Thị trường ngày 26/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Với tình hình vĩ mô trong nước và thế giới như hiện tại, thị trường chưa thể lạc quan cho phiên giao dịch ngày 26/07 khi mà các yếu tố ủng hộ cho đà đi lên gần như thiếu vắng và nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm điểm.
Lòng tin bị xói mòn
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường không có một chuyển biến tích cực nào trước khi Thông tư 74 có hiệu lực vào ngày 01/08 tới và việc khối ngoại mua ròng gần 9 tỷ đồng. Nhà đầu tư không còn kỳ vọng nhiều hiệu quả tích cực từ Thông tư 74 do một số điều khoản trong quy chế giao dịch ký quỹ chưa sát với thực tế. Việc khối ngoại mua ròng chỉ hỗ trợ một số cổ phiếu nhất định.
Lạm phát cao làm xói mòn lòng tin của nhà đầu tư. Thêm vào đó, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp quý 2 mới công bố không thuận lợi và sự lên của giá vàng, giảm điểm của chứng khoán châu Á đã tác động tiêu cực đến thị trường.
ACBS cho rằng, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm điểm. Giai đoạn giao dịch ảm đạm của thị trường có thể còn tiếp diễn trong một số phiên tới
Chỉ số tiếp tục giảm
CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tâm lý chán nản của phần lớn các nhà đầu tư vẫn đang đè nặng lên diễn biến thị trường. Thêm vào đó, những thông tin từ phiên họp thường kỳ tháng 7 của chính phủ đã không mang đến tín hiệu tích cực cho xu hướng của các chỉ số.
Chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ được tiếp tục duy trì nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Theo đó, việc thu hút dòng vào thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến lình xình giảm điểm trong những phiên giao dịch tiếp theo.
Dự báo, phiên giao dịch ngày 26/07, các chỉ số sẽ tiếp tục duy trì đà suy giảm với thanh khoản vẫn ở mức thấp.
Kỳ vọng một vài phiên giảm mạnh
CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Đồ thị hai sàn tiếp tục bám sát dải Bollinger band dưới, đi kèm với thanh khoản cạn kiệt. Nhiều cổ phiếu trụ cột của HNX vẫn giữ mặt bằng giá đi ngang kể từ đầu tháng 7 nhưng một khi mặt bằng này bị phá vỡ thì khả năng cao thị trường sẽ rơi vào đợt giảm mạnh, chỉ số cả hai sàn sẽ rơi về gần mức đáy cũ.
VND kỳ vọng thị trường giảm mạnh một vài phiên sẽ thu hút thêm dòng tiền mới vào thị trường, thanh khoản sẽ được cải thiện hơn và sẽ xem xét sức mạnh dòng tiền lúc đó để nhận diện cơ hội kiếm lợi nhuận ngắn hạn tại nhịp nảy lại này. Cho đến lúc đó, nhà đầu tư vẫn nên giữ tâm lý thận trọng và hạn chế giải ngân.
Nhà đầu tư nên chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường mới có quyết định giải ngân. Nếu thị trường tiếp tục biến động nhẹ với tình trạng thanh khoản thấp, nên ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao.
Chưa có dấu hiệu lạc quan
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam đã khởi động tuần mới trong sắc xanh đỏ lẫn lộn, trong khi HNX-Index ghi nhận mức giảm khá thì VN-Index lội ngược dòng thành công và tăng nhẹ vào ít phút cuối phiên dưới sự trợ lực của một số cổ phiếu vốn hóa lớn trụ cột. Mặc dù không có hiện tượng bán tháo hay xả hàng ổ ạt nhưng nhìn chung thông tin CPI tháng 7 cả nước tăng 1.17%, cao hơn so với tháng 6, đã có những ảnh hưởng tiêu cực nhất định lên thị trường chứng khoán.
Các nhà đầu tư theo đó hầu như không tìm được lý do để vực dậy niềm tin và tiếp tục bị sự thận trọng, dè dặt chi phối. Kết quả là diễn biến giao dịch khá ảm đạm và tẻ nhạt còn tính thanh khoản của cả hai sàn đều trong tình trạng khô kiệt đáng báo động.
Cũng cần phải lưu ý thêm rằng, hiện nay khả năng thu hút dòng tiền của thị trường chứng khoán còn bị ảnh hưởng bởi sức nóng từ kênh đầu tư vàng trong thời gian vừa qua, đặc biệt là khi tình hình thế giới còn nhiều bất ổn mà tâm điểm là cuộc đàm phán nới trần nợ ở Mỹ và vấn đề nợ công ở Châu Âu.
Như vậy với tình hình vĩ mô trong nước và thế giới như hiện tại, thị trường chưa thể lạc quan cho phiên giao dịch ngày 26/07 khi mà các yếu tố ủng hộ cho đà đi lên gần như thiếu vắng và nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giằng co đi ngang trong biên độ hẹp hoặc giảm điểm.
Chú ý vào cổ phiếu ngân hàng
CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn đang nhận được sự chú ý đặc biệt của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Điển hình gần đây nhất là cổ phiếu VCB với thương vụ của tổ chức Mizuho khi đàm phán mua 20% cổ phần của ngân hàng này. Mizuho sẵn sàng chi gần 760 triệu USD cho 492.5 triệu cổ phiếu VCB cho thấy hiện tổ chức này sẵn sàng mua giá cao hơn giá hiện tại của VCB từ 5 – 12%. Trong 5 phiên vừa qua, VCB đã nhận được lực cầu mua gom mạnh của cả các NĐT trong nước – nước ngoài.
STB cũng tiếp tục được chú ý đến khi lại thêm một công ty con của Thành Thành Công đăng kí mua 9.8 triệu đơn vị. Lực bán trong mấy phiên điều chỉnh vừa qua của STB không lớn lắm.
Về thị trường chung, dòng tiền đang suy yếu dần. VN-Index trong tuần có khả năng dao động theo chiều hướng giảm từ từ nếu không có những yếu tố đột biến nào tác động.
Thị trường đang phân hóa mạnh khi nhóm cổ phiếu ngân hàng và một số mã có kết quả kinh doanh khả quan đang được mua gom mạnh khiến giá khó giảm.
Theo PSI, nhà đầu tư nên cân đối lại danh mục của mình và có thể đổi cơ cấu bớt sang các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh khả quan như PGS, FPT, .... hoặc một số cổ phiếu ngành ngân hàng như VCB, STB vì mục tiêu an toàn, ổn định.
Viết Vinh tổng hợp



Xem bài viết: Thị trường ngày 26/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán