Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Tư đã thông qua việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp và báo hiệu một sự thay đổi tiềm năng trong cách tiếp cận chính sách tiền tệ nhằm làm giảm lạm phát. Fed đã tăng lãi suất thêm 0.75 điểm phần trăm lên phạm vi mục tiêu 3.75% -4%, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2008.
Xem thêm: Chứng khoán phái sinh là gì
Cùng với việc dự đoán việc tăng lãi suất, thị trường cũng đang tìm kiếm thêm thông tin chỉ ra rằng đây có thể là động thái 75 điểm cơ bản cuối cùng. Tuyên bố mới cũng đã ám chỉ sự thay đổi chính sách đó, cho biết khi xác định các mức tăng trong tương lai, Fed “sẽ tính đến những điểm mà chính sách tiền tệ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát, cũng như phát triển kinh tế và tài chính”. Điều này đã giúp chứng khoán Mỹ tăng ngay sau tuyên bố.
Xem thêm: hàng hoá phái sinh
Tuy nhiên, các phát biểu vẫn mang tính quyết liệt của chủ tịch Fed, Jerome Powell ngay sau đó đã gây áp lực trở lại đối với thị trường tài chính. “Câu hỏi về thời điểm điều chỉnh tốc độ tăng giờ không quan trọng bằng câu hỏi tăng lãi suất ở mức nào và giữ chính sách tiền tệ hạn chế trong bao lâu”. Powell cũng cảnh báo rằng việc giảm quy mô của các đợt tăng lãi suất không có nghĩa là Fed nghĩ rằng họ đã gần chuyển hướng từ việc tăng lãi suất. Tại cuộc họp chính sách vào tháng 9, hầu hết các quan chức Fed đều dự đoán rằng họ sẽ cần nâng lãi suất chuẩn lên khoảng 4.6% vào đầu năm tới. Ngày hôm qua, các quan chức Fed không đưa ra dự báo mới về đỉnh lãi suất. Tuy vậy, Powell nói rằng nếu một cuộc khảo sát được tiến hành ngày hôm qua, kết quả sẽ cao hơn so với con con số 4.6%.