• Sản lượng qua cảng Gemalink phục hồi mạnh mẽ trong tháng 6:

Theo ban lãnh đạo của GMD, sản lượng của Gemalink trong tháng 6 nhiều khả năng sẽ đạt 93.000 TEU, tăng 29% so với tháng trước nhờ nhu cầu cải thiện tại thị trường Mỹ và EU. Tuy nhiên, tổng khối lượng vẫn sẽ giảm ~ 10% so với cùng kỳ trong tháng 6 trên cơ sở cao của năm ngoái.
Sản lượng Q2/2023 kỳ vọng đạt 252.000 TEU - giảm 18% so với cùng kỳ nhưng tăng mạnh 50% so với quý trước và cảng này sẽ có lãi trở lại sau hai quý lỗ liên tiếp vào quý 4/2022 và quý 1/2023.
Tổng sản lượng qua cảng trong Q2/2023 ước tính khoảng 0,8 triệu TEU - giảm 7% so với cùng kỳ nhưng tăng 32% so với quý trước. Trong nửa đầu năm 2023 ước tính khoảng 1,4 triệu TEU (giảm 13% so với cùng kỳ).

  • Sản lượng qua cảng ở khu vực miền Nam dự báo sẽ tiếp tục phục hồi so với quý trước do

(1) Gemalink sẽ nhận một tàu mới hàng tuần từ CMACGM vào cuối tháng Sáu.
(2) Dự kiến sẽ nhận các tàu nội Á trong nửa cuối năm 2023. Các dịch vụ mới sẽ hỗ trợ khối lượng trong năm nay do nhu cầu yếu từ các khách hàng truyền thống.
  • Tại khu vực phía Bắc, GMD đã di chuyển toàn bộ tàu về Nam Đình Vũ giai đoạn 2 từ cảng Nam Hải Đình Vũ nên sản lượng của GMD không bị ảnh hưởng bởi việc thoái vốn tại Nam Hải Đình Vũ. Ở giai đoạn này, hai giai đoạn tại Nam Đình Vũ đang hoạt động với tỷ lệ sử dụng 75-80% và khối lượng sẽ tiếp tục tăng so với quý trước nhờ khối lượng phục hồi sau khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.
  • Nhìn chung, GMD ước tính sản lượng nửa cuối năm sẽ khoảng 1,6 triệu TEU, tăng 15-20% so với nửa đầu năm. Tổng sản lượng năm 2023 có thể sẽ đạt 3 triệu TEU.
  • Với tiến độ thoái vốn hiện tại tại cảng Nam Hải Đình Vũ, GMD kỳ vọng có thể ghi nhận lợi nhuận thoái vốn trong quý 2 hoặc chậm nhất là quý 3 năm 2023, tương đương khoảng 2 nghìn tỷ đồng LNTT.