Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/03
Dòng tiền đầu cơ vẫn đang hiện diện, và giúp cho khả năng sụt giảm của thị trường trở nên rất thấp.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 23/03/2012
VN-Index điều chỉnh giảm nhẹ 0.02% đứng tại 445.67 điểm, trong khi HNX-Index vẫn giữ mức tăng 0.59% lên 76.11 điểm. VS 100 và VN 30 đều giảm lần lượt là 0.12% và 0.25%, xuống còn 70.66 điểm và 505.54 điểm.
VS-Large Cap quay đầu giảm nhẹ 0.42%; trong khi các nhóm vốn hóa còn lại đều duy trì mức tăng khi VS-Small Cap tăng 0.84%, VS-Mid Cap tăng 0.48% và VS-Micro Cap tăng 0.06%.
Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HOSE sụt giảm mạnh chỉ còn 76 triệu đơn vị, giảm 20.66% so với phiên giao dịch hôm qua. Trong khi đó, trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh vẫn đạt gần 100 triệu đơn vị, tăng 1%.
Khối ngoại vẫn duy trì lực mua ròng hơn 38 tỷ đồng trên HOSE, nhưng giao dịch đã thu hẹp đáng kể khi tổng giá trị mua – bán chỉ đạt lần lượt 139 tỷ và 101 tỷ đồng. Họ mua ròng mạnh nhất MBB gần 1 triệu đơn vị, tương ứng 15.8 tỷ đồng; tiếp theo là STB với 11 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, IJC bị bán ròng mạnh nhất với 5.1 tỷ đồng.
Trên HNX, khối ngoại tiếp tục mua ròng 6.5 tỷ đồng. Họ mua ròng mạnh nhất PVX với 3.2 tỷ đồng, trong khi bán ròng TCS với 1.4 tỷ đồng.

Không quá bất ngờ, giao dịch chứng khoán đã có một phiên giằng co mạnh khi tiếp cận các đỉnh cũ trước đây. Xu hướng giằng co thể hiện khá rõ trên HOSE khi khối lượng ”cover” hàng khá thấp; dù giao dịch trên HNX vẫn tỏ ra sôi động như thường thấy.
Bên nắm cổ phiếu trong tuần qua đã có mức lợi nhuận đáng kể và biểu hiện của hoạt động chốt lời không còn phải bàn cãi. Đáng lưu ý là các lệnh bán phần lớn được neo với giá cao, khiến bên mua một vài lúc đã phải chấp nhận nâng giá và giúp chỉ số tăng mạnh.
Mặc dù chỉ số giảm điểm nhưng có thể thấy số lượng mã tăng vẫn chiếm ưu thế, khối lượng giao dịch tại các mã tăng giá cũng cải thiện đáng kể, giúp độ rộng thị trường duy trì xu hướng tích cực.
Thị trường đang thể hiện sự phân hóa rất mạnh khi nhóm Large Cap không còn tăng nhiều. Trong khi đó, các nhóm cổ phiếu đầu cơ cao như Khai khoáng, Chứng khoán và Bất động sản, Xây dựng tiếp tục thu hút dòng tiền, bất chấp giao dịch rung lắc rất mạnh. Như chúng tôi đã đề cập, đây là chỉ dấu về mức độ chịu đựng rủi ro tăng cao trên thị trường. Nói cách khác, dòng tiền đầu cơ vẫn đang hiện diện, và giúp cho khả năng sụt giảm của thị trường trở nên rất thấp.
Chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm cho rằng không có nhiều trở lực quá lớn cho đà tăng điểm trong vài phiên tới, và thị trường vẫn nhiều khả năng tiếp tục tích cực hơn là tiêu cực.
Hôm nay xuất hiện thông tin tỷ giá USD/VND có dấu hiệu nới rộng. Nguyên nhân chủ yếu là do NHNN vừa mới ban hành quy định siết trạng thái dư ngoại tệ cuối ngày; giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch quá lớn kích thích hoạt động nhập lậu. Đồng thời, đây là thời điểm doanh nghiệp FDI sắp hoàn tất BCTC kiểm toán của năm và có thể phát sinh nhu cầu mua ngoại tệ để chuyển lợi nhuận về nước.
Chúng tôi cho rằng đây chỉ là những xáo trộn ngắn hạn, trong bối cảnh dự trữ ngoại hối đã gia tăng đáng kể, áp lực từ lạm phát không còn cao, nhập siêu không căng thẳng trước đà giảm tốc của việc mở rộng kinh doanh trong nước, vay ngoại tệ sẽ bị siết trong thời gian tới...
Phân tích kỹ thuật: HNX-Index – Có thể giằng co mạnh. Theo những dấu hiệu hiện có, vùng đỉnh cũ 77 – 80 điểm không phải là dễ phá vỡ. Đây vốn là vùng từng báo hiệu thành công sự đảo chiều mạnh của HNX-Index trong giai đoạn tháng 06/2011, tháng 09/2011 và gần đây nhất là đầu tháng 03/2012. Vì vậy, dự kiến là sẽ có giằng co, rung lắc mạnh khi giá đi vào vùng này.
Khối lượng giao dịch liên tục duy trì ổn định ở mức cao (trên mức 75 triệu đơn vị/phiên) nên khả năng sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) không quá lớn. Các chỉ báo như MACD và Stochastic Oscillator đều cho tín hiệu mua mạnh trở lại. Tuy nhiên, cần lưu ý là các tín hiệu này xuất hiện ở vùng khá cao nên khả năng bứt phá không quá lớn như các giai đoạn trước.
Nếu kịch bản điều chỉnh diễn ra, middle của Bollinger Bands sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá như đã từng làm trong giai đoạn trung tuần tháng 03/2012.

VN-Index – Hammer liệu có đáng ngại? Một mẫu hình nến dạng Hammer ngược đã xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 21/03/2012. Điều này khiến cho một số nhà đầu tư lo lắng vì đây là dạng mẫu hình candlestick có xác suất thành công khá cao ở thị trường Việt Nam.
Theo phân tích của chúng tôi thì cần phải chờ đợi diễn biến tiếp tục trong những phiên tới mới có thể kết luận rằng liệu giá đã đạt đến điểm dừng của xu hướng tăng ngắn hạn hay chưa.
Hiện tại, giới phân tích vẫn đang e ngại vùng 470 – 480 điểm vì độ vững chắc của nó là rất cao. Nếu như tình trạng giằng co và tích lũy kéo dài có thể khiến cho tâm lý thận trọng dâng cao.
Trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng thị trường sẽ có nhiều cơ hội hồi phục hơn là điều chỉnh. Nếu sự đảo chiều diễn ra và khối lượng sụt giảm thì việc thoát khỏi thị trường để phòng ngừa rủi ro là cần thiết.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Giảm nhẹ (-0.12%) trong phiên giao dịch ngày 22/03/2012, VS 100 có dấu hiệu chững lại đà bứt phá khi đến gần vùng đỉnh cũ trung hạn.
Khối lượng giao dịch cũng có dấu hiệu giảm nhẹ chứng tỏ nhà đầu tư đang dần thận trọng. Nếu tình trạng này vẫn duy trì trong những phiên tới thì khả năng tăng trưởng sẽ khá cao.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 22/03/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 0.75, tức số mã tăng giá bằng 0.75 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 1.61, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 1.61 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 0.74 lần và VS-U/D HNX bằng 1.86 lần.
SMA 5 ngày của VS-Arms VN duy trì ở mức 0.32, đây là mức thấp của chỉ số này nên báo hiệu khả năng tăng trưởng trong thời gian tới là khá lớn.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Dow Jones: Ngắn hạn – Tiếp tục tích lũy. DJIA tiếp tục có sự điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 21/03/2012. Tuy nhiên, ngưỡng chống đỡ quan trọng Fibonacci Retracement 161.8% vẫn đang trụ vững và sẽ đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho giá trong những phiên tới nếu hiện tượng điều chỉnh vẫn tiếp tục.
Các chỉ số dao động (momentum) vẫn đang duy trì trong vùng quá mua (overbought) nên việc có vài phiên tích lũy nữa theo chúng tôi là bình thường. Trong trường hợp Fibo 161.8% bị phá vỡ thì nên thận trọng trở lại.
Dài hạn – Đang dịch chuyển về gần SMA 50. DJIA đang trong quá trình dịch chuyển về gần đường SMA 50. Như vậy là ngưỡng này lại có thêm một cơ hội nữa để chứng tỏ sức kháng cự mạnh của mình. Các mẫu hình nến đảo chiều giảm điểm như Doji, Dark Cloud Cover... xuất hiện càng làm cho khả năng này được nâng cao hơn.
Swing Trd 2 và Swing Trd 3 của hệ thống RMO Trade Mode cũng đã cho tín hiệu bán rất mạnh nên khả năng điều chỉnh cũng tăng cao.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 22/03/2012




Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK



Xem bài viết: Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/03