1. Đánh giá chung về triển vọng ngànhh
Sau khi lập đỉnh lợi nhuận vào quý 2/2022, từ quý 3/2022 đến nay là giai đoạn khá khó khăn với các doanh nghiệp xuất khẩu tôm, cá tra khi các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và châu Âu gặp khó khăn khiến đơn hàng sụt giảm. Trong khi chi phí thức ăn chăn nuôi ở mức cao. Mặc dù các doanh nghiệp trong ngành đang được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ phục hồi từ quý 4/2023 - Quý chuẩn bị cho mùa cao điểm tiêu dùng cuối năm và năm mới tại Châu Âu và Mỹ, nhưng cho tới nay những tín hiệu phục hồi vẫn còn khá chậm do:
  • Lạm phát và chu kỳ lãi suất cao ở các quốc gia nhập khẩu chính của VN kéo dài hơn dự kiến ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng.
  • Tồn kho ở các nước nhập khẩu vẫn ở mức cao, dự báo phải đến hết tháng 6/2024 nhu cầu nhập khẩu mới hồi phục mạnh trở lại. Nửa đầu năm 2024, sức cầu có phục hồi nhưng chưa mạnh.
2. Đánh giá về thị giá cổ phiếu
Cùng với sự sụt giảm của thị trường chứng khoán trong 2 tháng qua thị giá các cp ngành thủy sản trên thị trường cũng đã giảm khá mạnh (VHC về giá đấy 4 tháng, ANV về giá đáy 8 tháng, IDI, MPC về giá thấp nhất từ đầu năm 2023).
Mặc dù KQKD có sự phục hồi chậm hơn dự kiến, nhưng với thị giá cổ phiếu giảm thấp và KQKD của các DN thủy sản được đánh giá đã bước sang pha phục hồi, thì những nhịp điều chỉnh cùng thị trường như hiện nay là giai đoạn tốt để tích lũy cổ phiếu thủy sản chờ đợi tín hiệu phục hồi rõ nét trong năm 2024 - trên mức nền thấp của năm 2023.
Báo lãi sau thuế vỏn vẹn 1 tỷ đồng trong quý 3/2023 sau khi báo lỗ tới 51 tỷ đồng trong quý 2/2023 đã khiến cho lợi nhuận lũy kế 9 tháng 2023 của ANV giảm tới 93% so viws cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành vỏn vẹn 21% mục tiêu lợi nhuận đặt ra cho năm 2023 sau ¾ chặng đường. Rõ ràng, kết quả kinh doanh của ANV đang rất tiêu cực, đẩy bội số PE lên cao và trở thành các trở ngại thu hút dòng tiền đến với cổ phiếu này.
Vậy sau bức tranh kết quả kinh doanh tiêu cực, định giá cao như vậy, Cổ phiếu ANV có gì để kỳ vọng?
Chi tiết mời các anh chị theo dõi trong video của O2F: https://www.youtube.com/watch?v=ApdaAPjyj_I

Theo dõi Kho phân tích của Kênh youtube: Review cổ phiếu cùng O2F để không bỏ lỡ các cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Liên hệ O2F team để được tư vấn và hỗ trợ: 0901 314 389