Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI ) ngày 24.12 đã gửi NHNN, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo đổi mới DNTƯ... xin đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần ổn định thị trường tiền tệ, chống lạm phát và ổn định chính sách tỉ giá.

Theo VAFI, đầu tiên là cần lộ trình hạ dần lãi suất huy động tiền gửi ngoại tệ để giảm lãi suất huy động VND. Hiệp hội này cho rằng, tại thời điểm này lãi suất huy động tiền gửi trong hệ thống NH đã ổn định, do đó NHNN cần có chính sách khống chế lãi suất tiền gửi ngoại tệ. Theo VAFI, tỉ lệ khống chế bước đầu ở mức khoảng từ 3,0%-3,5% /năm cho toàn bộ hệ thống NH. Việc áp đặt mức khống chế này sẽ góp phần hạ nhanh lãi suất huy động VND, đồng thời có tác dụng thu hẹp chênh lệch về tỉ giá ngoại tệ giữa thị trường tự do và thị trường chính thức.


Bên cạnh đó, VAFI cho rằng, NHNN nên xem xét lại chính sách cho DN xuất khẩu vay ngoại tệ dùng làm vốn lưu động thu mua nguyên liệu, hàng xuất khẩu. Bởi từ đầu quý II/2010, NHNN đã có chính sách cho phép DN xuất khẩu được phép vay ngoại tệ để dùng làm vốn lưu động. Và trên thực tế, các DN chế biến và kinh doanh hàng xuất khẩu đã tích cực vay ngoại tệ do được hưởng chi phí lãi vay thấp hơn VND trong hoàn cảnh tỉ giá VND/USD đang bình ổn...>>Xem tiếp