Vietstock Daily 22/12: Dòng tiền đầu cơ lại rời bỏ thị trường?
(Vietstock) – Điểm đáng ngại nhất là sự rời bỏ thị trường của dòng tiền đầu cơ, khi khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HNX đã sụt giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tuần gần đây.
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG NGÀY 22/12/2011
Các chỉ số thị trường trở lại tăng điểm khi VN-Index tăng 0.56% lên 367.72 điểm, HNX-Index tăng 0.78% đứng tại 59.79 điểm và VS 100 cũng tăng nhẹ 0.57% lên mức 54.26 điểm.
VS-Large Cap và VS-Small Cap giúp nâng đỡ thị trường với mức tăng lần lượt 1.15% và 0.39%. Trong khi đó, VS-Mid Cap gần như đi ngang khi giảm nhẹ 0.07%%, VS-Micro Cap giảm mạnh nhất 0.42%.
Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh trong phiên tăng 9.1% trên HOSE trong khi giảm mạnh 23.2% trên HNX so với phiên giao dịch hôm qua.
VICSTB bị khối ngoại bán ròng kỷ lục tổng cộng 13 triệu cp, giá trị đạt 693 tỷ đồng. Họ cũng thoát hàng mạnh ở nhiều bluechips khác, trong khi tiếp tục gom vào FPTVCG – như thường lệ trong những phiên gần đây.
Sau Hà Nội, Cục Thống kê TPHCM cho biết CPI tháng 12 đã tăng 0.73% so với tháng trước. Đây là mức tăng không như mong đợi, nhưng thị trường vẫn bất ngờ đóng cửa với sắc xanh.
Tuy vậy, có thể thấy nỗ lực nâng đỡ thị trường của nhóm Large Cap đã tác động chủ yếu đến chỉ số. Đóng góp lớn nhất đối với VN-Index là VICMSN khi cả hai có phiên tăng điểm mạnh mẽ giúp VN-Index tăng 0.635%, cao hơn mức tăng của chỉ số này. Trên HNX, ảnh hưởng mạnh đối với chỉ số đến từ VCGOCH.
Giao dịch tại VIC khá thú vị khi lực cầu giúp cổ phiếu này tăng trần chủ yếu đến từ khối ngoại, khi giao dịch của họ chiếm hơn 91% tổng khối lượng khớp lệnh trên sàn. Mặc dù vậy, cổ phiếu này lại bị khối ngoại xả hơn 6.5 triệu cổ phiếu thông qua giao dịch thỏa thuận.
SAM bất ngờ vươn lên dẫn đầu về giao dịch với hơn 2.1 triệu đơn vị được khớp lệnh. Tiếp theo là STB với hơn 1.4 triệu cổ phiếu. KSS cũng bất ngờ có giao dịch mạnh trở lại với gần 1.4 triệu cổ phiếu, tuy nhiên cổ phiếu này lại kết thúc phiên giảm sàn.
Các ngành nóng đều bất ngờ tăng điểm trong đó Xây dựng tăng điểm mạnh nhất 1.28%, Bất động sản tăng 1.19%, Ngân hàng tăng 0.74% và Chứng khoán tăng 0.15%.
Có thể dễ dàng nhận thấy sự thận trong tiếp tục bao trùm lên giao dịch thị trường, áp lực xả hàng vẫn diễn ra khá mạnh mẽ. Thống kê lệnh cho thấy quan điểm này là hoàn toàn chính xác khi các lệnh bán lô lớn vẫn đang chiếm ưu thế.
Điểm đáng ngại nhất là sự rời bỏ thị trường của dòng tiền đầu cơ, khi khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HNX đã sụt giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tuần gần đây. Nếu điều này thực sự đang diễn ra thì cơ hôi hồi phục của thị trường đang dần “teo tóp”.
Như nhận định gần đây của chúng tôi, vấn đề thanh khoản tại các CTCK đang ngày một nóng hơn. Đã xuất hiện thêm thông tin có thể có 2 CTCK nữa đang đàm phán “bán” lại khách hàng cho Kim Eng. Có thể thấy việc tái cấu trúc CTCK đang tự nguyện diễn ra nhanh hơn cả tốc độ đề cập trong Đề án tái cấu trúc thị trường của UBCK.
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Sức ép ngày càng gia tăng. Điều khiến cho giới phân tích lo ngại nhất hiện nay là sức ép đang ngày càng gia tăng lên VN-Index do chỉ số này đã đến rất gần internal trendline và SMA 20 (tương đương vùng 370 – 385 điểm). Đây đều là những yếu tố kỹ thuật có độ tin cậy cao và đã tồn tại khá lâu nên khả năng phá vỡ rất thấp.
Vấn đề thanh khoản lại tiếp tục được nhắc đến khi mà VN-Index hầu như không còn ngưỡng chống đỡ đáng kể nào bên dưới. Nếu khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì dưới 25 triệu đơn vị/phiên như hiện nay thì khả năng về lại ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8% (tương đương vùng 320 – 325 điểm) vẫn còn rất lớn.
Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng về thị trường và không nên vội bắt đáy sớm trong những phiên cuối tuần.

