Thị trường ngày 13/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán
(Vietstock) – Sự hưng phấn vào cuối phiên trên HNX có thể giúp nhóm cổ phiếu đầu cơ tiếp tục tăng điểm vào đầu phiên giao dịch ngày mai. Tuy vậy, xu hướng giảm sẽ nhanh chóng diễn ra sau đó do áp lực bán mạnh lên khi giá tăng.
Áp lực giảm điểm rất lớn
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Về thông tin trong nước rõ ràng sự quan ngại về bất ổn vĩ mô vẫn bao trùm thị trường khiến dòng tiền vào thị trường suy giảm. Bên cạnh đó, những quan ngại về kết quả kinh doanh quý 2 không thuận lợi khiến cho nhà đầu tư tiếp tục thận trọng. Hiện tượng VN-Index giảm rất mạnh phiên hôm nay còn do sự đóng góp lớn của một số cổ phiếu có vốn hóa lớn như MSN, VIC, BVH, PVFSJS.
Sự đảo chiều bất ngờ của HNX-Index vào cuối phiên do lực mua mạnh tập trung vào một số cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường trên sàn này. Trong đó, các cổ phiếu chứng khoán như KLS, VND, BVS được mua vào rất mạnh vào cuối phiên. Đây là dấu hiệu cho thấy có thể có dòng tiền đầu cơ có thể đang “tấn công” vào sàn HNX. Tuy nhiên, với việc thanh khoản vẫn còn quá thấp cho thấy dấu hiệu phục hồi bền vững vẫn chưa được xác nhận.
Với những phân tích ở trên, ACBS cho biết tiếp tục duy trì quan điểm thận về xu hướng của thị trường. Áp lực giảm điểm hiện nay vẫn rất lớn. VN-Index tiếp tục điều chỉnh bởi một số cổ phiếu có vốn hóa lớn điều chỉnh. Trong khi đó, HNX-Index sau khi bật lại vào cuối phiên hôm nay tạo thành một điểm tựa tâm lý. Tuy nhiên, vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu chỉ số này sẽ phục hồi bền vững.
HNX khó tăng điểm dài
CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thông tin Chính phủ trình phương án đề xuất miễn giảm thuế thu nhập, trong đó ưu tiên chứng khoán đã không mang lại sự cải thiện tâm lý NĐT. Xu hướng tiêu cực tiếp diễn và VN-Index đóng cửa với số điểm thấp. Ở chiều ngược lại, HNX-Index bất ngờ đảo chiều thành công sau khi chỉ số này giảm xuống dưới mốc 71 điểm. Thanh khoản mặc dù được cải thiện song vẫn ở mức yếu.
Thị trường đang trong giai đoạn thiếu vắng thông tin vĩ mô hỗ trợ. Trong khi đó, KQKD 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết đang dần được công bố, song với bối cảnh kinh tế khó khăn trong giai đoạn nửa đầu năm, khó có thể kỳ vọng sự hỗ trợ thực sự tích cực từ thông tin này lên toàn bộ thị trường. Thay vào đó, diễn biến tích cực sẽ chỉ xuất hiện ở riêng lẻ các cổ phiếu có KQKD tốt.
Mặc dù HNX đóng cửa phiên khá tích cực, song chúng tôi chưa nhận thấy dấu hiệu ủng hộ cho sự trở lại của dòng tiền. Do vậy, phiên tăng điểm trên HNX sẽ không thể kéo dài.
Sự hưng phấn vào cuối phiên trên HNX có thể giúp nhóm cổ phiếu đầu cơ tiếp tục tăng điểm vào đầu phiên giao dịch ngày mai. Tuy vậy, xu hướng giảm sẽ nhanh chóng diễn ra sau đó do áp lực bán mạnh lên khi giá tăng. VDS cho biết không ủng hộ hoạt động giải ngân trong phiên ngày mai.
Nên giải ngân từng phần
CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Khó có khả năng hồi phục mạnh trong các phiên tới khi mà thị trường không có thông tin hỗ trợ nào cụ thể. Thậm chí những thông tin về môi trường kinh tế vĩ mô vẫn đang thể hiện sự khó khăn: giá cả một số mặt hàng nguyên liệu tăng cao tiếp tục gây áp lực lên lạm phát, lãi suất vẫn duy trì ở mặt bằng cao, hoạt động của các doanh nghiệp nhìn chung vẫn khó khăn...
BSC cho biết, công ty thiên về kịch bản thị trường sẽ tiếp tục giằng co với mức thanh khoản thấp trong các phiên sắp tới. Trong kịch bản này, nhìn chung các nhà đầu tư theo xu thế vẫn nên đứng ngoài thị trường. Đối với các nhà đầu tư giá trị, chúng tôi cũng cho rằng hiện tại chi phí cơ hội của việc mua và nắm giữ cổ phiếu nói chung vẫn chưa phải thực sự hấp dẫn khi mà mặt bằng lãi suất còn khá cao. Vì vậy, chỉ nên giải ngân từng phần và có thể tranh thủ những phiên sụt giảm để mua vào ở mức giá đủ hấp dẫn, tùy theo giá trị cơ bản của từng cổ phiếu.
Phục hồi chỉ mang tính kỹ thuật
CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn HOSE sau những phiên thực hiện vai trò nâng đỡ chỉ số hiện đang trở thành áp lực giảm điểm chính cho VN-Index. Trong khi đó, do không có lực đỡ từ nhóm bluechips, chỉ số HNX đã có mức giảm khá lớn (chiếm trên 70%) so với mức đỉnh tại 80 điểm. Các mã cổ phiếu trên HNX đang trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư do nhiều mã đã trở về mức giá thấp tại thời điểm đáy cuối tháng 5. Điều này giải thích cho lượng cầu đổ dồn vào HNX trong những phút cuối của phiên giao dịch hôm nay.
Dự báo, lực cầu có thể sẽ tiếp tục tăng lên trên sàn HNX do sự hấp dẫn cao hơn đối với dòng tiền đầu cơ nhanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh quy mô dòng tiền trên thị trường vẫn đang bị hạn chế, FPTS cho rằng sự phục hồi này chỉ mang tính chất kỹ thuật ngắn hạn. Nhà đầu tư nên thận trọng , tránh việc tranh mua giá cao ở giai đoạn hiện tại.
Viết Vinh tổng hợp



Xem bài viết: Thị trường ngày 13/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán