1. Cash Flow là gì?

Cash flow (dòng tiền) chỉ sự di chuyển của lượng tiền ròng hay các khoản tương tự được chuyển ra vào tại một doanh nghiệp, cần phải được duy trì để đảm bảo việc kinh doanh thuận lợi. Các dòng tiền đều được theo dõi và tổng hợp lại bằng báo cáo chuẩn hàng quý, hàng năm.


Dòng tiền hoạt động kinh doanh - CFO

Dòng tiền hoạt động kinh doanh - Cash flow from Operations được sinh ra từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đánh giá tình trạng tài chính cũng như tuổi thọ của doanh nghiệp, dự đoán mở rộng hay vay vốn.

Dòng tiền ròng

Dòng tiền ròng là dòng tiền thuần túy nhất thể hiện sự chênh lệch lượng tiền vào ra của doanh nghiệp, được phân bổ sử dụng cho các mục đích, dòng tiền khác nhau.

Dòng tiền đầu tư - CFI

Dòng tiền đầu tư - Cash flow from Investing được tạo ra từ hoạt động đầu tư, thay đổi theo từng thời kỳ cụ thể hoặc từng quyết định mới của các chủ doanh nghiệp và khó kiểm soát hơn.


Dòng tiền hoạt động tài chính - CFF

Dòng tiền hoạt động tài chính - Cash flow from Financing có từ các hoạt động tài chính của công ty, liên quan đến các khoản nợ hay vốn chủ sở hữu và cổ tức, thể hiện sức mạnh tài chính hiện tại.

Dòng tiền chiết khấu - DCF

Dòng tiền chiết khấu - Discounted Cash Flow giúp định giá doanh nghiệp, dựa trên việc dự đoán doanh nghiệp đó có thể tạo ra bao nhiêu tiền trong tương lai dựa trên tỷ lệ hoàn vốn.

2. Cách tính Cash Flow

Chỉ số khả năng trả nợ DSCR

Chỉ số này được sử dụng khi lợi nhuận của một doanh nghiệp đang phải phụ thuộc vào hàng tồn kho và khi dòng tiền thu không đủ để chi trả các khoản cần thanh toán và các khoản chi tiêu cần phải sử dụng cho các tài sản cố định, được tính bài thương của thu nhập ròng từ hoạt động kinh doanh chi cho nghĩa vụ nợ ngắn hạn.


Chỉ số dòng tiền tự do

Dòng tiền xuất hiện khi các khoản tài trợ cho các dự án ròng có hiệu quả, là tiêu chuẩn để phân tích sức khoẻ tài chính hay định giá cổ phiếu của một doanh nghiệp.
Dòng tiền tự do = Dòng tiền hoạt động kinh doanh - Chi phí đầu tư.

Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay


Chỉ số này là Cash flow của một doanh nghiệp mà không có các khoản vay trong đó. Dòng tiền tự do không vay vốn = Thu nhập lãi, thuế, khấu hao - Tổng chi phí đầu tư - Tổng vốn lưu động - thuế.

3. 5 bước lập kế hoạch dòng tiền

Dự đoán dòng tiền vào


Dòng tiền vào được tính dựa trên các chỉ số tiền thu về từ các hoạt động kinh doanh và đầu tư, bao gồm cả khoản mua bán cổ phiếu, vay vốn và thanh lý tài sản cố định.

Dự đoán dòng tiền ra

Dự đoán dòng tiền ra giúp doanh nghiệp đề xuất các chiến lược sử dụng dòng tiền thông minh hơn, tính bằng tổng của các khoản đã vay vốn, khoản phải nộp cho nhà nước, chi phí dịch vụ, quỹ lương và cả các khoản góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, cổ phiếu.

Tính toán dòng tiền thuần

Dòng tiền thuần cho nhà quản lý biết được cash flow đang dương hay âm để đưa ra các kế hoạch thích hợp tiếp theo.

Xác định số tiền dư - thiếu cuối kỳ

Xác định số tiến dư - thiếu cuối kỳ bằng cách phân tích 2 số liệu dự đoán bên trên để đề xuất các hành động kịp thời trước tình trạng hiện tại đang đi lên hay đi xuống.

Đưa ra giải pháp xử lý
  • Khi dòng tiền thừa: Cân nhắc đầu tư thêm các dự án khác để dòng tiền tiếp tục sinh lời và duy trì phát triển những hoạt động kinh doanh.
  • Khi cash flow thiếu: Lên kế hoạch cải thiện dòng tiền và giải pháp giúp phát triển hoạt động kinh doanh.

4. Top 3 cách quản lý Cash Flow hiệu quả
  • Quản lý từng khoản rạch ròi để đảm bảo tính ổn định của các hoạt động kinh doanh, giải quyết được các lỗ hổng xuất hiện khi hai khoản thu chi không cân xứng với nhau.
  • Tạo các kế hoạch thu chi cụ thể theo từng khung thời gian, từ đó đề xuất ra kế hoạch kinh doanh, quảng cáo, tránh việc ngân sách sử dụng sai mục đích.
  • Tạo khoản dự trù (tiền mặt) cho các chi phí phát sinh đảm bảo cho rủi ro rắc rối nội bộ.
5. FAQ về cash flow

Doanh thu và dòng tiền khác nhau gì?

Doanh thu là tổng thu nhập trừ đi các khoản chi phí cần phải trả được tổng hợp mỗi kỳ. Dòng tiền được xác định bằng những chỉ số, lượng tiền thay đổi từ các kỳ này sang kỳ tiếp theo của công ty.

Dòng tiền sau thuế là gì?

Dòng tiền sau thuế CFAT là tổng các chi phí không phải tiền mặt như các khoản khấu hao hay chi phí tái cấu trúc.

Điều gì xảy ra khi dòng tiền âm?

Dòng tiền âm xuất hiện khi doanh nghiệp không thể thanh toán các khoản cần chi nên phải sử dụng đến khoản dự trù hoặc buộc phải vay vốn và trả lãi.

Dòng tiền tự do là gì?

Dòng tiền được tạo ra sau khi đã hoàn thành các tính toán về các khoản cần chi tiêu.

Nguồn: https://traderhub.net/academy/article/cash-flow-la-gi
#traderhub #cashflow