Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN), một trong những tập đoàn lớn nhất nước nhưng kiểu làm ăn tách trách, thiếu bài bản trong việc xác định thời gian thu tiền phát hành cổ phiếu ưu đãi hay là mánh khoé làm ăn của các cán bộ Tập đoàn, của các ông lớn tại các Tổng công ty Dầu Khí vẫn là một dấu hỏi lớn đối với các cán bộ công nhân trong ngành Dầu khí.


Năm 2006, Tổng Công ty Dầu Khí (nay là Tập Đoàn Dầu Khí) quyết định thành lập Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PVS) và có công văn xuống các Công ty con cho phép các CBCNV được đăng ký mua cổ phiếu. Khi công văn xuống các Công ty con thì việc đăng ký chỉ còn lại có 01 ngày là hết hạn, khiến các CBCNV đi công tác xa, không có mặt ở văn phòng làm việc không hề biết để đăng ký. Trong việc thành lập Công ty CP CK DK, Tập đoàn cũng như Công đoàn không giới thiệu đến CBCNV về Công ty, lĩnh vực hoạt động để mọi người được rõ…Mọi chuyện trở lên ầm ĩ khi cuối năm 2006 giá cổ phiếu cao ngất khiến cho các Công ty con nhốn nháo, đòi hỏi chia chác lại, chia thêm, tranh luận làm um xùm cả Tập đoàn. Tập Đoàn DK cuối cùng cũng chỉ có công văn hứa hẹn sẽ ưu đãi cho những ai chưa được mua CP của Công ty CKDK thì lần sau thành lập những Công ty CP mới sẽ có phần chia thêm cho những người này. Nhưng cuối cùng cho đến nay lời hứa đó thực sự đã trở thành lời hứa hão để cho qua chuyện.


Một chuyện nực cười chưa từng có tại các Tập Đoàn khác thì vừa xảy ra tại Tập Đoàn DK: Đó là việc mua cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Dầu Khí. Việc mua cổ phiếu của các CBCNV trong Tập Đoàn được uỷ quyền cho Công ty CP Đầu tư tài chính Công đoàn DK Việt Nam (PVFI).


Ngày 23/01/2008, PVFI có công văn Số 46/PVFI-DVUT thông báo mua cổ phần Ngân hàng TMCP DK tuy chưa có nói rõ số lượng mội CBCNV là bao nhiêu nhưng có nói rõ thời hạn nộp đơn và tiền về cho PVFI hết ngày 31/01/2008, sau thời hạn trên không giải quyết cho bất cứ trường hợp nào chậm trễ. Và đến chiều ngày 24/01 và sáng 25/01/2008, toàn bộ các CBCNV trong ngành đã biết số lượng được mua cổ phiếu của NHTMCP DK và yêu cầu các Cty thuộc TĐDK phải nộp tiền về PVFI trước 31/01/2008.


Vì vậy, các Tổng Công ty phải thu tiền hết ngày 29/01/2008. Và các Công ty con thuộc Tổng Cty phải thu tiền hết ngày 28/01/2008. Tính ra như vậy CBCNV chỉ còn có 3 ngày để xoay tiền và nộp mua cp của NHTMCP DK. 03 ngày để kiếm mấy chục triệu (trên 31 triệu) vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán quả là rất khó khăn đối với anh em công nhân nghèo vốn chiếm đa số trong TĐDK, và nhiều người không thể lo được số tiền đó trong thời gian ngắn có 3 ngày. Và do vậy họ phải bán, bán đi với giá rẻ mạt (chênh lệch từ 5000-12.000/cp). Nhiều người bán đi có tiền mà không vui, mặt mũi thẫn thờ như vừa bị mất thứ gì đó qúy gía nhưng nếu không bán nhanh thì thời hạn hết đóng tiền là coi như mình mất trằng do vậy họ bị ép bán giá cực rẻ…


Chiều ngày 28/01/2008 cũng là thời điểm hầu hết mọi người đã đóng tiền và những ai không có tiền để mua thì cũng đã bán đi cho bọn thu gom cổ phiếu, thì đùng 1 cái Tập đoàn DK có công văn Số 719/DKVN-TCKT&KT ghi rõ KHẨN cho phép gia hạn nộp tiền hết ngày 29/02/2008 (sau 1 tháng so với quyết định cũ). Trong công văn có lấy lý do là theo đề nghị của các đơn vị trong ngành và do PVFI xin gia hạn nên Tập Đoàn “thương tình” đến các CBCNV nghèo chưa có tiền để nộp thì có thời gian tích góp chuẩn bị tiền để mua. Các CBCN nghèo sẽ vui lắm khi nghe tin này và sẽ cảm ơn lắm các ông lớn ở Tập Đoàn nhưng không phải vậy…


Đọc công văn và sau khi nghe thông tin gia hạn thêm thời gia đóng tiền, các công nhân nghèo méo mặt: “Hết hạn đóng rồi mới có công văn cho gia hạn sao?”…Em đã bán rồi còn đâu…”, “Phải chăng nếu biết 1 tháng nữa mới đóng thì em đâu có bán”…. “ Em sợ hết hạn nên bán rẻ rồi, đợi chờ làm gì nữa”…Và những ai đóng tiền rồi thì cũng có tâm trạng không vui “Đóng rồi còn đâu, biết vậy để tiền lại cho rồi, ít ra cũng đầu tư cái gì đó có lời”.


Chuyện nực cười này sẽ đặt ra một dấu hỏi lớn. Đây có phải là việc làm ăn tách trách, vô trách nhiệm của các cán bộ TĐDK?. Hay là mánh khoé của các ông lớn trong việc thu gom các cổ phiếu giá trị?. Câu trả lời này mong các anh em trong ngành DK và trong diễn đàn bàn luận cho xác đáng…
Tham khảo các công văn tại website: http://www.pvfi.com.vn