1. Cash Flow là gì?
Cash flow là gì? Cash flow hay nói cách khác là dòng tiền, đây là một thuật ngữ để chỉ sự di chuyển của lượng tiền ròng hay các khoản tương tự được chuyển ra vào tại một doanh nghiệp. Với bất kỳ doanh nghiệp nào, dòng tiền là thứ cần được duy trì để có thể đảm bảo các công việc của doanh nghiệp đấy hoạt động thuận lợi, đặc biệt là các công việc liên quan tới kinh doanh..

5 dòng tiền cơ bản nhất cần biết:

Dòng tiền hoạt động kinh doanh - CFO

Dòng tiền từ các hoạt động kinh doanh - Cash flow from Operations (CFO), đây là dòng tiền được sinh ra từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Dòng tiền ròng
Dòng tiền ròng, đây là dòng tiền thuần túy nhất thể hiện sự chênh lệch giữa lượng tiền vào và lượng tiến ra của một doanh nghiệp. Với nhiều đặc điểm thể hiện nhu cầu của nền kinh tế, dòng tiền ròng có thể được sử dụng để phân bổ cho các mục đích, dòng tiền khác nhau.
Dòng tiền đầu tư - CFI

Dòng tiền đầu tư - Cash flow from Investing (CFI), đây là một dòng tiền được tạo ra từ các hoạt động liên quan đến các công việc đầu tư khác nhau như chứng khoán, bất động sản.
Dòng tiền hoạt động tài chính - CFF

Dòng tiền từ các hoạt động tài chính- Cash flow from Financing (CFF), đây là dòng tiền từ các hoạt động tài chính của công ty. CFF có thể cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn chính xác về sức mạnh tài chính của mình thời điểm hiện tại.
Dòng tiền chiết khấu - DCF

Dòng tiền chiết khấu (DCF) là phương pháp định giá được dùng để để tính giá trị của một khoản đầu tư dựa vào dòng tiền tương lai của nó. Dòng tiền chiết khấu thường được phân tích để tìm ra giá trị của một doanh nghiệp thời điểm hiện tại.

2. Cách tính Cash Flow
Cách tính Cash flow là một phương pháp giúp đánh giá được khả năng của một doanh nghiệp trong tương lai, đặc biệt là khả năng doanh nghiệp có thể đáp ứng được các khoản cần thanh toán, chi trả hay không.
Chỉ số khả năng trả nợ DSCR
Chỉ số này được sử dụng khi lợi nhuận của một doanh nghiệp đang phải phụ thuộc vào lượng hàng tồn kho, khi dòng tiền thu không đủ để chi trả các khoản cần thanh toán công thêm là các khoản chi tiêu cần phải sử dụng cho các tài sản cố định.

Chỉ số dòng tiền tự do

Cách tính cash flow dựa trên chỉ số dòng tiền tự do, đây là dòng tiền xuất hiện khi các khoản tài trợ cho các dự án ròng có hiệu quả. Đây là một tiêu chuẩn để phân tích sức khoẻ tài chính hay giúp định giá cổ phiếu của một doanh nghiệp.
Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay

Cách phân tích, cách tính dòng tiền dựa trên chỉ số của dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay. Các chỉ số này chính là Cash flow của một doanh nghiệp mà không có các khoản vay trong đó.
3. 5 bước lập kế hoạch dòng tiền
Dự đoán dòng tiền vào
Dự đoán dòng tiền vào, được tính và dự đoán dựa trên các chỉ số tiền thu về từ các hoạt động kinh doanh và các hoạt động đầu tư..
Dự đoán dòng tiền ra
Dự đoán dòng tiền ra, giúp doanh nghiệp có thể đề xuất các chiến lược sử dụng dòng tiền thông minh hơn.
Tính toán dòng tiền thuần

Bước tính toán dòng tiền thuần của doanh nghiệp này sẽ cho nhà quản lý biết được cash flow đang dương hay âm.

Xác định số tiền dư - thiếu cuối kỳ

Xác định số tiến dư - thiếu cuối kỳ, bằng cách phân tích 2 số liệu dự đoán bên trên, các doanh nghiệp có thể dễ dàng nhìn thấy tình trạng hiện tại của mình đang đi lên hay đi xuống.
Đưa ra giải pháp xử lý
Nhà đầu tư đã nắm được cash flow là gì cũng như cách tính cash flow, dự đoán được tương lai của dòng tiền thì bước kế tiếp chính là đưa ra giải pháp để phát triển.
4. Top 3 cách quản lý Cash Flow hiệu quả

- Quản lý từng khoản rạch ròi, đặc biệt là với các khoản chi tiêu tương tự nhau bằng tiền mặt.
- Tạo các kế hoạch thu chi cụ thể theo từng quý, tháng, tuần và năm.
- Tạo khoản dự trù cho các chi phí phái sinh, để có thể đảm bảo đủ ngân sách để xử lý các rủi ro nếu có.
5. FAQ về cash flow
Doanh thu và dòng tiền khác nhau gì?
Doanh thu là tổng thu nhập trừ đi các khoản chi phí cần phải trả được tổng hợp mỗi kỳ. Dòng tiền được xác định bằng những chỉ số, lượng tiền thay đổi từ các kỳ này sang kỳ tiếp theo của công ty.
Dòng tiền sau thuế là gì?
Dòng tiền sau thuế CFAT là tổng của các chi phí không phải tiền mặt.
Điều gì xảy ra khi dòng tiền âm?
Dòng tiền âm xuất hiện khi doanh nghiệp không thể thanh toán các khoản cần chi, nó khiến doanh nghiệp sử dụng đến khoản dự trù hoặc buộc phải vay vốn và trả lãi.
Dòng tiền tự do là gì?
Dòng tiền tự do (FCF) đây là dòng tiền được tạo ra sau khi đã hoàn thành các tính toán về các khoản cần chi tiêu.

Trên đây là bài viết tổng hợp các thông tin về Cash flow, hay các định nghĩa về các dạng Cashflow là gì? Cách tính Cash flow? Nhưng nếu bạn vẫn cần tìm hiểu thêm các định nghĩa về dòng tiền, hãy tìm hiểu thêm qua các từ khóa dưới đây: Cashflow là gì? Cách tính Cash flow? Statement of cash flows là gì?

Nguồn: https://traderhub.net/academy/article/cash-flow-la-gi