Vietstock Daily 05/08: Tâm lý được “giải nén”!
(Vietstock) – Thị trường được giải tỏa tâm lý sau một giai đoạn dài bị kìm nén nên đà tăng có thể tiếp tục kéo dài lâu hơn thường lệ.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 05/08/2011
Diễn biến giao dịch: VN-Index tăng 1.17% lên mức 396.05 điểm, HNX-Index cũng tăng vọt với 2.05%, lên 68.83 điểm. VS-100 tăng mạnh 1.53%, các chỉ VS-Market Cap cũng đồng loạt tăng điểm.
Trên HOSE, khối lượng khớp lệnh chỉ tăng nhẹ gần 5% đạt 22.5 triệu cổ phiếu; trong khi giao dịch thỏa thuận tăng vọt, điển hình nhất là STB với 74.7 triệu cổ phiếu chuyển nhượng nội bộ khối ngoại.
Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng mạnh gần 35% đạt 25.8 triệu cổ phiếu và khối lượng giao dịch thỏa thuận cũng tăng đến 18.5% đạt 28.4 triệu cổ phiếu.
Khối ngoại tiếp tục có phiên bán ròng với giá trị 168.8 tỷ đồng, chủ yếu do bán ròng mạnh ở VIC với 1.5 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 161 tỷ đồng.
Triển vọng thị trường: Thị trường có phiên giao dịch bùng nổ với thống kê lệnh cho thấy lực cầu hoàn toàn lấn lướt. Bất chấp kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn và giá vàng tiếp tục lên mức cao mọi thời đại, chứng khoán Việt Nam tăng vọt trước các chỉ dấu của một chính sách tiền tệ ”dễ thở” hơn trong những tháng cuối năm 2011.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định chính sách tiền tệ sẽ được điều hành chặt chẽ để vừa đảm bảo kiềm chế lạm phát và tăng trưởng kinh tế hợp lý. Thông tin đáng chú ý khác là một loạt các biện pháp kinh tế có thể sẽ được tung ra ngay trong tháng 8 này và dự kiến lãi suất sẽ giảm về 17-19% từ tháng 9.
Như thường lệ, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã có phiên bật lại mạnh mẽ với chỉ số VS-Securities tăng đến 4.94%, tiếp đến là nhóm Khoáng sản, dầu khí khi VS-Mining, Oil & Gas tăng 4.88%. Chứng chỉ quỹ bị bỏ rơi khi giảm 2.16%, tiếp đến là SX Cơ khí giảm 1.96%, còn cổ phiếu Cao su thiên nhiên lùi nhẹ 0.15%.
Thị trường được giải tỏa tâm lý sau một giai đoạn dài bị kìm nén nên đà tăng có thể tiếp tục kéo dài lâu hơn thường lệ.
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Vùng 385 – 390 điểm chống đỡ rất tốt. Phiên giao dịch ngày 04/08/2011 đánh dấu phiên thứ hai VN-Index test vùng 385 – 390 điểm. Vùng này vẫn tiếp tục đóng vai trò chống đỡ rất tốt cho giá, khi mà trong hai phiên vừa qua giá phục hồi mạnh ngay khi vừa đi sâu vào vùng.
Hai đường –DI và +DI của hệ thống Directional Movement System đã bắt đầu thu hẹp khoảng cách. Điều này phần nào báo hiệu khả năng tạo đáy đang lớn dần. ADX tiếp tục duy trì ở mức cao chứng tỏ nếu hiện tượng đảo chiều xảy ra thì khả năng đây sẽ là một đợt tăng trưởng mạnh.
Mẫu hình Double Bottom cũng đang được giới phân tích kỹ thuật nhắc đến khá nhiều sau phiên phục hồi ngày hôm nay (04/08/2011). Tuy nhiên, mẫu hình này chỉ thực sự hình thành sau khi giá vượt khỏi 445 – 448 điểm (khi đó target price là vùng 500 – 505 điểm). Vì vậy, hiện tại chưa nên khẳng định về việc sẽ có mẫu hình này hay không.
Vùng kháng cự trong vài phiên tới của VN-Index là vùng chống đỡ cũ (nay là vùng kháng cự): 420 – 425 điểm.

HNX-Index – Khối lượng khởi sắc trở lại. Mẫu hình nến Hammer đã báo hiệu khá chính xác sự phục hồi mạnh của HNX-Index. Nếu áp dụng quy tắc ghép nến cho 3 cây nến gần nhất thì chúng ta cũng có được một cây nến Hammer nữa. Vì vậy, nếu theo phân tích candlesticks, khả năng bứt phá của HNX-Index là rất lớn.
Khối lượng giao dịch của HNX-Index tiếp tục tăng trưởng khá và duy trì trên đường SMA 20. Điều này một lần nữa lại chứng minh sự dịch chuyển của khối lượng thường đi trước sự dịch chuyển của giá.
Trong vài phiên tới để củng cố đà tăng trưởng giá cần phải vượt qua middle của Bollinger Bands (tương đương vùng 70 – 71 điểm). Chúng tôi cho rằng khả năng tăng trưởng hiện nay đang cao hơn và việc mua vào ở mức 40% – 50% cổ phiếu là không quá rủi ro.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Chỉ số này tăng khá mạnh (+1.53%) trong phiên giao dịch ngày 04/08/2011. Điểm đáng chú ý nhất vẫn là sự duy trì đều đặn và mạnh mẽ của khối lượng giao dịch.
Điều này cho thấy lực cầu vào những mã chủ chốt vẫn không hề suy yếu bất chấp sự tăng giảm của thị trường. Các chỉ báo như Ultimate oscillator, Stochastic Oscillator đều đang cho những phân kỳ dương (bullish divergence) rất mạnh nên khả năng bứt phá tiếp vẫn rất cao.

VS-Market Cap: Trong những phiên phục hồi gần đây nhóm VS-Large Cap không nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư khi tiếp tục đứng cuối bảng xếp hạng.
VS-Micro Cap, VS-Small Caphai nhóm bứt phá mạnh nhất trong những phiên qua do đã về sát các vùng chống đỡ mạnh trước đó. Chúng tôi tiếp tục đánh giá cao nhóm này trong thời gian tới.

(*) VS 100, VS-Sector Index, VS-Market Cap là các chỉ số thuộc hệ thống VS-Index do Vietstock phát triển với nhiều ưu điểm nổi trội.
VS 100 được tính toán dựa trên 100 cổ phiếu dẫn đầu trên cả 2 sàn HoSE và HNX. Các cổ phiếu này được chọn lọc một cách kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí cơ bản, vốn hóa thị trường và có tính đại diện cho từng ngành...
VS 100 có trọng số tính toán dựa trên số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free floated), giúp khắc phục nhược điểm của hầu hết các bộ chỉ số trên thị trường hiện nay.
VS-Sector Index là hệ thống 24 Chỉ số Ngành do Vietstock xây dựng, cũng được dựa trên số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free floated).
VS-Market Cap gồm VS-Large Cap, VS-Mid Cap, VS-Small Cap và VS-Micro Cap giúp phân tích hướng đi của dòng tiền và hạn chế tín hiệu nhiễu của các chỉ số thị trường VN-Index và HNX-Index.
II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 04/08/2011

Phòng Nghiên cứu Vietstock



Xem bài viết: Vietstock Daily 05/08: Tâm lý được “giải nén”!