Vietstock Daily 23/06: Tiếp tục “dùng dằng”
(Vietstock) – Rõ ràng bên mua không cần phải quá vội vã trong thời điểm hiện nay. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục ”dùng dằng” và phân hóa trong các phiên cuối tuần.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 23/06/2011
Diễn biến giao dịch: VN-Index đóng cửa mất 0.70%, xuống 439.63 điểm, còn HN-Index giảm 0.83%, xuống 76.41 điểm. Thanh khoản sụt giảm so với phiên giao dịch hôm qua. Trên HOSE, tổng giá trị giao dịch là 644.7 tỷ đồng nhưng giá trị giao dịch khớp lệnh chỉ đạt 411 tỷ đồng, còn trên HNX chỉ đạt 468.6 tỷ đồng.
Tâm trạng hoài nghi của giới đầu tư đã khiến cho người mua không vội vã, trong khi lực bán gia tăng về cuối phiên. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VPL và BVH đã đồng loạt giảm kéo lùi chỉ số VN-Index.
Một vài điểm tích cực trong phiên giao dịch là các mã chủ chốt SSI, STB, VCB, HAG, FPT, CTG .. vẫn đứng vững và khối lượng bán cũng không nhiều. Trên HNX, các cổ phiếu nóng như BVS, KLSVND tiếp tục tăng điểm dù rất nhẹ.
Chỉ số VS-Large Cap giảm mạnh nhất với hơn 1%, do các mã chủ chốt như VIC, VPL và BVS giảm điểm. Các chỉ số vốn hóa còn lại giảm từ 0.09 đến 0.46%. VS 100 giảm nhẹ 0.07% về mức 54.13 điểm.
Khối ngoại đã có phiên mua ròng thứ 2 liên tiếp trên HOSE nhưng tiếp tục bán ròng trên HNX. Tổng giá trị mua ròng trong phiên đạt hơn 24 tỷ đồng.
Triển vọng thị trường: Thị trường đã có phiên giảm nhẹ về cuối giờ, trong khi giao dịch phần lớn diễn ra trong thế giằng co. Điều này có thể thấy rõ khi chỉ số VS 100 (được tính dựa trên số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng) chỉ giảm nhẹ 0.07% về mức 54.13 điểm.
Large Cap lùi rất mạnh, nhưng nhờ trợ lực từ nhóm Mid Cap, sự ưu ái của dòng tiền vào Small Cap và Micro Cap cũng như hoạt động mua ròng của khối ngoại đã giúp thị trường tránh được một phiên rớt mạnh.
Quan điểm chung của chúng tôi đối với giao dịch tuần này vẫn là thận trọng và diễn biến thị trường cho thấy đây là một chiến lược hợp lý. Rõ ràng bên mua không cần phải quá vội vã trong thời điểm hiện nay. Với thực tế này thì nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục ”dùng dằng” và phân hóa trong các phiên cuối tuần.
Một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm 2011, theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, như Xuất nhập khẩu, Tăng trưởng bán lẻ, Sản xuất công nghiệp vẫn duy trì khá tích cực so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, tăng trưởng GDP dự kiến 6 tháng chỉ đạt 5.6%, thấp hơn mức 6.16% cùng kỳ. Tăng trưởng bị co lại cũng là điều dễ hiểu khi chính sách tiền tệ và tài khóa được thắt chặt mạnh mẽ, ưu tiên cho việc kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá.
Thông tin quan trọng khác là NHNN đã bổ sung được 3 tỷ USD cho dự trữ ngoại hối. Có thể thấy NHNN đang tận dụng cơ hội để nâng cao năng lực ngoại hối dự trữ bằng động tác mua vào ngoại tệ liên tục.
Tuy vậy cũng cần chú ý là động thái rút tiền về trên thị trường trái phiếu cũng đang được thực hiện khá rốt ráo. Liên tục trong ngày 23 và 24/6 sẽ diễn ra việc đấu thầu tổng cộng 9,000 tỷ đồng Trái phiếu Chính phủ. Rất có thể đợt đấu giá này sẽ tiếp tục thành công khi ngân hàng thương mại đang dồi dào dòng tiền từ trái phiếu đáo hạn và đầu ra tín dụng bị hạn chế bởi lãi suất cao.
Từ đầu tháng 6, nhiều đợt đấu giá Trái phiếu Chính phủ đã thành công với lãi suất khá thấp từ 12-13%.
Phân tích kỹ thuật: Trong gần 1 tháng qua đã có đến 3 lần VN-Index test ngưỡng SMA 50 nhưng không thể vượt qua được. Vì vậy, nếu xét trong ngắn hạn đây sẽ là ngưỡng kỹ thuật quan trọng đối với chỉ số này.
Hiện tại khoảng cách giữa giá và SMA 50 là khoảng 10 – 13 điểm nên khả năng test lại ngưỡng này là rất lớn. Vùng test dự kiến là 440 – 450 điểm. Nếu giá có thể bứt phá lên trên vùng này thì triển vọng ngắn hạn sẽ được cải thiện rất nhiều.
Còn với những tín hiệu hiện tại thì nhiều khả năng thị trường tiếp tục giằng co và sideway.

