Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/02, thị trường kim loại ghi nhận những diễn biến trái chiều, Đối với nhóm kim loại quý, vàng và bạc lần lượt ghi nhận mức giảm 0.6% xuống 1853.29 USD/ounce và 1.01% xuống 21.85 USD/ounce. Trái lại, bạch kim đóng cửa trong sắc xanh sau khi tăng 0.8%, chốt phiên tại 959.4 USD/ounce.

Trước thời điểm công bố dữ liệu lạm phát Mỹ trong tháng 1 vào tối nay, các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng trong việc giao dịch. Nhìn chung, một bộ phận thị trường tin rằng chỉ số giá tiêu dùng CPI sẽ tiếp tục hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt nhẹ tay hơn. Kỳ vọng trung bình của người tiêu dùng về tăng trưởng thu nhập hộ gia đình đã giảm hơn một điểm phần trăm xuống còn 3.3% trong tháng 1, theo dữ liệu của Fed New York công bố hôm qua. Mặc dù con số vẫn cao hơn mức trước đại dịch, nhưng đó là mức giảm mạnh nhất trong một tháng. Đồng USD suy yếu nhẹ kéo chỉ số Dollar Index giảm 0.28%, tuy nhiên giá vàng và bạc cũng không được hưởng lợi khi dòng tiền chủ yếu được phân bổ vào thị trường rủi ro như chứng khoán. Vàng và bạc thường hoạt động tốt với vai trò trú ẩn trong thời kỳ lo ngại suy thoái kinh tế, nhưng mức lãi suất cao hơn là yếu tố làm gia tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý. Do đó, các vị thế mua dần bị hạn chế trước thời điểm báo cáo lạm phát.

Trái lại, bạch kim duy trì sắc xanh trong bối cảnh công ty khai thách hàng đầu Anglo American Platinum (Amplats) cho biết khối lượng bán PGM đã giảm 26% trong năm ngoái, sau khi sản lượng kim loại tinh chế giảm 25% xuống 3,831 triệu ounce, từ mức kỷ lục 5,138 triệu ounce vào năm 2021, chủ yếu do sự trì hoãn hoạt động của nhà máy luyện kim Polokwane. Lo ngại về nguồn cung thắt chặt trong khi nhu cầu tại Trung Quốc và các quốc gia theo đuổi mục tiêu xanh đã hỗ trợ giá trong phiên.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng COMEX lấy lại đà tăng với mức tăng 1.02% lên 4.05 USD/pound trước lo ngại gián đoạn nguồn cung ngắn hạn tại mỏ đồng Grasberg, mỏ đồng có trữ lượng lớn thứ 2 trên thế giới tại Indonesia trước tình trạng lũ lụt. Freeport McMoRan đã cắt giảm dự báo doanh số bán đồng trong quý đầu tiên khi mỏ đồng này bị đóng cửa vào cuối tuần qua, dự kiến tình trạng sẽ kéo dài tới cuối tháng. Mỏ đồng này thường cung cấp khoảng 5 triệu pound đồng/ngày.

Trái lại, giá quặng sắt giảm 3.48% xuống 120.38 USD/tấn do dự trữ thép tăng và dự trữ quặng sắt tại cảng tăng cho thấy nhu cầu phục hồi chậm từ Trung Quốc. Theo khảo sát mới nhất của công ty tư vấn Mysteel, tồn kho thép do các thương nhân Trung Quốc nắm giữ, đã tăng đều đặn kể từ cuối tháng 12, và tăng 1.5 triệu tấn từ ngày 3 đến ngày 9/2. Trong khi đó, tồn kho quặng sắt tại cảng tuần trước tăng lên 138.5 triệu tấn, cao nhất kể từ giữa tháng 9. Lợi nhuận của các nhà máy thép chưa được cải thiện và việc gia tăng liên tục hàng tồn kho đã gây sức ép tới giá.

Tìm hiểu thêm về sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thông qua các bài viết sau đây:

Vị thế là gì?
Sản phẩm phái sinh là gì?
Hợp đồng tương lai dầu thô

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa
thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )

Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG