Tổng giám đốc IJC: "Nhận chuyển nhượng đất dự án Bình Dương đúng quy trình"
Ông Đỗ Quang Ngôn
Trước những thắc mắc của NĐT liên quan đến giá chuyển nhượng đất dự án Thành phố mới Bình Dương và việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2011, ông Đỗ Quang Ngôn, Tổng giám đốc CTCP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật (HOSE: IJC) đã có cuộc trao đổi với ĐTCK để làm rõ những nội dung này.
Nhiều NĐT cho rằng, IJC nhận chuyển nhượng giá đất với đơn giá 15 triệu đồng/m2 tại Thành phố mới Bình Dương từ Tổng công ty Becamex IDC là quá cao. Đề nghị ông cho biết cơ sở để hai bên thống nhất mức giá này?
Về giá chuyển nhượng đất dự án, cần xác định rõ, đây là dự án lớn có vị trí đẹp và thuận lợi nhất trong quy hoạch Khu đô thị mới - đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, nên giá nhận chuyển nhượng là giá chung cho toàn khu đô thị mới do Tổng công ty Becamex IDC chào bán (15 triệu đồng/m2). Tất cả các dự án khác trong khu quy hoạch do các DN khác thực hiện cùng thời điểm đều không thấp hơn mức giá này.
Việc cổ đông nêu và dẫn chứng các ý kiến về giá đất ở khu vực này khoảng 4 triệu đồng/m2 là không có cơ sở so sánh, vì trong phạm vi quy hoạch của dự án do Becamex IJC làm chủ đầu tư nói riêng và Thành phố mới Bình Dương nói chung không có sản phẩm bán lẻ, quá trình thu thập thông tin về giá thị trường có thể có sự nhầm lẫn về giá chuyển nhượng đất của người dân ngoài khu quy hoạch, chưa có hạ tầng kỹ thuật, chưa phải là đất thổ cư hoặc của các khu tái định cư lân cận Thành phố mới. Ngoài ra, việc một số chủ dự án tự lập ra các "khu quy hoạch" tự phát chưa được phê duyệt nhằm ăn theo dự án Thành phố mới Bình Dương cũng gây nhiễu thông tin, dễ nhầm lẫn về giá.
Becamex IDC là cổ đông lớn nhất của Becamex IJC. Vậy quy trình lấy ý kiến cổ đông về việc đầu tư dự án Thành phố mới Bình Dương được thực hiện như thế nào?
Năm 2011, Becamex IJC thực hiện việc tăng vốn điều lệ từ 548 tỷ đồng lên 2.741 tỷ đồng để đầu tư vào Khu đô thị IJC - Thành phố mới Bình Dương với quy mô 26,6 héc-ta như nội dung chi tiết của bản cáo bạch (các chỉ tiêu tài chính, nội dung và giá trị hợp đồng chuyển nhượng đất của dự án đã được ĐHCĐ thông qua dưới hình thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với tỷ lệ phiếu biểu quyết tán thành đạt 92,51%). Liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng đất tại Khu đô thị IJC được thực hiện giữa Công ty và Tổng công ty Becamex IDC, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 120 Luật Doanh nghiệp, để đảm bảo trách nhiệm trung thực và tránh xung đột về quyền lợi, Becamex IDC không được tham gia vào việc tính tỷ lệ biểu quyết và hợp đồng hoặc giải trình về các nội dung chủ yếu của giao dịch theo hình thức lấy ý kiến bằng văn bản chỉ được chấp thuận khi có số cổ đông đại diện 65% tổng số phiếu biểu quyết còn lại đồng ý. Trường hợp tính theo quy định vừa nêu, căn cứ vào nội dung biểu quyết về phương án phát hành tăng vốn điều lệ để đầu tư dự án Khu đô thị IJC, tỷ lệ biểu quyết liên quan đến các nội dung của hợp đồng sau khi trừ cổ đông Becamex IDC đạt 67%. Như vậy, tôi khẳng định, quy trình lấy ý kiến cổ đông của Becamex IJC về đầu tư dự án Thành phố mới Bình Dương là hoàn toàn đúng quy định, đã được UBCK đồng thuận.
Nhiều cổ đông của IJC băn khoăn tại sao mới đây Công ty điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận rất lớn trong năm 2011. Ông có chia sẻ gì với NĐT?
Kế hoạch lợi nhuận năm 2011 được ĐHCĐ thông qua được xây dựng theo đánh giá chủ quan của Công ty là tình hình thị trường bất động sản sẽ khả quan hơn sau thời gian dài đóng băng. Tuy nhiên, do tiếp tục chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và việc ban hành Nghị quyết 11 của Chính phủ đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh bất động sản. Vì thế, việc điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận năm 2011 xuống còn 60% kế hoạch ban đầu được Công ty cho là phù hợp với điều kiện hiện tại. Kế hoạch điều chỉnh này phần nào đánh giá được những nỗ lực và quyết tâm vượt khó của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Becamex IJC trong thời điểm cực kỳ khó khăn này.
HĐQT và Ban điều hành Công ty cam kết, luôn quyết tâm phấn đấu ở mức cao nhất nhằm đem lại lợi ích ổn định cho cổ đông.
Đầu tư chứng khoán



Xem bài viết: Tổng giám đốc IJC: "Nhận chuyển nhượng đất dự án Bình Dương đúng quy trình"