Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/10
(Vietstock) - Thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm khá mạnh cho thấy lòng tin của giới đầu tư đang ngày một xấu đi và nguy cơ giảm điểm mạnh đang trở lại. Bên cạnh đó, Mô hình Định lượng Kỹ thuật của chúng tôi vẫn đang tỏ ra thận trọng trên cả hai sàn, với tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE đứng yên ở mức 54%, trên HNX ở mức 57% sau phiên giao dịch ngày 20/10.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 21/10/2011
Diễn biến giao dịch: VN-Index tăng 0.64% lên mức 403.73 điểm, trong khi HNX-Index giảm 0.31% đứng tại 67.72 điểm, VS 100 có xu hướng đi ngang khi giảm nhẹ 0.08%.
Các chỉ số Market Cap phân hóa trong phiên giao dịch hôm nay khi VS-Large Cap và VS-Small Cap tăng nhẹ lần lượt 0.88% và 0.35% trong khi VS-Micro Cap và VS-Mid Cap giảm nhẹ 0.34% và 0.04%.
Khối lượng giao dịch khớp lệnh sụt giảm mạnh 31% trên HOSE và 22.7% trên HNX. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HNX thấp nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây, trong khi đó trên HOSE thấp nhất kể từ ngày 11/03/2009.
Khối ngoại trở lại mua ròng 47.3 tỷ đồng trên HOSE tuy nhiên chủ yếu do giao dịch mua ròng mạnh gần 60 tỷ đồng ở mã MSN. Nếu loại bỏ giao dịch ở mã này thì khối ngoại đã có một phiên bán ròng gần 12.4 tỷ đồng.

Triển vọng thị trường: Ảnh hưởng của nhóm VS-Large Cap mà tiêu biểu là MSN đã giúp chỉ số VN-Index tăng điểm trở lại. Nhưng nhìn vào chỉ số VS 100 cho thấy xu hướng chính của thị trường gần như đi ngang khi chỉ số này giảm nhẹ 0.08%.
Sự dè dặt của bên mua cùng với sự lưỡng lự của bến bán đã khiến giao dịch diễn ra khá ảm đạm và buồn chán trong phiên giao dịch hôm nay. Thanh khoản trên cả hai sàn đều sụt giảm mạnh đặc biệt là trên HOSE.
Có tổng cộng 17/24 ngành tăng điểm nhưng chủ yếu là mức tăng điểm nhẹ. Nhóm ngành “nóng“ Xây dựng, Ngân hàng, Bất động sản đều nằm trong nhóm giảm điểm với mức giảm lần lượt 0.59%, 0.46% và 0.19%, Chứng khoán kết thúc phiên dường như đi ngang khi chỉ tăng nhẹ 0.04%.
Dòng tiền vẫn chưa có sự dịch chuyển khi vẫn tập trung vào các mã quen thuộc trên cả hai sàn như IJC, SSI, HQC… trên HOSE và KLS, VND, VCG… trên HNX.
Mặc dù CPI Hà Nội chỉ tăng 0.13% trong tháng 10 nhưng khác với thường lệ, giới đầu tư tỏ ra khá bàng quang trước thông tin này trong phiên giao dịch hôm nay. Điều này có lẽ là hoàn toàn hợp lý khi mối quan tâm của họ dường như đang hướng vào những chính sách của NHNN nhằm giải quyết các vấn đề về tỷ giá, lãi suất liên ngân hàng và đặc biệt là vấn đề tái cấu trúc hệ thống ngân hàng trong thời gian sắp tới.
CPI tháng 10 TPHCM cũng vừa được công bố trong chiều nay với mức tăng 0.18% đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 9/2010. Mặc dù diễn biến CPI đang diễn ra khá thuận lợi nhưng liệu CPI có giữ được đà giảm tốc trong các tháng cuối năm không đang là dấu hỏi lớn khi việc tăng giá điện vẫn treo lơ lửng.
Diễn biến tỷ giá trong ngày hôm nay tiếp tục “căng như dây đàn” khi tỷ giá liên ngân hàng được điều chỉnh tăng lần thứ 10 trong tháng với mức mới là 20,378 đồng/USD, đây cũng là mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm khá mạnh cho thấy lòng tin của giới đầu tư đang ngày một xấu đi và nguy cơ giảm điểm mạnh đang trở lại. Bên cạnh đó, Mô hình Định lượng Kỹ thuật của chúng tôi vẫn đang tỏ ra thận trọng trên cả hai sàn, với tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE đứng yên ở mức 54%, trên HNX là 57% sau phiên giao dịch ngày 20/10.
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Giằng co mạnh. Sự hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch ngày 20/10/2011 không làm thay đổi tình hình thị trường trong ngắn hạn. Đa số các nhà đầu tư trên thị trường đều đang chờ đợi một sự đột biến để xem xét hành động chứ không mạo hiểm bắt đáy khi hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới đều giảm điểm mạnh.
Khối lượng vẫn cứ tiếp tục sụt giảm khiến cho lo ngại về việc xuất hiện những phiên giảm điểm bất ngờ (thrust down) tiếp tục dâng cao.
Trong khi đó, các đường MA dài hạn cũng như ngắn hạn tiếp tục hạ thấp độ cao tạo nên một áp lực rất lớn lên VN-Index. Trừ khi có một sự đột biến rất lớn về mặt thanh khoản cũng như giá, nếu không VN-Index sẽ tiếp tục thoái lui mạnh trong các phiên tới.
Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng nếu thanh khoản dưới 30 triệu đơn vị/phiên trong phiên giao dịch cuối tuần.

