Giải pháp cứu thị trường
Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn hết sức khó khăn. Câu hỏi đặt ra với cơ quan quản lý cũng như rất nhiều thành viên tham gia thị trường là: Làm thế nào để giúp TTCK vượt qua giai đoạn khó khăn này?.

Thị trường giảm sâu triền miên. Có một, hai phiên vừa nhen nhóm vun lên để rồi lại tắt ngấm. Niềm tin của nhà đầu tư lúc này dường như cũng đang tắt dần theo sự leo lét của chỉ số chứng khoán. Lúc này, những động thái có cởi mở hơn của Ủy ban chứng khoán dường như cũng không còn tác dụng nữa. Nhà đầu tư mong chờ những biện pháp mạnh tay hơn từ phía cơ quan quản lý.
Ông Trần Tiến Dũng, Nhà đầu tư cho rằng: “Nhà đầu tư đã mất niềm tin vào thị trường, vào doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Bây giờ theo tôi nên có những biện pháp như thu hẹp biên độ giao dịch xuống 2% để nhà đầu tư bình tĩnh lại”.
Cũng có ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần phải giám sát chặt chẽ hơn với nghiệp vụ magin, bởi đây chính là nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm mạnh thời gian vừa qua.
Ông Vũ Trung Thành, TGĐ Công ty chứng khoán VietinBank (CTS): Trước đây, vì các công ty chứng khoán cho dùng magin quá nhiều nên gây hậu quả cho thị trường, hiện nay vẫn nhiều công ty chứng khoán mắc kẹt nên thị trường cứ lên là họ bán ra, thị trường không thể lên được, Ủy ban chứng khoán cần mạnh tay hơn để thị trường minh bạch…
Còn ông Nguyễn Thọ Phùng, công ty chứng khoán CTS thì cho rằng, việc ngừng thoái vốn của các tập đoàn, tổng công ty lớn cũng là một sáng kiến hữu ích cho thị trường lúc này. “Thị trường đang khó khăn mà việc các tập đoàn, tổng công ty thoái vốn mạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường”.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, lúc này là lúc mà các cơ quan chức năng như chính phủ, Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia hay Ủy ban chứng khoán nhà nước cần có những biện pháp đồng bộ để ra những chính sách tạo tín hiệu tốt về kinh tế vĩ mô để thúc đẩy thị trường.
Nhiều nhà đầu tư đã rời bỏ thị trường. Những hàng ghế trống trơn không một bóng người là hình ảnh thường thấy ở nhiều sàn chứng khoán hiện nay. Điều quan trọng lúc này là làm thế nào để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư vào cơ quan quản lý, vào sự minh bạch của thị trường. Có lẽ nhiều biện pháp lúc này để cứu thị trường cũng đã là muộn, nhưng muộn còn hơn không. Thậm chí, nhiều chuyên gia kinh tế còn nhận định, có thể nếu cái cũ đã không thể cứu vãn, thì phải xây nên một cái mới tiến bộ hơn.
Hòa An
vtv



Xem bài viết: Giải pháp cứu thị trường