Vietstock Daily 04/01: Chưa thể hết thận trọng !
(Vietstock) – Phân tích giao dịch cho thấy độ rộng thị trường khá hẹp, càng chứng tỏ sự thận trọng vẫn đang ở mức cao.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 04/01/2012
Khép lại phiên giao dịch đầu năm 2012, thị trường chìm trong sắc đỏ khi VN-Index giảm 0.44% đứng tại 350 điểm, HNX-Index sụt giảm mạnh 3.32% xuống còn 56.79 điểm, và VS 100 cũng mất 0.63% còn 52.48 điểm.
Thị trường phân hóa khá rõ nét khi VS-Micro Cap và VS-Small Cap lần lượt tăng 0.39% và 0.11%; trong khi VS-Mid Cap giảm 0.87% và VS-Large Cap giảm 0.66%.
Thanh khoản sụt giảm mạnh khi tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm 48.05% trên HOSE, và giảm 49.25% trên HNX so với phiên giao dịch cuối năm 2011.
Khối ngoại bán ròng nhẹ với giá trị 12.8 tỷ đồng trên HOSE. Nếu loại trừ hoạt động ”chuyền tay” ở mã cổ phiếu VNM, giao dịch của khối ngoại giảm đáng kể khi tổng giá trị mua và bán chỉ đạt lần lượt 24.9 và 37.7 tỷ đồng.
Họ vẫn duy trì lực thoát hàng ở STB với giá trị 8.8 tỷ đồng, trong khi thu gom FPT với gần 3 tỷ đồng.

Điều khá thú thị trong phiên giao dịch hôm nay là chỉ số HNX-Index bất ngờ mất tới 3.32%, trong khi các cổ phiếu chủ chốt trên sàn không sụt giảm mạnh.
Nguyên nhân chính được biết đến là do cách tính chỉ số của sàn HNX: Giá đóng cửa của phiên hôm trước là giá để tính chỉ số HNX-Index vào cuối phiên, trong khi đó, giá trung bình lại được dùng làm giá tham chiếu của ngày hôm sau. Vì vậy, chỉ số HNX-Index sẽ biến động mạnh trong trường hợp giá đóng cửa và giá trung bình có chênh lệch lớn.
Khép lại phiên giao dịch ngày 30/12/2011, giá đóng cửa ở hàng loạt cổ phiếu trên HNX tăng vọt đã kéo chỉ số HNX-Index tăng mạnh. Tuy nhiên, mức giá trung bình của các cổ phiếu trong phiên vẫn duy trì ở mức thấp so với mức giá đóng cửa.
Điều này đồng nghĩa là mức giá tham chiếu ngày 03/01/2012 thấp hơn nhiều so với mức giá đóng cửa ở phiên giao dịch 30/12/2011. Vì vậy, HNX-Index dù chưa giao dịch đã mất đi một phần điểm số.
Các nhóm ngành đầu cơ như Chứng khoán (-0.76%), Ngân hàng (-0.41%) có một phiên giảm điểm; trong khi đó Bất động sản (0.55%) và Xây dựng (0.04%) tăng điểm nhẹ. Dòng tiền vẫn tập trung mạnh vào các cổ phiếu đầu cơ như STB, IJC… trên HOSE và PVX, VND… trên HNX.
Tâm lý thận trọng và chán nản của giới đầu tư đã khiến thanh khoản trên hai sàn sụt giảm nghiêm trọng ngày phiên đầu năm. Phân tích giao dịch cho thấy độ rộng thị trường khá hẹp, càng chứng tỏ sự thận trọng này vẫn đang ở mức cao.
Những mảng màu tối tiếp tục lấn át trên TTCK khi CTCP Chứng khoán Trường Sơn (TSS) tự nguyện xin rời bỏ tư cách thành viên trên hai sàn HOSE và HNX. Nói cách khác, TSS đã tự nguyện rời bỏ nghiệp vụ môi giới và lưu ký chứng khoán.
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Khối lượng tiếp tục duy trì mức thấp. Theo lý thuyết phân tích kỹ thuật, thanh khoản thể hiện mức độ quan tâm của nhà đầu tư đến thị trường. Nếu thanh khoản liên tục duy trì mức thấp thì có thể phần lớn nhà đầu tư đang chán nản hoặc tỏ ra thận trọng đối với triển vọng trong tương lai.
VN-Index hiện đang duy trì mức khối lượng giao dịch có thể coi là gần như thấp nhất trong vòng 1 năm qua. Bên dưới VN-Index lúc này hầu như không có bất cứ một vùng chống đỡ đáng kể nào nên việc suy giảm bất ngờ (thrust down) là rất dễ xảy ra.
Hai đường –DI và +DI vẫn còn cách nhau khá xa nên chưa thể cho tín hiệu mua trong ngắn hạn. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm nên tiếp tục kiên nhẫn và không vội bắt đáy sớm để phòng ngừa trường hợp giảm điểm bất ngờ.

