOSE tiếp tục tăng mạnh 29% so với phiên giao dịch đầu tuần, và đạt mức 115.8 triệu đơn vị. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng tăng 16.9%, ở mức 116.4 triệu đơn vị.
Khối ngoại vẫn duy trì lực mua ròng mạnh với hơn 91.7 tỷ đồng trên HOSE. Đáng chú ý, khối ngoại đang tập trung mua mạnh nhóm cổ phiếu ngân hàng: STB với hơn 1.9 triệu đơn vị, tương đương 45 tỷ đồng; tiếp theo là CTG với 14.6 tỷ đồng, VCB với 10.2 tỷ đồng. Trong khi đó, VIC bị bán ròng mạnh nhất với 35.3 tỷ đồng.
Trên HNX, khối ngoại bất ngờ mua ròng mạnh hơn 33.3 tỷ đồng; họ mua ròng mạnh nhất PVS với 13.4 tỷ đồng.

Thị trường đột ngột lao dốc ngay từ những phút đầu tiên của đợt giao dịch buổi chiều với lượng dư bán khủng giá sàn ở hàng loạt cổ phiếu.
VIC giảm sàn ngay từ đầu phiên khi khối ngoại tăng cường bán ra mã cổ phiếu này (một công ty con cũng đăng ký thoái vốn). Chỉ số nhận thêm ”cú bồi” từ BVH khi cổ phiếu này cũng giảm sàn nhanh chóng vào đầu giờ chiều.
Hai cổ phiếu vốn hóa khủng này giảm sàn đã dễ dàng kéo chỉ số thị trường VN-Index lùi gần một nửa trong tổng mức giảm 2.9%; đẩy đà xả hàng nhanh chóng lan tỏa rộng khắp cả hai sàn ngay sau đó.
Hoạt động bán chốt lời tại ngưỡng kháng cự của thị trường là có thể hiểu được. Bên cạnh đó, trục trặc trong hệ thống nhận lệnh của HNX vào buổi chiều càng khiến cho tâm trạng giao dịch thêm bi quan.
Áp lực bán tập trung mạnh nhất ở nhóm cổ phiếu Chứng khoán đã kéo chỉ số nhóm ngành này giảm đến 4.94%, đứng đầu mức giảm điểm. Khai khoáng, Bất động sản, Ngân hàng và Xây dựng đều những ngành giảm điểm mạnh, với mức giảm lần lượt 4.58%, 3.51%, 3.12% và 3.06%. Dòng họ Dầu khí và Sông Đà cũng quay đầu lao dốc.
Hoạt động bán tháo vào cuối phiên hôm nay là hơi quá đà. Cần để ý rằng, trong một phiên giảm điểm nhưng độ rộng thị trường vẫn đang rất tích cực. Bên cạnh đó, hoạt động bắt đáy tỏ ra khá sôi nổi và duy trì đến cuối phiên (Nếu không có trục trặc ở HNX thì chúng tôi tin rằng khối lượng khớp lệnh trên sàn này đã tăng mạnh hơn so với con số 116 triệu đơn vị).
Một thông tin tích cực xuất hiện nhanh hơn kỳ vọng của chúng tôi là đà sụt giảm rất mạnh của lãi suất liên ngân hàng trong những ngày gần đây.
Như chúng tôi đã nhận định, lãi suất liên ngân hàng đang trong xu hướng giảm. Tuy vậy, trong phiên giao dịch ngày 23/03, lãi suất này lại giảm rất mạnh, thậm chí có kỳ hạn về dưới mức 9%. Đáng lưu ý là doanh số giao dịch cũng rất lớn, cho thấy đà sụt giảm thực chất trên thị trường vốn giữa các ngân hàng này.
Theo đó, lãi suất ở các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng chỉ tương ứng ở mức 8.67%, 9.75% và 11.46%, thấp hơn nhiều so với con số trung bình 10 – 12% ở các phiên giao dịch trước đó.
Ở kỳ hạn 12 tháng, lãi suất bất ngờ sụt giảm chỉ còn 9%, so với con số 15.02% trong phiên giao dịch ngày 20/03; dù doanh số giao dịch chỉ ở mức khiêm tốn 50 tỷ đồng.
Xu hướng sụt giảm này của lãi suất liên ngân hàng cho thấy sự ổn định thanh khoản ở mức cao (nếu không muốn nói là dư thừa) ở một số ngân hàng lớn – thường là những chủ nợ sôi động trên thị trường liên ngân hàng, khi thị trường tín dụng dân cư vẫn còn tiềm ẩn rủi ro. Trong khi đó, nhiều ngân hàng nhỏ có thể đã tìm ra phương án củng cố hoạt động (M&A) nên nhu cầu hỗ trợ không còn quá căng thẳng. Điều này càng được củng cố khi xu hướng giảm lãi suất đang ngày càng trở nên rõ rệt hơn, trước bối cảnh lạm phát thấp.
Chúng tôi cũng từng nói đến việc NHNN có thể sẽ tận dụng nhiều hơn ”cửa sổ chiết khấu” để điều hòa vốn trên thị trường. Có vẻ như điều này cũng đang diễn ra và phát huy hiệu quả.
Đây rõ ràng là một động lực rất tích cực và TTCK sẽ rất khó giảm sâu trong ngắn hạn. Chúng tôi cho rằng nếu thị trường càng giảm mạnh trong những phiên tới thì càng mở ra nhiều cơ hội cho giới đầu tư nhiều tiền mặt.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Có thể rung lắc mạnh. Càng đến gần vùng 470 – 480 điểm thì hiện tượng rung lắc mạnh trong phiên lại càng xảy ra phổ biến hơn. Vùng này khiến giới phân tích lo lắng vì độ vững chắc cũng như thời gian tồn tại kéo dài với nhiều lần test thành công trong quá khứ.
Theo lý thuyết, nếu như tình trạng giằng co và tích lũy kéo dài bên dưới một vùng kháng cự mạnh thì tâm lý thận trọng sẽ dâng cao và nhà đầu tư sẽ bán ra để phòng ngừa rủi ro ngắn hạn hơn là mua vào.
Khối lượng vẫn đang duy trì mức cao chứng tỏ lực cầu vẫn còn mạnh chứ không tháo chạy khỏi thị trường. Đây là một trong những lý do khiến cho thị trường khó có thể rớt quá mạnh trong những phiên tới.
Vùng hội tụ 420 – 435 điểm với sự hiện diện của khá nhiều ngưỡng chống đỡ mạnh như SMA 300, internal trendline (neckline của mẫu hình Head & Shoulder) sẽ hỗ trợ tích cực cho giá trong ngắn hạn.

