Nhận định cho ngày 12/10
(srcvn.com) Thị trường có 1 phiên xanh tích cực vào hôm nay tuy nhiên cung cầu và thanh khoản vẫn ở dưới mức mong đợi. Hiện nay điều lo lắng nhất là thanh khoản khi sụt giảm liên tục trong thời gian qua. Khối ngoạn bán ròng khoảng 70 tỷ trên cả hai sàn. Có thể nói phần nhiều mai vẫn sẽ là 1 phiên bull-trap trong chuỗi bulltrap ngắn này.

Khả năng CPI tháng 1/01 so với tháng 12/10 có sụt giảm tuy nhiên vẫn ở mức cao do cận tết âm lịch. Lãi suất sẽ khó hạ trong tình hình lạm phát như hiện nay. Siết chặt tiền tệ, thay đổi tỷ giá bằng cách này hay cách khác của chính phủ và NHNN chỉ còn là vấn đề thời gian và phương pháp. Tuy vậy dù cách nào đi nữa đây là việc không thể tránh được và đều tác động mạnh đến nên kinh tế ngắn hạn mà trong đó thị trường chứng khoán là thước đo. Những nhà đầu tư vẫn còn đó dư âm của việc siết chặt tiền tệ sau tết âm lịch 2008 chắc vẫn còn chưa quên được bài học này. Lần này mức độ và quy mô có thể không lớn bằng nhưng theo cảm nhận và quan điểm của người viết bài thời điểm hiện tại có khá nhiều nét tương đồng mà không thể không cẩn trọng.

Thêm vào đó UBCK đang “phấn đấu” đưa thêm nhiều doanh nghiệp lên sàn vào năm nay dù việc huy động vốn trên TTCK từ bây giờ sẽ nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Có thể thấy rõ rất nhiều cổ phiếu của tập đoàn dầu khí sẽ theo đúng cách mà tập đoàn Sông Đà trong nắm ngoái và nhiều công ty có nguồn vốn của SCIC sẽ lên sàn để thoái vốn dần và điều này cũng sẽ gây áp lực thêm cho thị trường vẫn đang khó khăn. Nhìn dòng SD năm nay gần như không như kỳ vọng chúng ta có thể hình dung ra điều sảy ra sắp tới

Sau những phiên giảm và dòng tiền suy yếu, các chỉ số kỹ thuật đang xấu dần. VNIndex rớt dưới hỗ trợ SMA 200 hỗ trợ mạnh tại 470-475, Hnxindex 107-110, nếu không giữ được vùng này quý khách nên cân nhắc bán ra. Vùng kháng cự Vnindex 485-490, Hnxindex 111-115 nếu tại đây không vượt qua được chúng ta cũng cẩn nhắc bán khi thấy dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên rất có thể những ngày tới TT sẽ đón nhận những phiên tăng kỹ thuật (có ảnh hưởng của cả yếu tố niềm tin và chào mừng đại hội ****), mặc dù vậy chúng tôi vẫn cho rằng nên cân nhắc tăng tỷ lệ tiền trong những phiên xanh sắp tới.

Trong thời điểm hiện tại thị trường sẽ có khả năng đi ngang và giảm chúng tôi cho rằng nhà đầu tư lướt sóng có thể tạm thời đứng ngòai quan sát chờ tín hiệu cải thiện của dòng tiền hoặc có thể thực hiện chiến thuật mua đỏ bán xanh với kỳ vọng lợi nhuận một cách thực tế. Nhà đầu tư trung và dài hạn hoặc tổ chức có thể tiếp tục nắm giữ và giải ngân cẩn trọng tại các vùng giá mục tiêu của các mã cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý 4/2010 tốt và có tính thanh khoản cao. Trong mọi trường hợp hiện tại chúng tôi cho rằng nên nâng dần tỷ lệ tiền mặt.

Chú ý các bạn nếu đang có danh mục cũ thì nên tập trung vào danh mục cũ, tránh mở rộng quá 5 mã đối với nhà đầu tư cá nhân. Hạn chế margin chỉ sử dụng tối đa tỷ lệ đòn bẩy 1:1.