Thị trường ngày 12/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Diễn biến giao dịch trong phiên cũng không ủng hộ cho sự khả quan của thị trường. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên thận trọng với việc tham gia bắt đáy trong giai đoạn hiện nay.
Xu thế sideway sẽ tiếp tục
CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): TTCK tuần này nhiều khả năng vẫn chưa thể sáng lạn và xu hướng “sideway” tiếp tục duy trì mặc dù các cơ quan quản lý đang và đã nỗ lực thực hiện các chính sách kiềm chế lạm phát và bình ổn kinh tế vĩ mô nhưng trong ngắn hạn sẽ khó có thể có kết quả tích cực ngay được.
KEVS cũng cho biết, các thông tin đáng chú ý của thị trường trong tuần gồm tình hình lãi suất, tỷ giá; hiệu quả từ các chính sách của cơ quan quản lý, động thái bán ròng của các NĐTNN có còn duy trì trong tuần; xu thế “sideway” của thị trường có tiếp tục duy trì.
Xu hướng giảm dài hạn chưa dịu lại
CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Không có manh mối nào cho một đợt tăng từ các thông tin vĩ mô cũng như tín hiệu kỹ thuật. Trong điều kiện xu hướng giảm dài hạn chưa đủ dấu hiệu đã dịu lại, giải ngân bắt đáy sẽ phải đối mặt với rủi ro. Nhà đầu tư nên chọn những mốc thật an toàn khi sử dụng chiến thuật này, nhất là khi chưa có lý do phải vội vàng.
Vietstock nhận định:
VN-Index – Bollinger Bands chuẩn bị bung nén. Việc giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 11/07/2011 khiến cho giới phân tích bắt đầu lo ngại về khả năng có thêm một đợt suy giảm mới trên thị trường.
Nhìn dưới góc độ của Bollinger Bands, VN-Index tiếp tục nằm trong Lower Band chứng tỏ kênh giá xuống vẫn tồn tại. Mặt khác, do dải này đã nén trong suốt 3 tuần qua nên việc bung nén sẽ kéo theo sự đột biến mạnh trong giá. Khi đó giá sẽ bám theo cận dưới của dải và dịch chuyển đi xuống (xem chi tiết).

Mốc có độ tin cậy chấp nhận được đối với HNX-Index khoảng 65 điểm. Thị trường hiện còn cách mốc này khá xa, và luôn tồn tại câu hỏi liệu có giảm về được tới đó. Tuy nhiên, BSC cho rằng nhà đầu tư sốt ruột nhất cũng nên chờ đợi tại mức khoảng 70 điểm.
Thị trường đang rất khó khăn
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Thị trường điều chỉnh mạnh trong phiên 11/07 ngoài thông tin về giá cả có dấu hiệu tăng thì còn do sự tích tụ bởi những yếu tố không thuận lợi trong nền kinh tế trước đó. Việc Chính phủ quyết định chưa giảm giá xăng dầu đã làm tiêu tan tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc giá nhiều mặt hàng tăng mạnh cùng với việc Chính phủ mới ban hành sắc lệnh kiểm soát giá cho thấy áp lực về lạm phát vẫn còn khá lớn.
Như vậy, với những thông tin vĩ mô không thuận lợi đó cũng sự suy yếu mạnh về thanh khoản cho thấy thị trường đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn. Diễn biến giao dịch trong phiên cũng không ủng hộ cho sự khả quan của thị trường. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên thận trọng với việc tham gia bắt đáy trong giai đoạn hiện nay.
Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, ACBS nhận thấy thị trường đã suy yếu rõ rệt. Tuy nhiên, khả năng VN-Index giảm sâu cũng không quá lớn khi chỉ số này đang trong vùng hỗ trợ 420-425 điểm. Trong khi đó HNX-Index lại tiếp tục xu hướng điều chỉnh và thiếu các mốc hỗ trợ quan trọng nên có nhiều khả năng về mức thấp nhất trong lịch sử của chỉ số này.
Tâm lý chờ đợi rất khó phá vỡ
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi động tuần mới có vẻ không mấy thuận lợi khi cả HNX và VN-Index đều ghi nhận mức giảm tương đối. Có thể do thông tin hỗ trợ thiếu vắng mà bầu không khí giao dịch ẩm đạm và buồn tẻ, như của cuối tuần trước, đã hoàn toàn được thừa kế sang phiên giao dịch sáng nay. Các nhà đầu tư tiếp tục chìm trong tâm lý dè dặt đầy thận trọng và khá hạn chế giao dịch, có thể thấy phương án giữ tỷ lệ tiền mặt cao hoặc đứng ngoài quan sát tiếp tục được ưu tiên lựa chọn. Cũng vì thế mà tính thanh khoản của thị trường hầu như chẳng có gì chuyển biến mà vẫn lầm lũi ở vùng thấp một cách cạn kiệt.
VCBS cho rằng tâm lý chờ đợi như thế này của các nhà đầu tư sẽ rất khó bị phá vỡ nếu như không có được một cú hích từ những cải thiện về mặt vĩ mô. Do đó nếu như không có thông tin bất ngờ nào được đưa ra thì nhiều khả năng trong phiên giao dịch ngày mai, tình trạng giằng co một cách lình xình với xu thế đi ngang của thị trường sẽ lại tái diễn.
Viết Vinh tổng hợp



Xem bài viết: Thị trường ngày 12/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán