[quote user="elnino_2008"]


[quote user="duonghn279"]


Tôi nghĩ Vinasun chỉ đáng giá 12. Lợi nhuận chỉ có khoảng 33 tỷ trên vốn điều lệ 170tỷ, mà trong 33tỷ lợi nhuận lại có đến hơn 17 tỷ từ thanh lý tài sản --> lợi nhuận từ hdkd chính có khoàng 16tỷ thôi --> quá bèo.


Thằng này còn có cục nợ ngân hàng to lắm - cỡ vài trăm tỷ ko biết giờ trả lãi bằng cách nào đây.


Khuyên bà con Tầm cuối tháng 10 nếu muốn mua em nó thì hãng tính sau khi em nó FL cỡ 50 phiên là đỡ bao nhiêu rủi do.


Hãy nhìn gương các tân binh DQC, KMR, TTF, SBT, VKP, ASP và giờ là VNS


chúng đều có chung 1 đặc điểm là đều FL cỡ 50 phiên vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại !!!


[/quote]

[quote user="N8800"]





[quote user="H1975"] Em đã có 2 năm làm việc ở 1 công ty taxi hàng đầu thành phố
(Phòng kế hoạch), từ lúc chưa có Vinasun, bác Hồ Huy bên Mai Linh còn phải sang
bên em học kinh nghiệm. Rồi đến lúc Vinasun ra đời, em cũng đã đựoc tiếp
chuyện bác Võ Ba. Rồi sau đấy lần lượt các hãng khác như Taxi 38, taxi
Petrolimex ..... ra đời, rồi bác Võ Ba rời Vinasun, về Taxi Future với giá bao
nhiêu, em cũng biết hết ạ. Vì vậy tuy đã rời khỏi ngành taxi từ lâu lắm rồi
nhưng em vẫn chú ý theo dõi xem các doanh nghiệp taxi làm ăn ra sao bácạ.
Còn về các cách tính toán, em vẫn còn giữ nguyên các file, từ lúc bắt đầu dự án
đầu tư cho đến lúc bán thnah lý tài sản, nên về sơ bộ em cũng tự tính được.





[/quote]Ko cần biết trình độ cũng như kinh nghiệm của kụ ntn.



Giá cước 10k vừa mới đc công bố, do chính Vnsun đặt ra, vậy
có DN nào đặt mức giá làm DN lỗ ko?



Trả nhời đi





[/quote]

[/quote]




Bác H1975 không phải là không có lý đâu
các bác ạ. Theo những gì em biết (em có viết mấy phần mềm cho một vài công ty taxi), kinh doanh taxi đang gặp nhiều khó khăn lắm: chi
phí đầu vào tăng vọt trong khi đầu ra càng ngày càng teo.







Đầu vào này nhé:




[*]Đầu tư xe: giá xe tăng vọt trong thời gian qua,
một chiếc Vios hay Innova bây giờ lên tới gần 26 ngàn USD chứ đâu có rẻ như
ngày trước. Mà khổ cái là xe taxi đâu có ai đầu tư toàn bộ, thường là chỉ tự lo
được vốn đối ứng khoảng 15-30%, phần còn lại là mượn của NH hay thuê mua tài
chính và trả dần gốc và lãi trong khoảng 5 năm. Bác nhân thử ra xem một tháng với
hơn 2000 xe, Vinasun sẽ phải trả khoảng bao nhiêu tiền. Nhưng cái khổ nhất
không phải ở chỗ đó mà là nếu có chuyện gì đó xảy ra, NH hay thuê mua tài chính
toàn quyền lấy lại xe (vì toàn bộ giấy tờ mang tên của NH hay thuê mua tài
chính cho đến khi thanh toán xong). Như vậy, cái đống tài sản cả ngàn tỷ ấy khi
có chuyện thì mới biết là không thuộc về cổ đông.[/list]



[*]Thuế má: thuế trước bạ đã tăng gấp 5 lần trong mấy
tháng vừa qua, từ 2% lên 10%. Thuế VAT cho taxi tăng gấp đôi, từ 5% lên 10% kể
từ 1/1/2009. Nhưng tiền này đâu có thể tính cho khách hàng mà buộc doanh nghiệp
phải tự cân đối. Như vậy, với doanh thu
800 tỷ/năm chẳng hạn, thì khoản tiền VAT đã là 80 tỷ rồi.[/list]

[*]Phí bảo hiểm tăng gấp hơn 3 lần lên đến 3,9%/
năm. Như vậy là mỗi năm, mỗi xe sẽ phải tốn thêm (3-1) * 3.9 * 26000 * 17000 =
15 triệu.[/list]

[*]Lãi suất NH đã bắt đầu giảm xuống, thế nhưng vẫn
còn quá cao. Và việc quá cao trong thời gian vừa qua đã làm các doanh nghiệp cạn
kiệt tiền mặt và buộc phải vay để đầu tư hay chỉ đơn giản là làm vốn lưu động.
Và như vậy thì khổ càng thêm khổ.[/list]



