Vietstock giới thiệu Chỉ số đo lường Độ rộng thị trường (Market Breadth)

(Vietstock) - Bộ chỉ số này bao gồm Chỉ số Arms (Arms Index), A/D Line và U/D Line nhằm phục vụ việc phân tích độ rộng thị trường. Độ rộng thị trường gia tăng mạnh trong một đợt tăng trưởng có nghĩa là các chỉ số đang tăng lên cùng với sự dịch chuyển của nhiều cổ phiếu.
Độ rộng thị trường (Market Breadth)
Độ rộng thị trường là thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả mức độ dịch chuyển lên xuống của thị trường trong điều kiện có bao nhiêu cổ phiếu đi theo một chiều hướng lên hoặc xuống.
Nói cách khác, các chỉ số này cung cấp cho nhà phân tích cái nhìn sâu sắc rằng sự gia tăng của thị trường đến từ một nhóm cổ phiếu cụ thể quan trọng hay từ tổng thể toàn bộ các cổ phiếu trên thị trường.
Độ rộng thị trường được đo lường bằng cách sử dụng dữ liệu bao gồm tổng khối lượng các cổ phiếu tăng, tổng khối lượng các cổ phiếu giảm, số lượng các cổ phiếu tăng, giảm...
Market Breadth giúp đánh giá sức mạnh của thị trường và xác định được hướng di chuyển của chỉ số. Độ rộng thị trường gia tăng mạnh trong một đợt tăng trưởng có nghĩa là các chỉ số đang tăng lên cùng với sự dịch chuyển của nhiều cổ phiếu.
Các chỉ số độ rộng có thể cung cấp tín hiệu phân kỳ tương tự như các chỉ báo dao động (Stochastic Oscillator, Relative Strength Index...) hoặc cảnh báo những thay đổi khi thái cực đạt được tương tự như đo cảm tính thị trường.
Nếu chưa sử dụng chúng, hãy xem xét thêm vào những công cụ này để làm tăng sự chính xác của quyết định đầu tư.
Chỉ số Arms (Arms Index)
Không thể đánh giá xu hướng thị trường hiện tại có duy trì được lâu hay không nếu chỉ đơn thuần nhìn trên phương diện giá và khối lượng của thị trường.
Tổng khối lượng các mã giảm giá và các mã tăng giá, cũng như số lượng các mã tăng giá (advancers) và giảm giá (decliners) thường cung cấp nhiều manh mối quan trọng.
Hầu hết các trader sẽ nghiên cứu thị trường hoặc một biểu đồ chỉ số với mục tiêu phát hiện ra động lực tăng trưởng tiềm ẩn của thị trường. Phương pháp này đi thẳng vào vấn đề chính nhưng nó không giải quyết tất cả mọi thứ.
Một biểu đồ không chỉ ra những đợt sóng của thị trường hoặc nền tảng của xu hướng. Chỉ số Arms, được đặt tên theo Richard Arms - đôi khi được gọi là Trading Index (TRIN) - là một trong những phương pháp để phát hiện ra đợt sóng của thị trường một cách đáng tin cậy.
Chỉ số Arms được tính theo công thức sau:

Trong đó:
Advances: Số lượng cổ phiếu tăng giá (giá đóng cửa cao hơn giá đóng cửa ngày trước)
Declines: Số lượng cổ phiếu giảm giá (giá đóng cửa thấp hơn giá đóng cửa ngày trước)
UpVolume: Khối lượng giao dịch của tất cả cổ phiếu tăng giá
DownVolume: Khối lượng giao dịch của tất cả cổ phiếu giảm giá
Tử số là tỷ lệ số cổ phiếu tăng giá và số cổ phiếu giảm giá. Mẫu số là tỷ lệ khối lượng cổ phiếu tăng giá và khối lượng cổ phiếu giảm giá.
Chỉ số Arms cho thấy sự cân bằng tương đối giữa chiều sâu thị trường (tổng khối lượng của các mã tăng giá và giảm giá) và chiều rộng thị trường (số lượng các mã tăng giá và giảm giá).

Phương pháp sử dụng Arms Index
Sử dụng vùng overbought/oversold: Thay vì cố gắng sử dụng các dữ liệu hàng ngày, có thể dùng đường trung bình động để dữ liệu phản ứng hiệu quả hơn và dễ dàng phát hiện ra một xu hướng. Mặc dù điều này có thể khiến sự phản ứng của Arms trở nên chậm hơn, lợi ích của việc tính trung bình thường nhiều hơn hạn chế rất nhiều.
Chiều dài của đường trung bình phụ thuộc vào khoảng thời gian ưa thích của trader, và các vùng overbought/oversold cũng thay đổi theo.
Một trader ngắn hạn có thể chọn một mức trung bình trong 10 ngày. Theo chuẩn quốc tế thì khi trung bình của chỉ số Arms đạt 1.35 hay lớn hơn, là một điềm báo xu hướng giảm. Khi đường trung bình của chỉ số Arms đạt 0.9 hay thấp hơn, đó là một điềm báo lạc quan.
Kinh nghiệm sử dụng chỉ số này tại thị trường Việt Nam của chúng tôi cho thấy vùng quá mua (overbought) thường là 5 – 15, còn vùng quá bán (oversold) thường là 0 – 0.6. Có thể thấy tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, sự biến động của Arms nhanh và mạnh hơn thị trường Mỹ, Châu Âu...

Sử dụng thêm đường signal line: Trong một số trường hợp có thể vẽ thêm đường MA (thường là EMA ) để làm đường signal line (hay trigger) cho đường Arms.
Đôi khi người ta kết hợp cả hai kỹ thuật lại với nhau. Chẳng hạn những tín hiệu bán của Arms và signal line trong vùng overbought sẽ có độ tin cậy cao hơn là những tín hiệu nằm dưới vùng này...
A/D Line và U/D Line
Đường A/D (Advance / Decline) là một chỉ số kỹ thuật được sử dụng để đo lường các cổ phiếu trên thị trường đang trong trạng thái tăng hay giảm giá, được tính bằng cách lấy số lượng cổ phiếu tăng giá chia cho số lượng cổ phiếu giảm giá. Khi giá của các cổ phiếu lớn thay đổi bất thường tạo nên sự thay đổi lớn trong A/D, nó có thể cho thấy sự đảo chiều của thị trường sắp đến.
Còn Đường U/D (Up / Down Volume) cũng là một dạng tương tự như A/D Line nhưng nó đo lường về khối lượng.
Nếu nhìn vào công thức tính chỉ số Arms, chúng ta sẽ thấy nó bao hàm cả A/D và U/D. Vì vậy, những kỹ thuật dùng được cho Arms đều có thể áp dụng cho hai chỉ số này.

Dữ liệu Chỉ số Arms (Arms Index), A/D Line và U/D Line đã được tích hợp vào VietstockUpdater 2.1. Liên hệ với Vietstock để biết thêm thông tin về dịch vụ này:
Anh Trần Đức Thọ, Phòng Kinh doanh
Điện thoại: (08) 3848-7238, Ext: 113. Di động: 0909-258-268
Email: thotd@vietstock.vn.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock



Xem bài viết: Vietstock giới thiệu Chỉ số đo lường Độ rộng thị trường (Market Breadth)