Các Nhà Đầu Tư Năng Lượng Đang Chiến Thắng Như Thế Nào
Quỹ SPDR ngành năng lượng (XLE) đã tăng hơn 13% trong quý đầu tiên của năm 2024, trong khi chỉ số Nasdaq-100 ($IUXX) chỉ tăng 8,7%. XLE hiện tăng 16,4% từ đầu năm đến nay, trong khi Nasdaq-100 thiên về công nghệ chỉ tăng dưới 7%.

Thêm vào thành tích vượt trội đó là số tiền chi trả khổng lồ mà các công ty dầu mỏ lớn đang trả cho cổ đông của họ thông qua cổ tức. Trên thực tế, các công ty dầu mỏ lớn đã trả lại nhiều tiền mặt hơn bao giờ hết cho các cổ đông vào năm 2023, khi ban lãnh đạo hạn chế chi tiêu cho các dự án mới nhằm giải phóng vốn trả cổ tức và mua lại.

Exxon Mobil (XOM) , Chevron (CVX) , TotalEnergies SE (TTE) , BP PLC (BP) và Shell PLC (SHEL) đã chi tổng cộng 113,8 tỷ USD cho việc chia cổ tức và mua lại cổ phần năm 2023, bất chấp giá dầu sụt giảm . Các khoản thanh toán cao hơn 10% so với một năm trước đó, khi Nga xâm chiếm Ukraine đã đẩy giá dầu và lợi nhuận của ngành dầu mỏ tăng cao.

Lợi nhuận cho cổ đông năm 2023 cao hơn 76% so với mức chi trả trung bình trong thời kỳ hoàng kim 2011-2014 của ngành, khi dầu thô (CLK24) dao động trên mốc 100 USD/thùng.

Tại Sao Nên Cổ Phiếu Năng Lượng?
Định giá cổ phiếu năng lượng tiếp tục giao dịch ở mức chiết khấu lịch sử so với Chỉ số S&P 500 ($SPX) , trong đó năng lượng là lĩnh vực rẻ nhất trên thị trường. Chỉ riêng giá trị vốn hóa thị trường của siêu cường bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) Nvidia (NVDA) đã lớn hơn toàn bộ ngành năng lượng .

Có một điều trớ trêu nhất định ở đây là các trung tâm dữ liệu đằng sau AI lại là những nơi chứa nhiều năng lượng. Có vẻ như hầu như không ngày nào trôi qua mà không có dự báo về mức tiêu thụ điện của Hoa Kỳ sẽ tăng mạnh do AI.

Logic nói rằng bạn không thể là AI dài hạn và năng lượng ngắn hạn, nhưng Phố Wall đang ở thời điểm hiện tại.

Thật thú vị khi xem xét tỷ trọng của ngành năng lượng trong thu nhập dự báo của S&P 500 so với tỷ trọng của nó trong chỉ số. Vào cuối năm 2019, cả hai đều được điều chỉnh ở mức khoảng 4%. Nhưng hiện tại, tỷ trọng thu nhập của ngành năng lượng đã tăng lên hơn 7%, trong khi tỷ trọng của ngành này trong chỉ số là dưới 4%.

Lần cuối cùng chúng ta nhìn thấy một khoảng trống như vậy là vào thời điểm sắp tới năm 2014. Dầu ở mức hơn 100 USD một thùng và sẵn sàng giảm, kéo theo thu nhập. Thêm vào đó, các công ty đã bội chi. Ngày nay, giá dầu lại ở mức khoảng 90 USD - mức cao nhất kể từ tháng 10 - và ngành này đang phải chi một lượng vốn lớn thay vì chi tiêu.

Trong số tất cả các siêu thị, tôi yêu thích nhất vẫn là Shell.

