Góc nhìn tuần cuối năm: Cân nhắc rủi ro trước và sau Tết
(Vietstock) – Nhà đầu tư cần cân nhắc rủi ro ngắn hạn khi tham gia vào thị trường trong tuần tới vì sau tuần nghỉ Tết, thị trường có thể có những diễn biến khó lường.

Dấu hiệu tích cực vẫn còn
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Với việc VN-Index đã vượt lên trên đường xu hướng giảm nhỏ nối 3 đỉnh 396, 369 và 354, có thể nói VN-Index đã hoàn thành xong sóng phụ 5 của sóng giảm từ 475 xuống 332. Như vậy, VN-Index có thể sẽ kéo dài sóng hồi phục hiện tại. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cần được cải thiện để củng cố các phiên tăng điểm. Do đó, thị trường có thể tiếp tục tích cực trong ngắn hạn.
Sự tăng mạnh của VN-Index giúp HNX-Index cũng đóng cửa trong sắc xanh phiên giao dịch cuối tuần trước. Do HNX-Index không được sự hỗ trợ của các blue-chips nên mức tăng khá khiêm tốn. Khác với VN-Index, HNX-Index vẫn chưa xuất hiện các dấu hiệu đảo chiều đáng chú ý. Việc giao dịch gần đường trung bình 20 ngày và đường xu hướng giảm nối 3 đỉnh 80, 71 và 64 khiến HNX-Index chủ yếu giao dịch trong biên độ hẹp. Nếu vượt lên trên vùng kháng cự nói trên, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục về các vùng kháng cự cao hơn la 60-61 (Fibonacci 23.6%) hoặc 64-65 (Fibonacci 38.2%).
ACBS cho biết vẫn khuyến cáo nhà đầu tư ngắn và trung hạn đứng ngoài thị trường, chờ đợi các tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.
Tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu
CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong tuần vừa qua, thị trường được sự hỗ trợ tích cực bởi động thái mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Tuy giá trị mua ròng ít, nhưng do thanh khoản toàn thị trường thấp nên mức độ ảnh hưởng của động thái này trở nên lớn hơn. Bên cạnh đó, dòng vốn ngoại còn tập trung chủ yếu vào các mã blue chips có vốn hóa lớn, tạo cơ sở cho VN-Index diễn biến tăng điểm tích cực. Tâm lý nhà đầu tư được cải thiện đáng kể so với các tuần trước đó.
Tuần tới, diễn biến thị trường và tâm lý nhà đầu tư sẽ phụ thuộc lớn vào diễn biến của các blue chip như BVH, MSN, CTG. Tuy nhiên, ngoài yếu tố tâm lý thị trường cần sự xuất hiện của dòng tiền mới để đảm bảo xu hướng tăng trung hạn. Với thời gian nghỉ Tết kéo dài, sẽ không có nhiều nhà đầu tư dám mạo hiểm giải ngân mạnh tay trong giai đoạn này.
Theo BVS, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, tranh thủ các phiên tăng điểm mạnh của thị trường để tiếp tục giảm dần tỷ trọng cổ phiếu.
Nên giữ cổ phiếu nếu thị trường tích cực
CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường tuần qua có sự phục hồi mạnh mẽ. Dòng tiền tham gia thị trường có sự cải thiện nhẹ, đồng thời sự phân hóa đang ngày càng rõ nét trên hai sàn. Một số cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu ngành ngân hàng, dầu khí, bất động sản hiện đang thu hút chính dòng tiền và thanh khoản chiếm tỷ trọng cao so với toàn thị trường. Các tín hiệu kỹ thuật tiếp tục thể hiện trạng thái tích cực và cho thấy khả năng tiếp tục tăng của hai sàn trong tuần sắp tới. Mặc dù vậy, do bị giới hạn về mặt dòng tiền nên thanh khoản hai sàn sẽ khó tăng mạnh.
VN-Index sẽ gặp kháng cự mạnh tại 480 điểm nếu tiếp tục tăng điểm mạnh, còn HNX-Index có các ngưỡng kháng cự tại 58 – 60 điểm. Nhà đầu tư cần cân nhắc rủi ro ngắn hạn khi tham gia vào thị trường trong tuần tới vì sau tuần nghỉ Tết, thị trường có thể có những diễn biến khó lường. Mặc dù vậy, với các nhà đầu tư đang có cổ phiếu thì có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện hữu nếu thị trường vẫn có diễn biến tích cực.
Cân nhắc chốt lời khi đạt kỳ vọng
CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): HNX-Index một lần nữa tiến gần với đường kênh xu hướng kéo dài từ ngày 14/09. Một cơ hội hình thành mẫu hình W mở ra, tuy nhiên vẫn chưa có sự đồng thuận của thanh khoản. Sẽ tích cực hơn nếu trong phiên giao dịch ngày thứ 2 thị trường tăng điểm kèm theo sự xác nhận khối lượng giao dịch cao.
VN-Index tích cực hơn về phương diện kỹ thuật khi tạo ra một nến trắng dài. Tuy nhiên, tăng điểm nhưng khối lượng vẫn chỉ dừng lại ở mức bình thường, không có nhiều cổ phiếu dư mua trần cho thấy dòng tiền vào thị trường vẫn yếu và khá thận trọng.
Cơ hội tăng điểm trong tuần sau vẫn còn, nhưng chỉ dừng lại ở một nhịp sóng hồi ngắn. Nhà đầu tư cân nhắc chốt lời khi đạt lợi nhuận kỳ vọng.
Giải ngân chỉ phù hợp cho dài hạn
CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Tuần qua, lượng vốn bơm qua OMO tăng đột biến, từ mức khoảng 60,000 tỷ đồng lên 130,000 tỷ đồng. Biến động đột biến trong thời gian ngắn nhiều khả năng xuất phát từ yêu cầu thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong những tuần cuối cùng trước Tết Nguyên Đán. Nếu hiện tượng này xuất hiện tại một thời điểm khác sẽ là tín hiệu khá nguy hiểm, tuy nhiên tại thời điểm này thì chúng tôi cho rằng khả năng trên là rất lớn, cũng có nghĩa chỉ mang yếu tố mùa vụ chứ không xuất phát từ nguy cơ của hệ thống ngân hàng. Tác động tới thị trường chứng khoán vì vậy không đáng kể.
Thị trường trong nước tiếp tục xu hướng hồi phục nhẹ trong tuần qua với tốc độ không lớn. Đồ thị điều chỉnh của VN-Index (trừ ảnh hưởng của VNM, VIC, BVH, MSN) và HNX Index (loại trừ ảnh hưởng của việc chưa điều chỉnh tại ngày chia cổ tức của ACB) tạo mô hình 2 đáy, tuy nhiên độ tin cậy không cao do vế trái khá thoải. Dù vậy dạng đồ thị này cũng ủng hộ nhịp hồi phục nhẹ kéo dài. Trước mắt kịch bản tăng mạnh hoặc giảm mạnh đều cần thời gian, cả từ phương diện kỹ thuật và việc kỳ nghỉ Tết đã rất gần. Các dấu hiệu hiện tại chưa ủng hộ chiến lược ngắn hạn, cơ sở giải ngân vẫn chỉ phù hợp với chiến lược dài hạn hơn. Việc đuổi giá cao trong những nhịp tăng là chưa cần thiết.
Viết Vinh (tổng hợp)



Xem bài viết: Góc nhìn tuần cuối năm: Cân nhắc rủi ro trước và sau Tết