HNX-Index – Tiếp tục giằng co. Khối lượng lại xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tuần gần đây. Điều này có thể khiến cho khả năng trụ vững của ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8% và trendline ngắn hạn (tương đương vùng 57 – 58 điểm) bị ảnh hưởng lớn.
Thông thường trong những giai đoạn đi ngang bên dưới middle của Bollinger Bands hay xuất hiện những phiên giảm mạnh đột ngột (thrust down). Vì vậy, cần có một chiến lược phòng ngừa rủi ro và cắt lỗ hợp lý nếu như các ngưỡng chống đỡ mạnh bị xuyên thủng.
VIETSTOCK INDEX
VS 100: Tăng nhẹ (+0.57%) trong phiên giao dịch ngày 21/12/2011, VS 100 chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy sẽ hồi phục mạnh.
Thanh khoản tiếp tục đà sụt giảm và gây ra lo ngại cho giới đầu tư về sự thận trọng đang tăng cao trên thị trường. Nếu điều này vẫn tiếp diễn trong những phiên cuối tuần thì có thể đà giảm điểm ngắn hạn sẽ tiếp tục.
VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 21/12/2011, VS-A/D HOSE đạt mức 0.93, tức số mã tăng giá bằng 0.93 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 1.05, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 1.05 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 1.04 lần và VS-U/D HNX bằng 1.03 lần.
Chỉ số VS-Arms VN duy trì ở mức 0.94. Đây là mức khá thấp của chỉ số này, và nếu tiếp tục duy trì bên dưới mức 1.5, nhiều khả năng sẽ có đảo chiều ngắn hạn.
VS-Thrust VN và VS-ADL VN tiếp tục duy trì trong vùng oversold và cho dấu hiệu rằng triển vọng tăng giá có thể vẫn chưa trở lại vì chưa có phân kỳ giá lên.

II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Ngắn hạn – Chuẩn bị test đỉnh cũ. Nhờ vào phiên bứt phá mạnh ngày 20/12/2011, DJIA lại có cơ hội test lại vùng đỉnh cũ của giai đoạn tháng 10 - 11/2011 thêm một lần nữa.
Giới phân tích kỹ thuật quốc tế dự kiến lần test này sẽ khá khó khăn khi mà khối lượng không hề ủng hộ cho việc tăng trưởng của chỉ số.
Dài hạn – Sẽ giằng co mạnh. DJIA tiếp tục dịch chuyển xoay quanh ngưỡng SMA 200. Điều này có thể tạo ra những tín hiệu nhiễu khá lớn trước khi có xu hướng thực sự rõ ràng.
Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng trước nguy cơ giảm sâu bất ngờ của DJIA do giá chưa phá vỡ được hoàn toàn các đường MA dài hạn.
III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 21/12/2011

Mời Nhà đầu tư tham gia viết bài cộng tác với Vietstock.vn qua các chủ đề sau:
- Nhìn lại một năm thị trường chứng khoán và các kênh đầu tư, toàn cảnh về vĩ mô, tài chính ngân hàng trong năm 2011 và viễn cảnh tương lai;
- Những kỷ niệm và cảm nhận sau một năm “chinh chiến” cùng TTCK, chia sẻ những câu chuyện, quan điểm hay kinh nghiệm đầu tư;
- Các bài viết dành cho Tết.
Bài viết sẽ được gửi về cho chúng tôi theo địa chỉ email: info@vietstock.vn kèm theo tên thật, địa chỉ liên lạc, email, số điện thoại….
Thời hạn nhận bài sẽ kéo dài đến hết ngày 25/12/2011.
Tất cả các bài viết gửi về đều được nhận quà tặng là một quyển Niên giám Doanh nghiệp Niêm yết 2011. Riêng những tác giả có bài viết được đăng trên Vietstock.vn sẽ được nhận nhuận bút.
Trân trọng cám ơn!
PHÒNG BIÊN TẬP VIETSTOCK

Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK



Xem bài viết: Vietstock Daily 22/12: Dòng tiền đầu cơ lại rời bỏ thị trường?