Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/02
(Vietstock) – Điều quan trọng là chúng tôi nhận thấy áp lực bán khá “điềm đạm”, và mong muốn của bên mua không hề nhỏ - thống kê sự chi phối lệnh đã chỉ ra điều này.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 22/02/2012
Thị trường đóng cửa giảm điểm khi VN-Index bị mất 0.74% xuống 410.91 điểm, và HNX-Index giảm 0.59% xuống 63.89 điểm. VS 100 và VN 30 cũng giảm lần lượt 0.68% và 0.39% đứng tại 62.46 điểm và 462.27 điểm.
Các chỉ số Market Cap cũng đồng loạt quay đầu trong phiên giao dịch hôm nay. VS-Large Cap giảm mạnh nhất 0.67%; tiếp theo, VS-Mid Cap giảm 0.63%, VS-Small Cap giảm 0.37% và VS-Micro Cap giảm 0.04%.
Thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng ”khủng” khi tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng gần 34% trên HOSE, và tăng gần 56% trên HNX so với phiên giao dịch hôm qua.
Khối ngoại gia tăng mua ròng 43.6 tỷ đồng trên HOSE, và trở lại mua ròng 4.5 tỷ đồng trên HNX. Trên HOSE, họ thu gom mạnh các mã VCB, BVH, MBB, ITA, DPMCTG; trong khi bán ròng mạnh SJSMSN. Trên HNX, khối ngoại trở lại mua ròng mạnh KLS.

Thị trường giao dịch tích cực ngay từ đầu phiên (khi tâm lý lạc quan vẫn còn phổ biến), những sau đó diễn ra giằng co trước áp lực chốt lời trên diện rộng. Khối lượng giao dịch khớp lệnh đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 5 tháng qua.
Có 16/24 ngành giảm điểm, trong đó Dược phẩm là ngành giảm điểm mạnh nhất với mức giảm 2.2%; cổ phiếu Ngân hàng, Bất động sản và Xây dựng cũng bị điều chỉnh nhẹ khi mất tương ứng 0.24%, 0.54% và 0.12%
Tăng mạnh nhất trong phiên hôm nay là nhóm cổ phiếu ngành Cao su với mức tăng 1.45%. Việc giá cao su liên tục tăng cao trong thời gian gần đây đã thu hút dòng tiền chảy vào các cổ phiếu ngành này.
Một điểm dễ nhận thấy là bất chấp lượng chốt lời rất mạnh, dòng tiền bắt đáy cũng không phải là nhỏ và đẩy thanh khoản hai sàn tăng vọt, đặc biệt là trên HNX. Hoạt động bán ra chốt lời lúc này là có thể hiểu được khi nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua. Điều quan trọng là chúng tôi nhận thấy áp lực bán khá “điềm đạm”, và mong muốn của bên mua không hề nhỏ - thống kê sự chi phối lệnh đã chỉ ra điều này.
Bên cạnh đó, dòng tiền đâu cơ vẫn đang hoạt động khá tích cực ở một số cổ phiếu ngành “nóng” như Chứng khoán (nổi bật nhất là VND, KLS, SHS, WSS), Khoáng sản (BGM, KSA, TDN, NBC, THT) và Vật liệu xây dựng (HSG, HLA). Trong bối cảnh chứng khoán Việt Nam thì xu hướng này là rất quan trọng để duy trì tâm lý lạc quan trên thị trường.
Câu chuyện thâu tóm STB đã khiến EIB trở thành tâm điểm chú ý và đã có đến 4.1 triệu cổ phiếu được giao dịch; tiếp theo là ITA, IJCMBB. Trên HNX, không có nhiều thay đổi khi dòng tiền vẫn tập trung vào các mã quen thuộc như PVX, VND, HBB, KLS.
Thông tin đáng chú ý trong ngày là việc Bộ Tài chính giảm thuế xăng dầu từ 3-5% như hiện nay xuống mức 0-3%. Điều này sẽ giúp tránh được việc phải tăng giá xăng dầu trong thời gian tới và là một động thái tích cực cho mục tiêu kiềm chế lạm phát.
Chúng tôi cũng nhận thấy tỷ giá USD tại các ngân hàng vẫn đang tiếp tục giảm. Nguyên nhân chính là do doanh nghiệp chưa vào giai đoạn thanh toán, bên cạnh đó là nỗ lực bình ổn của NHNN. Nhân cơ hội thuận lợi trong giai đoạn gần đây, NHNN đã mua vào ngoại tệ để bổ sung dự trữ ngoại hối. Chúng tôi cho rằng sự ổn định tỷ giá (cùng với lạm phát) là một yếu tố quan trọng giúp NHNN tự tin nới lỏng hơn chính sách tiền tệ trong tương lai.
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Dark Cloud Cover xuất hiện. Một mẫu hình nến đảo chiều điển hình đã xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 21/02/2012 cùng với khối lượng đột biến. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 15/09/2011 đến nay. Vì vậy, cần thận trọng trong những phiên giao dịch sắp tới.
Hiện nay sự chú ý chủ yếu xoay quanh SMA 200. Nếu như trong những phiên tới VN-Index phá vỡ SMA 200 và đi xuống thì một đợt thoái lùi mạnh trong ngắn hạn sẽ bắt đầu. Còn nếu ngưỡng này vẫn trụ vững thì nhiều khả năng sẽ có phục hồi trở lại.
Trong trường hợp giảm mạnh, vùng giá 375 – 395 điểm được kỳ vọng sẽ giúp cho VN-Index không rơi quá sâu. Việc mua vào bắt đáy nên được cân nhắc nếu khối lượng giao dịch vẫn duy trì tốt.

HNX-Index – Vẫn duy trì bên trên SMA 100. Mặc dù điều chỉnh nhưng HNX-Index vẫn duy trì bên trên đường SMA 100. Trong những phiên tới giá sẽ nhận được sự hỗ trợ của SMA 100 cũng như middle của Bollinger Bands.
Khối lượng giao dịch vẫn sẽ tiếp tục là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Nếu như khối lượng không được duy trì ở mức cao (trên 35 triệu đơn vị/phiên) trong thời gian tới thì sự thoái lùi nhiều khả năng sẽ xảy ra.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Giảm nhẹ (-0.39%) trong phiên giao dịch ngày 21/02/2012, VS 100 có dấu hiệu điều chỉnh sau nhiều phiên bứt phá mạnh.
Sự xuất hiện của mẫu hình Hammer đang khiến cho sự thận trọng dâng cao. Có thể xem xét mua lại nếu khối lượng duy trì được mức hiện nay trong những phiên tới.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 21/02/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 0.75, tức số mã tăng giá bằng 0.75 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 1.01, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 1.01 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 0.97 lần và VS-U/D HNX bằng 2.01 lần.
SMA 5 ngày của VS-Arms VN duy trì ở mức 0.58, đây là mức thấp của chỉ số này nên khả năng tăng trưởng trong thời gian tới là khá cao.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Ngắn hạn – Giằng co mạnh. Những cây nến nhỏ và ngắn xuất hiện liên tục cho thấy sự giằng co mạnh đang diễn ra trên thị trường Mỹ.
Thanh khoản cũng sụt giảm khá nhiều trong các phiên gần đây nên khả năng tăng trưởng đang yếu dần. Mặc dù Stochastic Oscillator cho tín hiệu mua trở lại nhưng do chỉ báo này đang duy trì ở mức quá cao nên khó có thể tiếp tục bứt phá.
Dài hạn – Đã vượt đỉnh cũ. Khả năng phá vỡ hoàn toàn vùng đỉnh cũ của DJIA đang nâng cao dần khi mà giá liên tục gia tăng (dù không quá mạnh).
Các đường MA dài hạn cũng đang hướng lên và sẽ là những yếu tố hỗ trợ đáng kể cho giá nếu hiện tượng điều chỉnh xảy ra.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 21/02/2012

Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK



Xem bài viết: Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/02