Cổ Phiếu Shell Có Vẻ Rẻ
Shell (SHEL) được thành lập từ liên minh năm 1907 giữa Royal Dutch Petroleum có trụ sở tại Hà Lan và Công ty Thương mại và Vận tải Shell có trụ sở tại Anh. Ngày nay, Shell là một trong những công ty dầu khí tích hợp lớn nhất thế giới, hoạt động tại hơn 70 quốc gia. Hoạt động kinh doanh của công ty được chia thành nhiều phân khúc.

Hoạt động kinh doanh Khí đốt tích hợp (49% thu nhập chuẩn hóa năm 2023) tập trung vào hóa lỏng khí tự nhiên (LNG) để vận chuyển đến khách hàng trên toàn thế giới. Công ty này là công ty dẫn đầu LNG toàn cầu, với doanh số 67 triệu tấn vào năm 2023 và có một số nhà máy hóa lỏng/tái hóa khí lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới, đặt tại hơn 10 quốc gia.

Hoạt động thượng nguồn (34%) chủ yếu liên quan đến các hoạt động thăm dò và sản xuất nhằm tìm kiếm và thu hồi dầu và khí tự nhiên (NGK24) trên toàn thế giới. Nước này đã chứng minh được trữ lượng hydrocarbon ròng khoảng 9,8 tỷ thùng dầu tương đương (boe), với 1,1 tỷ thùng dầu được sản xuất vào năm 2022. Hầu hết trữ lượng đó (44%) nằm ở châu Á, phần còn lại chia 7% ở châu Âu, 12 % ở Châu Đại Dương, 6% ở Châu Phi, 16% ở Bắc Mỹ và 15% ở Nam Mỹ.

Phân khúc Tiếp thị (11%), phân khúc Hóa chất & Sản phẩm (13%) và Giải pháp Năng lượng và Năng lượng tái tạo (2%) chiếm phần thu nhập còn lại của Shell.

Cựu Giám đốc điều hành của công ty, Ben van Beurden, cho biết gần đây : “Công ty bị định giá thấp một cách trầm trọng… giá cổ phiếu ngày nay đang ở mức cao nhất mọi thời đại , nhưng nó có thể cao hơn đáng kể so với hiện nay.”

Tôi hoàn toàn đồng ý với đánh giá của anh ấy.

Một lý do cho điều này là khoảng cách định giá rất lớn giữa các công ty dầu mỏ của Mỹ và các công ty dầu khí châu Âu. Hãy xem lợi tức dòng tiền tự do. Theo số liệu đó, Shell giao dịch trên 12% và BP ở mức gần 16%. Trong khi đó, Exxon chỉ giao dịch dưới 7%, trong khi Chevron ở mức 6,5%. Hãy nhớ rằng lợi suất càng cao thì giá trị cổ phiếu càng thấp.

Ngoài ra, Shell đang nỗ lực tăng lợi nhuận bằng cách bán những tài sản kém hiệu quả hơn và cắt giảm chi tiêu vốn cũng như chi phí vận hành. Khi công ty vượt qua giai đoạn chi tiêu vốn lớn và tiếp tục giảm cơ cấu chi phí, dòng tiền tự do của công ty sẽ được cải thiện đáng kể. Điều này sẽ cung cấp thêm nhiên liệu cho việc tăng cổ tức và mua lại cổ phiếu. Vào tháng 2, công ty đã tăng cổ tức lên 4% và bắt đầu chương trình mua lại cổ phiếu mới trị giá 3,5 tỷ USD.

Giám đốc điều hành tương đối mới của Shell, Wael Sawan, đang gửi đi thông điệp đúng đắn - rằng lợi nhuận sẽ được ưu tiên hơn tăng trưởng - khi ông tìm cách thu hẹp khoảng cách định giá đó.

Shell sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu khí đốt toàn cầu và giá cả có thể sẽ tăng mạnh trong thập kỷ tới khi LNG trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Shell sẽ bổ sung thêm 11 triệu tấn sản xuất LNG mỗi năm vào năm 2030, điều này sẽ nâng khối lượng LNG lên hơn 25% vào năm 2030.

Cổ phiếu SHEL nên mua ở mức giá hiện tại là 72 USD.