NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 04 - 08.03.2013
Liên tiếp đón nhận những cú sốc đã khiến cho tâm lý giới đầu tư trở nên thận trọng hơn rất nhiều trong tuần giao dịch qua. Điều này được thể hiện rõ nét qua việc sụt giảm khá mạnh của khối lượng giao dịch.
Điểm tích cực là sự cân bằng đã trở lai điều này, thể hiện qua: (i) Các chỉ số đã tăng trở lại, (ii) Phiên giao dịch cuối tuần mặc dù đón nhận lượng hàng bắt đáy lớn trong phiên hoảng loạn (26/02) về tới tài khoản nhưng thị trường vẫn duy trì được sắc xanh.
Tuần giao dịch tới, khoảng trống thông tin nhiều khả năng sẽ khiến cho đà hồi phục trở nên khó khăn hơn. Thiếu vắng thông tin hỗ trợ có thể khiến cho áp lực chốt lời gia tăng sau khi nhiều người đã bắt đáy thành công trong tuần qua.
Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Hiện FTSE Vietnam Index đã công bố danh mục cơ cấu, sẽ loại CTG và thêm GMD. Lượng cổ phiếu CTG trong quỹ FTSE Vietnam ETF tính đến cuối tháng 2 vào khoảng 27 triệu đơn vị. Trong tuần qua, khối ngoại đã bán ròng khá mạnh cổ phiếu CTG với tổng giá trị hơn 97.1 tỷ đồng, tương ứng với hơn 4.7 triệu cổ phiếu. Như vậy, CTG sẽ tiếp tục chịu áp lực bán ra khá mạnh từ khối ngoại trong tuần giao dịch tới.
Tuy vậy, việc bán ra cổ phiếu CTG nhiều khả năng sẽ không có nhiều tác động xấu lên thị trường khi: (i) CTG không nằm trong nhóm cổ phiếu dẫn dắt tâm lý thị trường, (ii) Thông tin CTG bị loại đã được giới đầu tư đoán biết từ trước, (iii) Việc bán ra CTG sẽ giúp quỹ ETF thu về lượng tiền lớn. Câu hỏi đặt ra là liệu FTSE Vietnam ETF có dùng số tiền này để giải ngân thêm vào các cổ phiếu khác trong danh mục hiện có hay không?
Market Vectors Vietnam ETF sẽ là quỹ ETF tiếp theo công bố tái cơ cấu danh mục vào ngày 08/03. Nhiều khả năng những đồn đoán xung quanh hoạt động cơ cấu danh mục của V.N.M sẽ là yếu tố ảnh hưởng tích cực hơn đến giao dịch thị trường và nhiều mã trong danh sách đang thảo luận có thể thu hút dòng tiền đầu cơ.

Soạn CK gửi 7764: Tư vấn chứng khoán hiệu quả!