Xuất khẩu: Sức bật từ các ngành mũi nhọn

Nhu cầu quốc tế đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đã gia tăng trong quý II/2024, mở ra triển vọng tích cực cho nửa cuối năm nay.



Đơn hàng đang hồi phục


Chỉ số sản xuất công nghiệp của Việt Nam (IIP) trong tháng 6/2024 đã tăng 10,9%, và tổng mức tăng lũy kế trong 6 tháng đầu năm đạt 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số PMI tháng 6/2024 đạt 54,7, cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục tăng trưởng và đơn đặt hàng mới đã tăng trở lại.

Trong nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 189 tỷ USD, tăng 14,7% so với năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 179,6 tỷ USD, tăng 15,85% so với năm trước. Cán cân thương mại ghi nhận thặng dư 11,63 tỷ USD. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam với kim ngạch 54,3 tỷ USD, theo sau là Trung Quốc và EU với giá trị lần lượt là 27,8 tỷ USD và 24,5 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu sang EU tăng 14,1%, trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch 67 tỷ USD.

Dữ liệu của OECD cho thấy khoảng 43% giá trị sản xuất của Việt Nam được dùng cho xuất khẩu, chứng tỏ sự phục hồi của hoạt động thương mại trong nửa đầu năm đã thúc đẩy ngành sản xuất và tạo động lực cho tăng trưởng.

Ngành sản xuất, vốn chiếm hơn 50% lực lượng lao động chính thức, đã chứng tỏ là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, cải thiện thu nhập và việc làm cho người lao động, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng bán lẻ. Sự phục hồi xuất khẩu và sản xuất đã tạo ra một vòng xoay tích cực cho nền kinh tế.

Tính đến tháng 6/2024, GDP của Việt Nam đã tăng trưởng 6,42%, vượt xa mức tăng 3,84% cùng kỳ năm 2023, chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động thương mại, đặc biệt là xuất khẩu.

Dữ liệu PMI cũng cho thấy Việt Nam có tình hình đơn đặt hàng xuất khẩu mới khả quan hơn so với nhiều quốc gia xuất khẩu lớn như Trung Quốc (bao gồm Đài Loan). Việt Nam đang củng cố vị thế trên thị trường xuất khẩu toàn cầu, với thị phần đạt 1,8% tính đến cuối năm 2023.



Kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ


Theo WB, thương mại toàn cầu dự kiến sẽ cải thiện trong năm 2024 - 2025 nhờ vào nhu cầu tiêu dùng phục hồi, hàng tồn kho giảm, chu kỳ công nghệ trở lại và đầu tư tăng tốc. Kinh tế của các đối tác thương mại lớn dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Báo cáo IMF cho thấy triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024 lạc quan hơn dự kiến trước đó, với GDP của Mỹ dự kiến đạt 2,7%, tăng 0,2% so với năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dự báo chậm lại, và khu vực đồng Euro (Eurozone) dự kiến tăng trưởng dưới 1%.

Lạm phát toàn cầu đang giảm nhanh chóng nhờ chính sách tiền tệ "cứng rắn" của các ngân hàng trung ương lớn và sự phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu ở Trung Quốc sau khi mở cửa trở lại vào năm 2023. Điều này dự báo sẽ tác động tích cực đến tiêu dùng tại các thị trường.

Dù bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức, vốn FDI đăng ký mới trong 6 tháng đầu năm tăng 13,1% so với năm trước, đạt 15,1 tỷ USD. Đặc biệt, FDI đăng ký mới vào ngành sản xuất tăng 24,3% YoY, đạt 6,83 tỷ USD, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế. Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn 4,01 tỷ USD, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ; Hồng Kông đứng thứ hai với 1,18 tỷ USD, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ; tiếp theo là Trung Quốc đại lục, Nhật Bản…

Năm ngoái, theo UNCTAD, Việt Nam, cùng với Thái Lan và Indonesia, ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong thu hút vốn FDI, với mức tăng lần lượt là 32,1% và 13,7%.



Triển vọng tích cực nửa cuối năm 2024
Nửa cuối năm 2024 dự báo sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong xuất khẩu của Việt Nam, với các ngành chủ lực tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Sự gia tăng kim ngạch nhập khẩu của các mặt hàng như may mặc, sắt thép và chất dẻo trong 6 tháng đầu năm là minh chứng cho nhu cầu quốc tế đối với sản phẩm Việt Nam.

Các ngành điện tử, máy móc, nông sản và thủy sản dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng. Nhu cầu toàn cầu đối với sản phẩm công nghệ và nông sản chất lượng cao của Việt Nam vẫn rất lớn, giúp các ngành này khẳng định vị thế trên thị trường.

Ngành dệt may đang chứng kiến sự phục hồi của các đơn hàng từ Mỹ kể từ cuối năm 2023, với doanh số bán lẻ ổn định. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ được hỗ trợ bởi lạm phát giảm và thị trường lao động vẫn ổn định, dự báo sức mua tại thị trường Mỹ sẽ hồi phục mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024.

Mức tồn kho quần áo tại Mỹ giảm 2,4% YoY trong nửa đầu năm 2024 và duy trì ở mức thấp so với các quý trước. Doanh số bán lẻ quần áo tăng 1,2% YoY, cho thấy xu hướng hồi phục từ tháng 10/2023 sẽ tiếp tục, đặc biệt là trong mùa mua sắm cuối năm.

Ngành thủy sản cũng chứng kiến sự phục hồi nhu cầu tại các thị trường. Trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 3,6% YoY. Xuất khẩu cá tra và tôm lần lượt đạt 747 triệu USD (tăng 2%) và 1,3 tỷ USD (tăng 7,5%). Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm khoảng 13% do nhu cầu thấp, nhưng xuất khẩu sang Mỹ và khối CPTPP tăng lần lượt 12% và 9%. Giá cá tra tại Mỹ tăng khoảng 10% so với mức thấp nhất vào quý IV/2023.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) và Mỹ tăng lần lượt 21,5% và 1%, trong khi Nhật Bản giảm 2,1%. Giá trung bình xuất khẩu tôm giảm so với cùng kỳ, nhưng tăng so với các tháng cuối năm 2023. Giá nguyên liệu tôm và cá đã tăng nhẹ sau khi chạm đáy vào tháng 12/2023.