Các chuyên gia dự đoán rằng giá vàng sẽ trải qua biến động khó lường và có thể vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2024.

Năm 2023 là một năm tăng giá phi mã của vàng, bắt đầu từ mức 1,824.5 USD/oz vào ngày 2/1/2023. Trong 4 tháng tiếp theo, giá vàng thế giới tăng do những căng thẳng xã hội.

Trong giai đoạn đầu năm 2023, giá vàng thế giới có nhiều điều chỉnh do các quyết định chính sách tiền tệ của Fed. Vàng trở nên nhạy cảm trước các tuyên bố của Fed và các vấn đề liên quan đến lạm phát. Tiềm ẩn giảm lợi nhuận khi Fed có động thái tăng lãi suất ngắn hạn, làm giảm giá vàng.

Giữa tháng 3, thông tin về “nợ độc đáo” của Silicon Valley Bank lan tỏa, ảnh hưởng tiêu cực đến cổ phiếu ngân hàng và đồng USD giảm giá, tăng nhu cầu đầu tư vào vàng như một kênh an toàn.

Lợi suất trái phiếu và đồng USD giảm giá, bất chấp các nỗ lực kiểm soát tình trạng hỗn loạn của Silicon Valley Bank và Signature Bank. Khủng hoảng ngân hàng do Ngân hàng Credit Suisse vỡ nợ và sáp nhập vào Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ cũng như rủi ro vỡ nợ của Deutsche Bank đã đẩy giá vàng tăng vọt. Đầu tháng 4, giá vàng thế giới vượt qua mốc 2,000 USD/oz và tiếp tục tăng lên 2,055.70 USD/oz (ngày 4/5) trước khi có sự điều chỉnh.

Xu hướng giảm giá vàng kéo dài trong 5 tháng, giảm xuống mức 1,819.8 USD/oz vào ngày 3/10 khi đồng USD tăng và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng xoay quanh cuộc đàm phán về nợ của Mỹ, làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Tuy nhiên, xung đột giữa Israel – Hamas đã làm gia tăng lo ngại về khủng hoảng năng lượng, đẩy giá vàng tăng trở lại. Cùng với đó, khi niềm tin vào việc hoàn thành chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed được củng cố, giá vàng lên đỉnh 2,075.4 USD/oz vào ngày 2/12, vượt qua mức cao mọi thời đại 2,072.49 USD/oz được thiết lập vào năm 2020.

Hiện tại, giá vàng đã nhích nhẹ giảm về mức 2,022.56 USD/oz vào ngày 15/12, trong khi chờ đợi dự báo kinh tế cập nhật từ Fed tại cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2023.

Giá vàng trong nước đạt đỉnh 74 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước thường theo đà giá vàng thế giới, nhưng năm 2023 lại chịu ảnh hưởng lớn từ yếu tố tâm lý và duy trì xu hướng tăng suốt cả năm.

Giá vàng trong nước bắt đầu năm ở mức 66.2-67 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra) vào ngày 6/1/2023.

Mặc dù giá vàng thế giới có những biến động kéo dài, giá vàng trong nước vẫn tăng, đạt đỉnh 73.1-74 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra) vào ngày 29/11.

Ngoài những yếu tố không chắc chắn từ các kênh đầu tư khác (thị trường chứng khoán dao động mạnh, lãi suất tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục thấp, bất động sản đóng băng), PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế cho rằng giá vàng Việt Nam còn chịu ảnh hưởng từ yếu tố tâm lý. Vào cuối năm, một số gia đình muốn mua vàng để tích trữ, giữ gìn tài sản, cưới hỏi, đẩy cầu mua vàng tăng lên. Trong những năm trước, giá vàng cuối năm thường tăng cao, nhưng mức tăng không đạt được như năm nay.

Hiện tại, giá vàng SJC trong nước đang giao dịch quanh mức 73.35-74.35 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra) vào ngày 18/12/2023.

Giá vàng năm 2024 khó đoán định

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết thị trường đồng thuận rằng Mỹ sẽ hạ cánh nhẹ nhàng, làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Tuy nhiên, căng thẳng chính trị trong năm bầu cử quan trọng cùng với việc ngân hàng trung ương mua vào có thể hỗ trợ giá vàng trong năm 2024.

TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính ngân hàng dự đoán rằng vào đầu năm 2024, giá vàng thế giới sẽ vẫn ở mức trên 2,000 USD/oz, ít nhất là có thể đạt 2,050 USD/oz. Ở trong nước, giá vàng có thể tăng lên 75 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh lại dự đoán rằng trong thời gian tới, việc tích trữ vàng trên thế giới sẽ giảm xuống vào cuối năm và đầu năm sau. Hoạt động sản xuất kinh doanh được dự kiến sẽ tốt hơn, làm giảm nhu cầu đầu tư an toàn và giữ gìn tài sản trong năm 2024. Nhiều nhà đầu tư có thể chuyển tiền vào sản xuất kinh doanh, vì vậy giá vàng thế giới có thể giảm xuống và xoay quanh mức 2,000 USD/oz. Trong nước, giá vàng Việt Nam có thể tăng thêm, nhưng sau đó có thể giảm xuống khoảng 69-70 triệu đồng/lượng.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân – Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) chia sẻ rằng vàng hiện đang ở đỉnh điểm và khó dự báo. Nếu chỉ số USD-Index tiếp tục yếu, có khả năng lớn vàng sẽ tiếp tục tăng. Khi Fed thay đổi chính sách tiền tệ và ngừng tăng lãi suất, có thể vàng sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên, việc xác định đỉnh cao cụ thể vẫn là một vấn đề khó khăn.

Yếu tố về lạm phát cũng sẽ ảnh hưởng đến giá vàng. Dự báo giá vàng là khá khó khăn vì nó chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố chính trị. Khi xung đột xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, giá vàng có xu hướng tăng do lo ngại về ổn định chính trị. Trong tình hình đó, nhà đầu tư có thể tìm kiếm nơi ổn định hơn thay vì giữ đồng USD. Tuy nhiên, vì vàng đã vượt qua đỉnh lịch sử, có khả năng lớn nó sẽ duy trì ở mức cao này trong một khoảng thời gian dài.

Về giá vàng trong nước, PGS.TS. Huân cho rằng do Việt Nam kiểm soát việc nhập khẩu vàng, nên cung cầu trong nước có thể có sự khác biệt so với thế giới, tuy nhiên, quan trọng nhất là độ trễ trong sự liên kết giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.
Nguồn: TCG