NĐT đẩy mạnh chốt lời trên cả hai sàn với áp lực bán lớn khiến 2 chỉ số đảo chiều giảm giá. KLGD trên hai sàn tăng mạnh, đặc biệt phải kể đến HNXindex tăng lên tới hơn 67 triệu cổ phiếu. Bình thường, nếu KLGD tăng mạnh như vậy mà đi kèm với giá tăng thì là tín hiệu vô cùng tốt, nhưng trong trường hợp giá giảm như phiên hôm nay thì nó lại báo hiệu rằng bên bán đang áp đảo bên mua. Vì vậy mà giao dịch càng về cuối phiên thì TT càng yếu hơn với tốc độ khớp lệnh giảm đi rõ rệt.
Chúng tôi cho rằng áp lực chốt lời ngày hôm này phần nhiều đến từ lực mua mạnh ở giá sàn vào những ngày gần cuối tháng 5 và từ những NĐT bị kẹt hàng lại ở khu vực đi ngang của thị trường trước đó (Vnindex là 450-470, HNXindex là 80-85). Không ít cổ phiếu trên hai sàn có mức thay đổi KLGD rất lớn so với phiên hôm trước, nhưng có KLGD lớn nhất và thay đổi mạnh nhất thị trường thì chủ yếu là các cổ phiếu của nhóm Dầu khí và Chứng khoán. Nếu chia các cổ phiếu bluechips trên hai sàn ra thành hai nhóm: một là các cổ phiếu tăng mạnh KLGD và giá tăng như PVX, BVS, VND…, hai là các cổ phiếu tăng mạnh KLGD và giá giảm như SSI, HCM OGC…, thì chúng tôi cho rằng nhóm một sẽ có khả năng tiếp tục tăng giá cao hơn nhóm hai vì nhóm này thể hiện lực cầu trong phiên vượt trội hơn lực cung.
Mô hình “cờ” đang trong giai đoạn điều chỉnh và khả năng Vnindex tăng lên tới khu vự 485-500, HNX tăng lên khu vực 80-85 vẫn đang được bỏ ngỏ. Tức là trên phương diện kỹ thuật và T+, việc tăng liên tiếp 5-6 phiên và không chỉ chỉ số chung mà cả các cổ phiếu chủ chốt cũng gặp kháng cự kỹ thuật, thì việc điều chỉnh giám giá là điều rất bình thường. Nếu đầu tuần sau áp lực bán giảm bớt cùng với lực mua tăng lên, thì Vnindex sẽ tiếp tục tăng lên vùng kháng cự trên ở 485, ngược lại thì có khả năng thị trường sẽ đi ngang và củng cố ngay trong khoảng xung quanh 450. Trong cả hai trường hợp, NĐT ngắn hạn cũng nên tạm dừng mua thêm và chốt lời dần.