Nhịp đập Thị trường 29/09: IJC đảo chiều ngoạn mục, giao dịch gần 5 triệu cổ phiếu
(Vietstock) – Tính đến 9h00, IJC chuyển từ sắc đỏ với áp lực bán mạnh sang mức giá trần và giao dịch “khủng” với gần 5 triệu cổ phiếu chuyển nhượng chỉ trong vòng 30 phút đầu phiên. Nhà đầu tư nước ngoài đã gom gần 1.6 triệu cổ phiếu.
Trong khi đó, áp lực giảm của các mã cổ phiếu khác diễn ra nhanh chóng. Các mã cổ phiếu lớn như BVH, MSN, VIC, VNM, CTG, VCB… đều giảm đáng kể. Ngay cả những mã đầu cơ tăng mạnh nhiều phiên liên tiếp như PXL, UDC, TDC cũng quay đầu đi xuống.
Điều này làm cho VN-Index mất trên 4 điểm, thủng mốc 430 điểm và lùi về 429.85 điểm. Giao dịch tăng vọt lên 14.44 triệu đơn vị, trị giá 190 tỷ đồng.
Tại HNX, giao dịch cũng đạt mức cao với gần 10 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, trị giá 100 tỷ đồng do lực cầu tăng lên khi số lượng cổ phiếu giảm bắt đầu chiếm áp đảo (94 mã/50 mã tăng).
IDJ, VND, KLS, PVL, PFL… là những mã có giao dịch mạnh nhất lúc này.

Mở cửa: VN-Index về sát 430 điểm, IJCTDC xả hàng mạnh
Mở cửa phiên giao dịch sáng 29/09, thị trường tiếp tục có xu hướng giảm trên cả hai sàn khi cổ phiếu vốn hóa lớn giao dịch yếu ớt và trong khi nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ, mang tính đầu cơ cao lại được nhà đầu tư ưa chuộng khiến cho giá giao dịch tăng mạnh.
Trên sàn Hà Nội, có thể kể một loạt những cổ phiếu tăng mạnh như DNY, HHG, PHS, IDJ, SJH, KSD, L14, VCH, PCT… Tuy nhiên, các mã này không hỗ trợ được nhiều cho HNX-Index. Ngược lại, trong những cổ phiếu giảm có nhiều mã vốn hóa lớn và khá quen thuộc như VND, KLS, PFL, PVL, VCG, PGS, WSS, SCR, SHN, BVS, HBB, SHB… lại tác động tiêu cực đến thị trường.
Bên sàn HOSE, lên ATO mua vào và bán ra ở những mã vốn hóa lớn đều nhỏ giọt, nhưng bên bán chiếm ưu thế so với bên mua làm cho các cổ phiếu này có xu hướng giảm giá.
Khớp lệnh đợt thứ nhất, BVH, VIC, VCB, EIB, ITA, SSI… đồng loạt giảm khiến VN-Index mất 2.17 điểm, tương ứng 0.5% xuống 431.8 điểm.
Trái lại, một số mã đầu cơ lại tăng mạnh như PVT, PXM, PXT, PPI, PXS, UDC, PTC… Đáng chú ý là PVT nhận lực cầu rất mạnh với hơn 1.35 triệu cổ phiếu đặt mua với giá trần.
HaiIJCTDC chịu áp lực xả hàng mạnh sau nhiều phiên tăng kịch trần. Giao dịch của IJC nhanh chóng đạt hơn 1.4 triệu đơn vị, nâng tổng khối lượng chuyển nhượng của HOSE trong đợt khớp lệnh thứ nhất lên đến 5.37 triệu đơn vị, trị giá 64.5 tỷ đồng. Tính chung toàn sàn có 55 mã giảm, 34 mã tăng và 47 mã đứng giá.
HNX-Index lúc này cũng giảm 0.47 điểm, tức 0.63% xuống 73.12 điểm. Giao dịch cũng đạt mức khá cao với hơn 6 triệu cổ phiếu chuyển nhượng, trị giá gần 60 tỷ đồng. Toàn sàn có 70 mã giảm giá, 44 mã tăng giá và 280 mã đứng giá.
Viết Vinh



Xem bài viết: Nhịp đập Thị trường 29/09: IJC đảo chiều ngoạn mục, giao dịch gần 5 triệu cổ phiếu