HNX-Index – Chưa có nhiều tín hiệu tích cực. Hiện tại chỉ số này vẫn đang duy trì bên dưới trendline ngắn hạn và đang trong quá trình test Fibonacci Retracement 161.8%. Nếu như không thể tăng trưởng mạnh trở lại trong vài phiên tới, HNX-Index có thể sẽ tiếp tục đà sụt giảm dài hạn.
SMA 20, SMA 50 cũng đang trong quá trình đi xuống và chưa có dấu hiệu gì cho thấy sẽ hồi phục lại trong ngắn hạn. Những đường MA này có thể kết hợp với Fibo làm thành vùng kháng cự tổng hợp (vùng 59 – 62 điểm).
Nếu khối lượng giao dịch vẫn ở dưới mức 30 triệu đơn vị/phiên thì việc chờ đợi các tín hiệu mới từ thị trường là cần thiết.

VIETSTOCK INDEX
VS 100: Giảm nhẹ (-0.63%) trong phiên giao dịch ngày 03/01/2012, VS 100 vẫn tiếp tục gây lo ngại cho giới đầu tư.
Thanh khoản vẫn đang duy trì mức khá thấp cho thấy tâm lý thận trọng vẫn đang lấn át thị trường.

VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 03/01/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 1.28, tức số mã tăng giá bằng 1.28 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 2.14, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 2.14 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 1.35 lần và VS-U/D HNX bằng 2.43 lần.
Chỉ số VS-Arms VN duy trì ở mức 0.58. Đây là mức thấp so với trung bình của chỉ số này (vùng 1.5 – 3.5). Nếu tiếp tục duy trì mức hiện nay hoặc thấp hơn thì xu hướng giảm điểm có thể đảo ngược.
VS-Thrust VN và VS-ADL VN tiếp tục duy trì trong vùng oversold và cho dấu hiệu rằng triển vọng tăng giá có thể vẫn chưa trở lại vì chưa có phân kỳ giá lên.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Ngắn hạn – Nhiều khả năng có giằng co mạnh. DJIA dịch chuyển ngang bên dưới vùng đỉnh cũ của giai đoạn tháng 9/2011 – tháng 10/2011 được hơn 2 tuần. Giới phân tích kỹ thuật cảnh báo nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra những hậu quả xấu đối với thị trường Mỹ khi mà sức ép đang ngày càng lớn.
Nhiều khả năng trong các phiên tới sẽ giằng co mạnh do các chỉ báo dao động (momentum) cũng đang xuất hiện phân kỳ giá xuống rất lớn. Cần đề cao cảnh giác đối với thị trường Mỹ trong những phiên tới.
Dài hạn – SMA 200 sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá. SMA 200 đã đóng vai trò hỗ trợ quan trọng đối với giá trong giai đoạn vừa qua. Nếu như ngưỡng này tiếp tục trụ vững trong thời gian tới thì xu hướng dài hạn của DJIA có thể đảm bảo.
Nhìn chung, với sự trợ giúp của các yếu tố chống đỡ trung hạn, khả năng giảm sâu trong dài hạn của DJIA khó xảy ra.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 03/01/2012

Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK



Xem bài viết: Vietstock Daily 04/01: Chưa thể hết thận trọng !