Canh bán vàng khi giá xuống dưới 44 triệu đồng
Mỗi lượng vàng miếng trong nước chiều 13/12 đã giảm gần 400.000 đồng so với mở cửa và cả triệu đồng so với hôm qua, nhưng thị trường lại bắt đầu xuất hiện lực bán vàng SJC ra thay vì chỉ mua vào.
Bên cạnh động thái mua vào bắt đáy của nhiều người như thông thường thì ngày hôm nay đã có một số khách hàng tỏ ra lưỡng lự, phân vân, thậm chí đẩy vàng miếng bán ra khi chứng kiến giá liên tục đi xuống so với các mốc cao đạt được thời gian trước đó.
Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, không khí giao dịch kém sôi động hơn so với những thời điểm giá giảm mạnh trước đây, nhưng thay vì chỉ có mua vào thì đã xuất hiện người đi bán ra. Lúc 14h giá vàng miếng ở đây được niêm yết chỉ còn quanh 43,73-43,98 triệu đồng mỗi lượng, biên độ chênh lệch 250.000 đồng. Như vậy, mỗi lượng vàng mua vào bán ra đã giảm 370.000 đồng một lượng so với lúc sáng. Nếu so với hôm qua, giá hiện thấp hơn trên dưới cả triệu đồng.
Giao dịch vàng ngày hôm nay kém sôi động dù giá rớt mạnh.

Cùng lúc, giá thế giới trên bảng điện tử Kitco khoảng 1.651 USD mỗi ounce. Nếu quy đổi theo tỷ giá 21.150 đồng, mỗi lượng tương đương 42,10 triệu đồng (chưa gồm các loại phí). Với mức giá này, nếu so với vàng nội hiện thấp hơn 1,6-1,8 triệu đồng.
Biên độ giữa giá vàng trong và ngoài nước khá lớn nên dù chứng kiến sự sụt mạnh cả triệu đồng so với hôm qua, trên thị trường giao dịch tỏ ra khá chậm, kèm theo đó là lực bán vàng SJC cũng xuất hiện. Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn cho biết, lực cầu hiện nay vẫn có nhưng rất yếu. Từ sáng đến giờ, tổng lượng mua bán của toàn công ty chỉ khoảng hơn 2.000 lượng, phần lớn là khách đến mua. Tuy nhiên, trong số đó cũng có người đến bán vàng với số lượng đạt vài trăm cây tính đến 14h.
Bác Thanh, một khách hàng đến bán vàng tại đây cho biết, do thấy giá cứ xuống hoài nên quyết định đem một lượng vàng miếng đi bán để đổi sang mua trang sức cho con gái đeo dịp Tết. Cũng giống như bác Thanh, trong sáng nay, có một số người đi bán với số lượng nhỏ lẻ, vài ba lượng.
Tại hệ thống vàng Sacombank-SBJ, đại diện của công ty này cũng cho biết, thời gian gần đây, giao dịch trên thị trường khá vắng. Việc đổ xô chỉ mua vào hay bán ra khi giá giảm đã không còn tiếp diễn khiến tình trạng hỗn loạn không còn xảy ra.
Nhìn nhận về việc xuất hiện lực bán vàng ngay khi giá rớt mạnh, đại diện công ty Sacombank-SBJ cho rằng, có thể thị trường bước vào những ngày cuối năm nên có nhiều người cần tiền mặt để chi tiêu và bán vàng miếng. Ngoài ra, nhu cầu về nữ trang làm đẹp cho dịpTết sẽ tăng lên, không loại trừ khả năng một số người quyết định chuyển việc nắm giữ vàng miếng sang nữ trang khiến mặt hàng này có vẻ sôi động hơn", đại diện SBJ cho biết.
Còn tại Hà Nội, các doanh nghiệp cho hay, không khí mua bán hôm qua nay không quá sôi động, nhưng lực bán ra từ người dân đối với vàng SJC cũng được ghi nhận. Trong phiên giao dịch ngày 12/12, tuy giá giảm mạnh nhưng tại khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, lực bán và mua được ghi nhận khá cân bằng trong tổng lượng giao dịch của Tập đoàn đạt 1.500 lượng. Đến 10h sáng nay theo giờ Hà Nội, tổng lượng mua bán của DOJI chỉ đạt khoảng 500 lượng.
Người dân ít giao dịch có thể là chờ động thái rõ ràng hơn từ Nhà nước. Vì hiện tại, chênh lệch giá trong nước và quốc tế vẫn cao, lãnh đạo một doanh nghiệp vàng nhận định.
Trong khi đó tại Bảo Tín Minh Châu, doanh nghiệp này đã tiếp tục duy trì mức giá bán rẻ hơn nhiều, chỉ ở 43,20 triệu đồng tính đến 15h10 nhưng cũng không thu hút được khách mua vàng. Trưa nay, theo quan sát tại một chi nhánh của doanh nghiệp này tại đường Cầu Giấy, lượng khách khá thưa thớt, chủ yếu là đi mua đồ nữ trang.
Từ hơn một tháng nay, doanh nghiệp này chủ động dìm giá vàng Rồng Thăng Long xuống thấp từ 800.000 đến cả triệu đồng so với SJC, sau thông tin chính thức về việc loại bỏ các thương hiệu vàng miếng khác ngoài SJC. Đây cũng là lý do khiến nhiều người bán vàng Rồng Thăng Long đi dù chấp nhận lỗ một triệu đồng một lượng. Bảo Tín Minh Châu đang thu mua với giá 42,98, thấp hơn nhiều so với giá tại DOJI.
Các hiệu vàng bán lẻ trên địa bàn TP HCM mãi lực vàng miếng ngày hôm nay cũng khá yếu, trong khi nữ trang có phần nhộn nhịp hơn. "Sáng giờ, vàng miếng hầu như không có khách giao dịch. Có chăng chỉ là khách đến mua nữ trang vì nhu cầu mùa cưới cuối năm hoặc để làm đẹp dịp Tết", chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, quận 1, nói.
Chị Hải, nhà quận Bình Thạnh cho biết, cuối tháng Chạp em gái của chị sẽ lấy chồng. Thấy giá vàng giảm mạnh nên chị đến mua nhẫn vàng trước về để dành chờ tới ngày cưới tặng.
Lệ Chi - Thanh Bình
Vnexpress



Xem bài viết: Canh bán vàng khi giá xuống dưới 44 triệu đồng