Năm 2000, Công ty Haxaco được thành lập. Sau những công việc đáp ứng đúng các tiêu chuẩn khắt khe của một Nhà phân phối Mercedes-Benz Haxaco đã chính thức trở thành Autohaus đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV) vào tháng 8 năm 2004. Chỉ trong một thời gian ngắn, Haxaco đã có những bước phát triển vượt bậc về quy mô cũng như lãnh vực hoạt động. Sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập và các chứng chỉ Nhà phân phối tốt nhất Việt Nam của Mercedes-Benz mà công ty từng được đón nhận trong thời gian qua đã khẳng định những thành công của Haxaco, trong đó có phần đóng góp rất lớn của anh Nguyễn Văn Đức – Tổng Giám Đốc và các đồng sự.

Là người gắn bó nhiều năm với ngành phân phối và bảo hành bảo dưỡng xe hơi, anh Đức nổi tiếng là một người thông minh, điềm đạm. Chúng tôi gặp anh sau chuyến công tác mở rộng thêm một Autohaus ở Cần Thơ, cứ tưởng anh sẽ có nhiều thời gian cho chúng tôi hơn những lần gặp trước, nhưng cuộc phỏng vấn vẫn bị gián đoạn bởi những cuộc gọi và những lịch hẹn xen ngang. Chúng tôi thông cảm vì công việc của anh khó mà đòi hỏi một thời gian hoàn hảo.


Để trở thành Nhà phân phối của Mercedes-Benz, hẳn Haxaco đã phải có những chuẩn bị rất tốt?

Đúng vậy! Chúng tôi rất tự hào vì đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Mercedes-Benz để ngày 27/8/2004 chính thức trở thành Autohaus đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam. Bạn biết không? Đó là một bộ tiêu chuẩn rất khắt khe từ màu sắc, logo, bảng hiệu, bàn ghế, các đồ nội thất, cách bố trí từng khu vực trong showroom, cũng như các trang thiết bị, máy móc, vật dụng chính trong Xưởng dịch vụ… đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn quan trọng khác về diện tích mặt bằng, hạ tầng cơ sở, kế hoạch kinh doanh, nhân sự - đặc biệt là với các vị trí chủ chốt… Nói chung là có rất nhiều hạng mục, yêu cầu nhưng chúng tôi đều đã đạt được. Nhờ những chuẩn bị tốt nên Haxaco đã trở thành Nhà phân phối xe Mercedes-Benz ngay trong đợt đánh giá đầu tiên của dự án xây dựng hệ thống phân phối tại Việt Nam của Tập đoàn Daimler. Và cũng có thể cho rằng, chính những chuẩn mực đó đã làm lên sự nhận diện về một đại lý xe hơi đẳng cấp quốc tế.

Là nhà phân phối ủy quyền như vậy thì công việc chính của Haxaco là gì?

Tất nhiên không đơn giản chỉ là lấy xe từ nhà máy về và bán! (Cười).
Cũng như tất cả các Autohaus khác của Mercedes-Benz trên toàn thế giới, Haxaco phải dự báo thị trường, xây dựng các kế hoạch để đảm bảo sản lượng bán hàng, các “chuẩn” về dịch vụ, phụ tùng chính hãng, các chính sách marketing, chăm sóc khách hàng, nhân sự, đầu tư, tài chính…và đặc biệt là kế hoạch đào tạo. Với chúng tôi, đội ngũ nhân sự bán hàng và dịch vụ là rất quan trọng, việc đào tạo nhân lực luôn được đặt lên hàng đầu. Tôi quan niệm rằng, đội ngũ nhân sự phải được đào tạo thường xuyên để nắm vững các kiến thức, nhất là kiến thức sản phẩm nhằm đáp ứng tiêu chí cung cấp thông tin tốt nhất cho khách hàng. Là một đại lý ủy quyền của một hãng xe hàng đầu thế giới như Mercedes-Benz, đối với Haxaco đây là một cơ hội nhưng cũng là một thách thức. Nhưng điều đáng mừng là chỉ sau vài năm thành lập, Haxaco đã phát triển rất nhanh. Năm 2006, Haxaco đã chính thức niêm yết cổ phiếu Hax trên sàn giao dịch chứng khoán Tp. HCM, sản lượng bán hàng trung bình năm của Haxaco hiện nay là 1000xe Mercedes-Benz/năm.