HNX-Index – Có thể test lại internal trendline. Sự lo ngại về khả năng rung lắc tại vùng đỉnh cũ 77 – 80 điểm của giới phân tích kỹ thuật đã thành hiện thực khi HNX-Index giảm khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 27/03/2012.
Khối lượng giao dịch chưa có dấu hiệu sụt giảm chứng tỏ khả năng trụ vững của thị trường vẫn đang ở mức cao. Tuy nhiên, nếu thanh khoản không thể duy trì trên đường trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 95 triệu đơn vị/phiên) thì khả năng có sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) sẽ xuất hiện.
Nếu HNX-Index tiếp tục lao dốc trong các phiên tới thì middle của Bollinger Bands sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá tại vùng 72 – 73 điểm. Nếu vùng này bị xuyên thủng thì khả năng sẽ test lại internal trendline tại vùng 70 - 71.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Giảm mạnh (-2.95%) trong phiên giao dịch ngày 27/03/2012, VS 100 có dấu hiệu chậm lại đà bứt phá khi đến gần vùng đỉnh cũ trung hạn.
Khối lượng giao dịch cũng có dấu hiệu chững lại chứng tỏ nhà đầu tư đang dần thận trọng. Nếu tình trạng này vẫn duy trì trong những phiên tới thì khả năng đảo chiều sẽ khá cao.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 27/03/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 1, tức số mã tăng giá bằng số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 2.3, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 2.3 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 1.39 lần và VS-U/D HNX bằng 0.82 lần.
SMA 5 ngày của VS-Arms VN duy trì ở mức 0.36, đây là mức thấp của chỉ số này nên báo hiệu khả năng tăng trưởng trong thời gian tới là khá lớn.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Ngắn hạn – Bứt phá mạnh. DJIA có sự bứt phá mạnh trong phiên giao dịch ngày 27/03/2012. Điều này một lần nữa lại chứng minh vai trò hỗ trợ tích cực cho giá của ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8%.
Các chỉ số dao động (momentum) sắp cho tín hiệu mua trở lại sau một giai đoạn lao dốc kéo dài gần 1 tuần. Sự thận trọng trong ngắn hạn ở thị trường Mỹ có thể được giảm bớt.
Dài hạn – Vẫn đang duy trì tốt. Xu hướng tăng trưởng của DJIA vẫn đang rất vững chắc nhờ vào sự dịch chuyển đi lên của các MA dài hạn như SMA 50, SMA 100, SMA 200...
Hệ thống RMO Trade Mode có khả năng sẽ cho tín hiệu mua trở lại nếu như đà bứt phá của DJIA vẫn tiếp tục.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 27/03/2012

Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK



Xem bài viết: Vietstock Daily 28/03: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh đang nói lên điều gì?