HNX-Index – Duy trì bên trên Fibo Retracement 50.0%. Mặc dù giảm điểm nhẹ nhưng giá vẫn duy trì được bên trên ngưỡng Fibo Retracement 50.0%. Điều này chứng tỏ sự hỗ trợ của ngưỡng này đối với giá là rất mạnh.
Một điểm đáng chú ý nữa là những cây nến short red xuất hiện rất nhiều trong hai tuần gần đây chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang dồn nén khá mạnh và có thể xuất hiện bùng nổ trong các phiên tới.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Mặc dù có sụt giảm so với giai đoạn trước nhưng khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức cao. Đây là điểm mấu chốt cho thấy VS 100 vẫn tiếp tục được lực cầu hỗ trợ mạnh.
Chúng tôi vẫn đang chờ đợi kết quả test giữa chỉ số này và SMA 50. Nếu phá vỡ được ngưỡng này, giá sẽ mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới bền vững hơn. Kể từ sau khi RMO Trade Mode cho tín hiệu mua động lực tăng trưởng của giá đã được cải thiện đáng kể.

VS-Market Cap: VS-Mid Cap tiếp tục nhận được sự quan tâm của giới đầu tư khi chỉ số này đã dẫn đầu về mức tăng trưởng trong tuần tính đến ngày 22/06/2011.
Giá đã bắt đầu có dấu hiệu phá vỡ cặp EMA 10 và EMA 20 đồng thời hướng đến vùng mục tiêu 60 – 65 điểm.
Nhóm có mức thể hiện kém nhất hiện nay là VS-Small Cap. Khối lượng của nhóm này liên tục xuống thấp trong suốt 2 tuần liền và giá cũng đang trong quá trình về lại vùng đáy cũ 43 – 45 điểm. Sự xuất hiện của spinning top trong những phiên gần đây cho thấy khả năng này là cao.

(*) VS 100, VS-Sector Index, VS-Market Cap là các chỉ số thuộc hệ thống VS-Index do Vietstock phát triển với nhiều ưu điểm nổi trội.
VS 100 được tính toán dựa trên 100 cổ phiếu dẫn đầu trên cả 2 sàn HoSE và HNX. Các cổ phiếu này được chọn lọc một cách kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí cơ bản, vốn hóa thị trường và có tính đại diện cho từng ngành...
VS 100 có trọng số tính toán dựa trên số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free floated), giúp khắc phục nhược điểm của hầu hết các bộ chỉ số trên thị trường hiện nay.
VS-Sector Index là hệ thống 24 Chỉ số Ngành do Vietstock xây dựng, cũng được dựa trên số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free floated).
VS-Market Cap gồm VS-Large Cap, VS-Mid Cap, VS-Small Cap và VS-Micro Cap giúp phân tích hướng đi của dòng tiền và hạn chế tín hiệu nhiễu của các chỉ số thị trường VN-Index và HNX-Index.
II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 22/06/2011

Phòng Nghiên cứu Vietstock



Xem bài viết: Vietstock Daily 23/06: Tiếp tục “dùng dằng”