[quote user="nhaque"]


Lưu ý quan trọng:




- Topic này được mở ra để thảo luận cơ hội đầu tư dài hạn và để chia nhau tiếng cười và lời động viên hiếm hoi trong thị trường đỏ lửa;


- Ở đây nhaque hoàn toàn không ủng hộ và hô hào việc mua vào cổ phiếu để đầu cơ ngắn hạn trong giai đoạn này, thậm chí, tư vấn nghiêm túc đối với các NDT nhỏ, không chuyên, đang đi tìm lợi nhuận ngắn hạn là tạm thanh lý danh mục, rời bỏ bảng điện, đợi đến lúc thị trường hoàn toàn khỏe lại;


- Các cơ hội nói đến ở đây là cơ hội dài hạn, là chia sẻ của việc nắm giữ cổ phiếu tích cực cho 1 năm - 5 năm, nên chỉ dành cho ai có khả năng cơ cấu vốn dài.





Trước khi bàn chuyện tương lai tươi đẹp, chúng ta cần phải kiểm điểm quá khứ sai lầm. Từ ngày VNI suy giảm, mỗi lần chiến đấu cơ KK xuất kích, thì phi công KK đều phải đọc thuộc 7 rủi ro:


1. Sự suy giảm FA của thị trường thế giới:


Chúng ta có thể đã và đang làm nên điều thần kỳ, Việt Nam có thể sắp hóa rồng và em tự hào (một cách nghiêm túc) rằng em là người Việt Nam, nhưng dân buôn trứng cần phải học thuộc một điều: Cho dù chúng ta có xuất sắc thế nào đi nữa, chúng ta vẫn là một phần nhỏ xinh, không thể tách rời khỏi trái đất tươi đẹp, và nền kinh tế Việt Nam ngày càng dao động cùng pha với nền kinh tế thế giới - đặc biệt là khi chúng ta gia nhập WTO. Thị trường chứng khoán Việt Nam, dù có phát triển thần sầu năm 2006, thì nó vẫn chỉ được xem là một Penny_stock nhỏ nhoi trong thị trường tài chính toàn Blue-chips như Mỹ, Nhật, Âu,.... Nên chúng ta có thể tăng nhanh hơn thế giới, có thể tăng khi thế giới lình xình, nhưng nếu thế giới bước vào chu kỳ suy giảm, thì PS thường tèo mau lẹ (tèo trước - tính sau, đó mới là thị trường tài chính).


Bước vào năm 2007, con tàu thế giới đang phăm phăm tiến về phía trước, các chỉ số chứng khoán thế giới liên tiếp phá kỷ lục cũ, lập kỷ luật mới. Nơi thì phục hồi ngoạn mục, nơi thì vươn đến đỉnh cao mọi thời đại, các dự báo lạc quan liên tiếp đổ về, nhà nhà phấn khởi mua đất, tậu nhà, người người phấn khởi rút tiền đầu tư. Vì những cái loa lạc quan tếu kia đã và đang khỏa lấp đi những tín hiệu u ám mà chân thật:


- Giá nguyên liệu thô đang tăng;


- Giá lương thực đang tăng;


- Khí hậu đang biến đổi;


- Cỗ máy kinh tế đang nóng lên bất thường quá các chỉ báo kinh tế - tài chính....


Nhưng để rút ra thì phải có kẻ lao vào, thị trường nào cũng vậy, nên những con khủng long của thế giới đầu năm 2007 vẫn ra sức PR cho một tương lai sán lạn, rằng với công nghệ kỹ thuật và kinh nghiệm quản lý, việc vượt qua điều chỉnh là chuyện nhỏ như con thỏ.


PR thì cứ PR, tèo vẫn cứ tèo, kết thúc năm 2007, 10 chú khủng long thì hết 9 chú teo, những đại thụ Citi Group, JP Morgan, .. vỡ mặt, lịch sử gần trăm năm của Bear Stearns chấm dứt trong mấy tuần, vì khi thị trường thật sự tèo, 10 thằng khôn ở lại thì 9 thằng cũng chết.


Vỡ trận, thế giới lao đao, thiên hạ cắt lỗ, chốt lãi từ Đông sang Tây, Việt Nam nằm trong làn sóng, Tây dù không bán cũng giảm mua.


Khi mà ngọn kim tự tháp cần 10 người nâng mới vững, mà giờ 3 người mạnh nhất (Tây chiếm 30%) dừng nâng, thì chí ít phải giảm 20-30% trọng lượng mới đúng điệu[img]http://forum.vietstock.com.vn/emoticons/emotion-19.gif">.VNI 11xx giảm về 8xx có gì là khó hiểu