Sau khoảng thời gian giao dịch đầy kịch tính khi Vnindex từ việc giảm mạnh 10 phiên liên tiếp chuyển sang tăng giá 6 phiên liên tiếp, thị trường đang lấy lại trạng thái cân bằng bằng phiên giao dịch với một nến gần giống Doji và có thanh khoản thấp.


Áp lực bán lớn cuối tuần trước vẫn còn ảnh hưởng tới tâm lý thị trường và trong phiên hôm nay, một số cổ phiếu nóng mà trước đó tăng mạnh nhất chính là những cổ phiếu bị giảm giá nhiều nhất, điển hình là trường hợp của MSN, VIC, VPL, HLG… Trong khi đó nhóm cổ phiếu lớn không tăng giá thật mạnh khi thị trường phục hồi thì lại có lượng cung – cầu cân bằng hơn và nhiều cổ phiếu trong số đó tiếp tục tăng giá như nhóm cổ phiếu chứng khoán, REE, SAM, PVX… Diễn biến trái chiều này của nhóm Bluechips khiến cho sự do dự trên toàn thị trường tăng lên và kết quả là chúng ta có một phiên giao dịch với thanh khoản giảm mạnh. Hành động của NĐT không còn nghiêng hẳn về một bên MUA hay BÁN nữa mà trở nên “nghi ngờ” và “thận trọng”.
Có rất nhiều khả năng có thể xảy ra cho thị trường trong thời gian tới, nhưng với khung thời gian ngắn hạn, chúng tôi chú ý nhiều hơn tới khả năng mô hình CỜ của Vnindex kết thúc và thay vào đó là khả năng Vnindex sẽ diễn biến theo mô hình TAM GIÁC CÂN, tức là Vnindex có khả năng giảm về khu vực hỗ trợ 390-420 sau đó sẽ phục hồi trở lại lên vùng gần 450, còn HNXindex sẽ đi ngang trong khoảng giá 65-80. Nhóm cổ phiếu bluechips của hai sàn vẫn là nhóm cổ phiếu được ưu tiên chú ý nhiều hơn trong đợt này. NĐT nào ưa mạo hiểm cao kèm theo lợi nhuận kỳ vọng lớn thì nên theo dõi nhóm bluechips có thị giá lớn và có thể mua lại khi nhóm này có dấu hiệu được mua mạnh (có KLGD tăng đột biến), NĐT e ngại rủi ro hơn thì nên chú ý tới nhóm bluechips có thị giá trung bình và thấp như cổ phiếu chứng khoán, bluechips trên HNX…
Xu hướng trung – dài hạn vẫn được xác định là GIẢM, vì vậy NĐT trung – dài hạn thời gian này nên theo dõi và nghiên cứu chứ không nên đẩy mạnh mua vào.