1. Triển vọng năm 2023
  • Về Thuận lợi:

(1) Áp lực tỷ giá đã nhẹ đi đáng kể: Sau giai đoạn căng thẳng vào cuối quý 2, đầu quý 3/2022, tỷ giá USD/VND đã có xu hướng hạ nhiệt. Các HD kinh tế của PVD có doanh thu ghi nhận bằng đồng USD, khi hoạt động kinh doanh chính phục hồi sẽ cân đối đáng kể áp lực tỷ giá từ các khoản nợ vay, thậm chí theo thời gian dư nợ giảm dần, doanh thu tăng lên sẽ đến điểm DN được hưởng lợi
(2) Sự hồi phục ở thị trường thuê giàn khoan thế giới: Với những biến động kinh tế, địa chính trị đã thúc đẩy thúc đẩy đầu tư vào khâu thượng nguồn ngành Dầu Khí tăng trở lại bởi 1- để các quốc gia tăng tự chủ nguôn năng lượng, 2- giá dầu vượt qua điểm hòa vốn dẫn đến kích thích đầu tư. Xu hướng đầu tư sẽ tiếp tục duy trì trong 2023 và những năm tới tạo ra nhu cầu lớn đối với các giàn khoan trên toàn thế giới. Hệ quả là giá cho thuê giàn khoan và nhu cầu liên tục gia tăng.
(3) Kỳ vọng lớn từ tái khởi động các dự án dầu khi trong nước, trong đó, cú huých đáng chờ đợi nhất là đại dự án Lô B: Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua hoàn toàn thiếu hụt các dự án dầu khí lớn ở phân khúc thượng nguôn do nhiều vướng mắc khác nhau, điều này dẫn đến áp lực đẩy nhanh tiến độ các dự án này ngày càng cấp thiêt đê đảm bảo an ninh năng lượng trong nước trong bối cảnh các mỏ hiện hữu sụt giảm, gây tình trạng thiếu hụt khi cung cấp vào cao điểm mua khô, trong các chuỗi dự án thượng nguồn lớn, LÔ Ô môn đang là chuỗi dự án được kỳ vọng gần nhất. Tại dự án này riêng phân khúc thượng nguồn Dự án phát triển mỏ khí Lô B, khối lượng công việc sẽ bao gồm tới 750 giếng khai thác., dự án có thể mang lại nguồn việc làm dồi dào cho PVD cho trong nhiều năm

  • Về Khó khăn:

Áp lực lãi vay và tỷ giá có còn đè nặng lên lợi nhuận của DN: Tính đến cuối năm 2022, Nợ phải trả của PVD đạt hơn 6.598 tỷ đồng, trong đó nợ vay chiếm hơn 3.835 tỷ đồng, phần lớn là nợ dài hạn bằng đồng USD theo lãi suất Libor. Môi trường lãi suất cao như hiện nay được dự báo sẽ duy trì ít nhất là trong nửa đầu năm 2023 trước khi có thể hạ nhiệt, thậm chí các Ngân hàng trung ương có thể còn tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

2. Kỳ vọng dài hạn
  • Nhiều dự án dầu khí quy mô lớn trong nước khác được triển khai: Nối tiếp Lô B-Ô Môn, việc tiếp tục tháo gỡ vướng mắc sẽ thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án dầu khí quy mô lớn khác như Mỏ khí Cá Voi Xanh, Mỏ khí Lạc Đà Vàng, Mỏ khí Nam Du-U Minh…. vọng sẽ giúp các doanh nghiệp như PVD có nhiều cơ hội công việc mới gối đầu trong nhiều năm tiếp theo.
  • Về bức tranh tài chính: Việc HDKD chính phục hồi, dòng tiền tốt hơn trong khi ko có kế hoạch đầu tư tài sản cố định lơn, PVD dự báo có thê tăng tốc độ trả nợ vay trở lại giúp cấu trúc tài chính được cải thiện khi dư nợ vay giảm dần, tương ứng giảm áp lực chi phí tài chính, cải thiện biên lợi nhuận.