Việc nhận ra rằng lạm phát tăng cao sẽ kéo dài hơn rất nhiều so với dự kiến ​​ban đầu sẽ tiếp tục thúc đẩy cổ phiếu giá trị, đồng thời gây bất lợi cho phân khúc tăng trưởng.

Xu hướng giảm lạm phát có thể sẽ biến mất nhanh hơn dự kiến. Nó luôn được định sẵn là sẽ kết thúc trong sự thất vọng đối với những người bám vào khái niệm lạm phát nhất thời, nhưng tôi dự đoán xu hướng giảm sẽ kéo dài lâu hơn một chút và CPI sẽ chạm đáy ở mức thấp hơn mức có thể xảy ra trước khi quay trở lại xu hướng tăng của nó Thiên kiến.

Áp lực lạm phát theo chu kỳ toàn cầu, cho đến nay đã khiến lạm phát toàn phần ở Mỹ giảm, có khả năng sẽ sớm quay trở lại, khi việc nới lỏng ở Trung Quốc cuối cùng cũng bắt đầu có lực kéo và củng cố lạm phát do nội địa điều khiển vốn hầu như không tăng so với mức cao.

Có một số yếu tố có khả năng củng cố lạm phát. Một vấn đề được thảo luận kỹ lưỡng là tiền lương, yếu tố sẽ giữ cho CPI dịch vụ tăng cao và ổn định. Ít được nói đến hơn là ảnh hưởng của tỷ suất lợi nhuận. Năm 2021 chứng kiến ​​một trong những năm tỷ suất lợi nhuận tăng nhanh nhất và mạnh nhất, khi các công ty tận dụng nguồn cung khan hiếm và nhu cầu tăng đột biến sau đại dịch.

Ngay cả khi tỷ suất lợi nhuận giảm khi nhu cầu giảm trở lại, tỷ suất lợi nhuận vẫn có khả năng duy trì ở mức cao, giúp thúc đẩy lạm phát. Ví dụ: chênh lệch crack (chênh lệch giữa giá xăng/xăng và giá dầu) cho thấy mối quan hệ tích cực với PPI so với CPI (đại diện cho tỷ suất lợi nhuận). Thực tế là chúng đã bắt đầu tăng trở lại, sau khi giảm từ mức cao trong chiến tranh Ukraine, là một dấu hiệu cho thấy lợi nhuận có thể vẫn còn dính.

Lạm phát dai dẳng có thể là hồi chuông cảnh tỉnh đối với lợi suất trái phiếu dài hạn, vốn cho đến nay vẫn tương đối kiềm chế, với niềm tin rằng lạm phát sẽ sớm quay trở lại xu hướng và duy trì ở đó.

Phí bảo hiểm có kỳ hạn, về cơ bản là khoản bồi thường mà chủ sở hữu trái phiếu yêu cầu đối với rủi ro lạm phát, vẫn ở mức tương đối thấp, nhưng nếu nhận ra rằng lạm phát tăng cao sẽ còn xảy ra với chúng ta trong một thời gian nữa, thì phí bảo hiểm có kỳ hạn có thể bắt đầu tăng lên. Như biểu đồ dưới đây cho thấy, điều này sẽ có xu hướng mang lại lợi ích về giá trị so với cổ phiếu tăng trưởng.
Trong môi trường lạm phát, nên nắm giữ tài sản có thời hạn thấp hơn. Cổ phiếu giá trị thường có thời hạn ngắn hơn cổ phiếu tăng trưởng, nghĩa là chúng sẽ vượt qua lạm phát tốt hơn.
Tìm hiểu thêm về sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thông qua các bài viết sau đây:

Vị thế là gì?
Sản phẩm phái sinh là gì?
Hợp đồng tương lai dầu thô

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )
Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG