5 rủi ro giao dịch HÀNG HÓA bị xem nhẹ, nhưng gây ra hậu quả khôn lường.

Rủi ro giao dịch là không thể thiếu trong bất kỳ thị trường tài chính nào. Những rủi ro này tiềm ẩn từ những hoạt động thường ngày mà nhà đầu tư thường không nhận ra. Việc nhận biết sớm các yếu tố bất lợi này giúp nhà giao dịch cảnh giác và phát triển kỹ năng đầu tư tốt hơn. Từ đó, dễ dàng tìm kiếm lợi nhuận trên bất kỳ thị trường nào. Dưới đây là 5 rủi ro giao dịch thường gặp mà nhà đầu tư thường xem nhẹ hoặc bỏ qua chúng. Cùng tìm hiểu ngay!

I. Rủi ro về chiến thắng liên tiếp

Chiến thắng liên tiếp là kết quả mà nhà đầu tư nào cũng muốn được trải qua. Những chiến thắng này có thể đến từ hiệu quả chiến lược của nhà đầu tư hoặc sự nhất quán trong giao dịch. Tuy nhiên, điều này lại ẩn chứa nhiều rủi ro giao dịch tiềm ẩn. Bởi lẽ, khi gặt hái chiến thắng, nhà đầu tư sẽ đạt đến trạng thái tự tin quá mức. Nếu không nhận ra điều này, nhà giao dịch sẽ muốn bỏ thêm nhiều vốn vào thị trường.

Có thể nói, việc chiến thắng liên tiếp khiến nhà đầu tư tin tưởng rằng những lần giao dịch sau cũng sẽ chiến thắng. Điều này khiến nhà đầu tư dễ dàng bỏ nhiều vốn hơn vào thị trường để thu lại lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải ai cũng luôn chiến thắng. Bởi vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo để tránh rủi ro thua lỗ cao.

II. Rủi ro của sự chán trường

Bất kỳ ai khi tham gia thị trường hàng hoá cũng mong muốn thu lại lợi nhuận càng sớm càng tốt. Việc giao dịch một khoảng thời gian mà không thu lại được kết quả khiến nhiều người muốn bỏ cuộc và sinh ra tâm lý chán nản, thiếu kiên nhẫn và muốn bỏ cuộc. Tâm lý tiêu cực gây ra nhiều hậu quả không tốt đến kết quả đầu tư và rủi ro giao dịch lớn.

Đánh mất kiên nhân có thể khiến nhà đầu tư gạt bỏ hết các chiến lược ban đầu, ham muốn tìm kiếm lợi nhuận nhờ những cơ hội mới. Các giao dịch mới tiến hành được thực hiện sau cảm giác chán trường, điều này khiến nhà đầu tư thua lỗ nhiều hơn. Chính vì vậy, khi cảm xúc giao dịch bị ảnh hưởng, nhà đầu tư nên tạm nghỉ ngơi và xây dựng một chiến lược mới. Hoặc tham khảo lối đi từ những nhà đầu tư thành công đi trước.

III. Rủi ro về chiến lược phân tích

Bất kỳ kênh tài chính nào cũng yêu cầu nhà giao dịch có chiến lược phân tích kỹ càng. Tuy nhiên, để hiểu được thị trường thì nhà đầu tư cần phải tham gia và tích luỹ kiến thức trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, áp dụng kế hoạch giao dịch và chiến lược phân tích hiệu quả sẽ mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Thị trường hàng hoá là một thị trường có biến động lớn. Đối với những biến động lớn, một chiến lược dài hạn sẽ không kịp thời ứng phó. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là một công cụ không thể thiếu của nhà đầu tư.

IV. Rủi ro khi giao dịch dựa trên cảm xúc

Tâm lý giao dịch được xem là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả giao dịch nhiều nhất đến nhà đầu tư. Một số cảm xúc đặc trưng thường thấy ở mọi nhà đầu tư đó là:

Lòng tham lam: Ham muốn nhanh chóng kiếm được lợi nhuận
FOMO: Nỗi sợ đánh mất cơ hội giao dịch, đầu tư theo lời khuyên của những người đi trước mà không xem xét lại tài khoản của mình
Lo sợ: Sợ gặp phải rủi ro giao dịch, sợ mất vốn,….
Một khi nhà đầu tư rơi vào bẫy cảm xúc do bản thân tạo ra dễ dẫn đến những sai lệch trong quá trình mua bán hàng hoá. Do đó, nhà giao dịch cần cân bằng giữa đầu tư và cuộc sống. Không nên dành hết vốn vào thị trường đầu tư và nghĩ rằng đầu tư tạo ra nguồn thu nhập chính. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm để không bị tâm lý giao dịch điều khiển hiệu quả đầu tư.

V. Rủi ro khi giao dịch lệch múi giờ

Đặc điểm của thị trường hàng hoá phái sinh là một thị trường toàn cầu, nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch thông qua các sàn quốc tế. Do đó, thời gian giao dịch cũng trải dài theo các múi giờ của các châu lục khác nhau và phụ thuộc vào danh mục hàng hoá đầu tư.

Cụ thể, thị trường gồm 3 phiên giao dịch khác nhau là phiên Á, Âu và Mỹ, trong đó phiên giao dịch Mỹ là có biến động nhiều nhất. Chính sự biến động này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của phiên giao dịch, nếu nhà đầu tư không theo dõi khung giờ giao dịch.

Chình vì vậy, nhà đầu tư cần nắm rõ từng khung giờ giao dịch của từng phiên và từng danh mục đầu tư. Tránh trường hợp giao dịch nhầm khung giờ, không theo dõi được sự biến động bất ngờ của thị trường.

Kết luận

Rủi ro giao dịch trên thị trường hàng hoá là điều không thể tránh khỏi. Nhà đầu tư cần nhận biết sớm các rủi ro tiềm ẩn để có biện pháp phòng tránh phù hợp. Trên đây là 5 rủi ro hay bị bỏ qua nhất nhưng lại gây ảnh hưởng lớn nhất. Hy vọng với thông tin mà Công ty CP Giao dịch Hàng hoá Đông Nam Á chia sẻ, nhà đầu tư đã có cái nhìn tổng quan và xây dựng được biện pháp phù hợp nhằm đối phó với rủi ro này. Từ đó, đưa ra chiến lược đầu tư hợp lý và thu được lợi nhuận tối đa.

Tìm hiểu thêm về đầu tư và ủy thác đầu tư hàng hóa, Z.a.l.o: 08.6789.0049,