HNX-Index – Tiếp tục sụt giảm. Tính đến thời điểm hiện tại thì giới phân tích kỹ thuật hầu như vẫn đang đánh giá nguy cơ thủng đáy cũ 65 – 67 điểm của HNX-Index là khá cao.
Những cây nến nhỏ, ngắn xuất hiện liên tục chứng tỏ sự giằng co về mặt tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường là rất lớn khi mà SMA 100 vẫn đang tạo sức ép bên trên giá.
Hiện tại, quan điểm mua bán thận trọng vẫn được giữ nguyên khi mà nguy cơ tạo đáy mới là không nhỏ bởi sự thận trọng toàn diện của giới đầu tư.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Gần như đứng yên (-0.08%) trong phiên giao dịch ngày 20/10/2011, VS 100 vẫn chưa có dấu hiệu tích cực cho thấy sẽ đảo chiều tăng điểm trở lại.
Vùng 56 – 58 điểm có khả năng thủng nếu thanh khoản tiếp tục đà sụt giảm do các đường MA quan trọng đều đã bị thủng.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 20/10/2011, VS-A/D HOSE đạt mức 1.17, tức số mã tăng giá bằng 1.17 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 0.65, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 0.65 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 0.92 lần và VS-U/D HNX bằng 0.36 lần. Chỉ số VS-Arms VN duy trì ở mức 2.16.
Chỉ số VS-Thrust VN vẫn chỉ đang ở mức trung bình nên khả năng có bứt phá mạnh không quá cao.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Ngắn hạn – Sideway ngắn hạn. DJIA tiếp tục dịch chuyển đi ngang (sideway) ngắn hạn. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì các chỉ số dao động (momentum) sẽ tiếp tục nâng cao. Điều này có thể dẫn đến việc hình thành những dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn khá mạnh.
Dự kiến thị trường Mỹ sẽ tiếp tục giằng co trong những phiên còn lại trong tuần. Nguy cơ giảm điểm đang tăng dần với sự chững lại của đà bứt phá ngắn hạn.
Dài hạn – Thoái lùi mạnh khi chạm SMA 100 DJIA đã thoái lui khá mạnh sau khi chạm vào SMA 100 trong phiên giao dịch ngày 19/10/2011. Tín hiệu này cho thấy khả năng thoái lui tiếp trong vài phiên tới là khá lớn.
Khối lượng hiện tại cũng không thực sự ủng hộ việc bứt phá của giá. Vì vậy, chúng tôi nghiêng về khả năng downtrend sẽ tiếp diễn nhiều hơn khi mà các chỉ số dao động trung hạn đang tạo đỉnh. Cần tiếp tục cảnh giác với thị trường Mỹ.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 20/10/2011



Phòng Nghiên cứu Vietstock



Xem bài viết: Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/10