[*]Đời sống anh em tăng, trong khi anh em thấy là trong
thời gian rồi VNS đã phải trải thêm gần 800 điều hành đứng khắp thành phố. Giả sử lương mỗi người khoảng 2 triệu/tháng
thì VNS sẽ phải tốn 1,6 tỷ tương đương mỗi năm tốn thêm 19 tỷ. Lương nhân viên
và lương lái xe cũng phải tăng hoài. Trong khi đó chúng ta vẫn nghe chuyện lãn
công, bãi công ngày càng nhiều. Chưa kể việc hàng loạt lái xe bị cướp và giết
trong thời gian vừa qua đã làm tăng thêm nguy cơ, và do đó chi phí nhân sự ngày
càng tăng. Thuế thu nhập sắp tới cũng sẽ khoan sâu vào khó khăn này khi đa phần
lái xe có lương trên 4 triệu.[/list]



[*]Chi phí hoa hồng cho các điểm tiếp thị (đón
khách) đã tăng gấp 3 lần trong thời gian hơn 1 năm vừa qua. Chưa kể những khoản
lót tay khá đáng kể để giành được những điểm ấy.[/list]



[*]Đa phần đường phố ở khu vực trung tâm là cấm đậu,
một số lại còn cấm dừng. Có nghĩa là muốn đứng sẵn ở đấy để đón khách thì vi phạm
khá nhiều quy định từ giao thông đến trật tự trị an. Và cấp nào cũng có thể phạt:
giao thông công chánh, cảnh sát giao thông, công an phường/khu vực, … Khoản chi
phí này hình như càng lúc càng tăng.[/list]



[*]Chi phí sửa chữa bảo dưỡng ngày càng cao do phụ
tùng thiết bị đã tăng gấp rưỡi và giá nhân công cũng tăng cao.[/list]

[*]Xăng thì giá lúc lên, lúc xuống nên không nói.
Nhưng điều đáng nói là tiêu tốn xăng trung bình cho mỗi km đang càng ngày càng
tăng lên bởi nạn kẹt xe càng ngày càng nặng trong khi số tiền thu của khách hàng
cũng vẫn y như vậy.[/list]

[*]…[/list]






Còn đầu ra thì sao? Thử xem nhé:


[*]Giá cước vẫn y như cũ. Kinh tế khó khăn, thu nhập
người dân ngày càng giảm trong khi taxi là ngành nhạy cảm nên nếu tăng giá hoặc
bán đắt thì sẽ chẳng ai đi.[/list]

[*]Quảng cáo thì bây giờ nhiều xe rồi, quảng cáo sẽ
loãng hơn (không hiệu quả nhiều). Trong khi đó, kinh tế khó khăn, các doanh
nghiệp giảm ngân sách cho quảng cáo rất đáng kể. Do đó, dễ thấy là nguồn thu từ
đây không nhiều.[/list]

[*]Nguồn thu chủ yếu nhất của taxi là thanh lý xe
cũ thì hiện đang đi vào ngõ tắt. Đa phần những người giàu thì chả ai đi mua xe cũ.
Người nữa giàu nữa nghèo thì đã mua khá nhiều trong những năm vừa rồi rồi. Thêm
nữa, đường kẹt xe và chi phí lái xe tăng
nên đầu tư xe riêng là không có lợi nữa. Do vậy số lượng người mua xe cũ đã qua
sử dụng giảm một cách khủng khiếp. Thêm vào đó, với việc giảm thuế tiêu thụ đặc
biệt QH vừa thông qua kỳ rồi và cam kết WTO về việc giảm thuế nhập khẩu sẽ làm
cho giá xe gián tiếp giảm xuống trong năm tới. Chưa kể đến việc trước đây việc
sang tên trước bạ chỉ có 2%, còn bây giờ lên 10% cũng làm cho mọi người ít muốn mua
xe. Khác với Mai Linh có một hệ thống taxi rộng khắp ở các tỉnh thành để khi xe
ở TP và Hà Nội cũ đi, có thể đưa về các tỉnh để khai thác thêm vài năm lấy lại
vốn, VNS đang có những bế tắc trong thời gian tới trong việc giải quyết vấn đề
xe cũ. Còn nếu như muốn xây dựng một hệ thống ở các địa phương thì chi phí thiết
lập ban đầu không hề rẻ.[/list]


Em vẫn công nhận VNS và Mai Linh là hai hãng lớn, làm ăn
đàng hoàng và có uy tín nhất ở riêng Tp HCM (toàn quốc thì không nói vì VNS chưa có ở phạm
vi đó) và các hãng khác còn lâu mới bám được. Nhưng em phản cảm với cách PR
bơm vá để đẩy giá cổ phiếu lên một cách vô lý. Lợi nhuận kỳ vọng của ngành taxi trong năm nay và năm sau theo em là
rất thấp. Thậm chí nhiều hãng sẽ phải thua lỗ nặng hoặc phá sản. Về lâu dài thì
chúng ta vẫn còn cần phải chờ đợi trước khi kết luận, nhưng em cho rằng trong
năm 2008-2009 đầu tư vào ngành taxi sẽ là sai lầm lớn với cực nhiều rủi ro. Anh
em nên chờ đợi thêm một thời gian nữa.







Và chuyện 12% cổ tức là chuyện nực cười. Nếu vẫn có những
doanh nghiệp cố gắng đẩy giá lên bằng cách tự ăn vào cái đuôi của chính mình (lợi
nhuận ít hoặc không lợi nhuận nhưng vẫn cố chia cổ tức) thì TTCK vẫn chưa thể
có xu hướng rõ rệt được.







Thay vào đó, các bác có thể đầu tư vào ngành Tin học của em
chẳng hạn…