Tất cả những đáp án trên đều sai, câu trả lời là Triết học.

Trong một số tài liệu lịch sử ghi chép vào giữa thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên bởi Aristoteles, có nhắc đến giao dịch quyền chọn đầu tiên trên trong lịch sử thế giới. Giao dịch này được thực hiện bởi triết gia nổi tiếng trong lịch sử Hy Lạp cổ đại Thales - người phát minh ra định lý Ta-lét mà chúng ta được học trong lớp Toán cấp trung học.

Thales là một nhà toán học và thiên văn học nổi tiếng, đại diện cho nền văn minh Hy Lạp cổ đại vào khoảng năm 624/623 - 548/545 trước Công nguyên. Ông là một trong bảy nhà hiền triết của Hy Lạp và cũng là người đề xuất nước là nguyên tố đầu tiên, có đóng góp vào các định lý toán học khác nhau. Ông thực sự nổi tiếng khi dự đoán chính xác nhật thực vào ngày 28/05/585 trước Công nguyên. Ông cũng được coi là một trong số những nhà thiên văn học đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển thiên văn học sau này. Không dừng lại ở đó, ông còn khiến cho người đời kinh ngạc vì sự hiền triết và thông minh của mình trong lĩnh vực kinh tế. Thế nhưng trước đó, ông bị nhiều người chế diễu là quá thông minh nhưng lại … không kiếm được tiền. Nên để khẳng định là khoa học cũng có thể kiếm được nhiều tiền, thì ông đã chứng minh rằng bất cứ ai với triết học đều có khả năng trở nên giàu có.

Khi bắt đầu làm điều này, ông vô cùng nghèo khó, nên ông phải tìm ra cách biến số vốn ít ỏi trở thành một khoản tài sản lớn. Chính lúc này thì ông đẫ phát hiện ra tiềm năng của quả ô liu. Ở Hy Lạp cổ đại, ô liu và dầu ô liu cũng giống như dầu thô ngày nay, được mô tả là vàng lỏng. Vì dầu không chỉ dùng cho mỗi việc tiêu dùng và nấu ăn, chúng còn được dùng làm nước hoa và các nghi lễ tôn giáo lớn (điều cực kỳ quan trọng ở các nền văn minh cổ đại), nên nhu cầu về dầu ô liu sẽ cực kỳ lớn, điều này làm gia tăng nhu cầu về máy ép ô liu vì người nông dân cần tiết kiệm cho mùa vụ của họ. Thế là Thales bắt đầu đến các cơ sở ép ô liu và đưa ra một lời đề nghị: đặt trước cho họ một khoản tiền mặt nhỏ nếu họ đồng ý cho ông thuê máy ép với giá cố định khi ông xuất hiện ở mùa thu hoạch. Nếu ông không xuất hiện thì họ có thể giữ tiền mặt của ông và cho người khác thuê. Đây chính là giao dịch quyền chọn đầu tiên trên thế giới và tồn tại mãi cho đến tận ngày nay.

Đương nhiên là các chủ cơ sở ép ô liu cũng đã quá quen với việc cho thuê tài sản của họ, và họ không để ý nhiều đến một học giả già vì họ nghĩ rằng họ chỉ đang lấy đi số tiền ăn trưa của ông ấy. Thế là điều gì đến cũng đến. Khi mùa vụ tới, ai cũng đều tìm kiếm cho mình một chiếc máy ép để làm dầu nhưng các chủ cơ sở máy ép không thể cho thuê vì Thales mới là người đang thực sự sở hữu quyền cho thuê chúng, và Thales cứ để kệ đó cho tới khi mọi người thực sự sợ hãi, lo lắng. Lúc này, những ai trả giá cao nhất mới được thuê chiếc máy ép và sử dụng chúng. Nhờ thương vụ này, Thales đã biến khoản tiền nhỏ của mình trở thành một gia tài kếch xù. Trong một vũ trụ nào đó nếu Thales sai, thì khoản lỗ của ông cũng chỉ giới hạn khoản thua lỗ của mình ở số tiền nhỏ ông đã bỏ ra trước đó.

Vậy mới thấy, môn triết học thực sự quan trọng mọi người ạ