Dạo này nhiều topic chửi bới các nguyên nhân làm cho thị trường lao dốc.. Thiết nghĩ NĐT nào đang thua lỗ nên tự phân tích rút kinh nghiệm vì sao mình lại mua cổ phiếu ở đỉnh thay vì đi tìm chỗ để đổ lỗi.
Chúng ta thường thấy các bài đăng của một số cá nhân tiêu cực: Lúc thì đổ cho lái úp bô, lúc thì đổ cho anh Quyết bán chui cổ phiếu, lúc thì đổ cho UBCK làm đơ sàn để tự doanh mua cổ phiếu giá rẻ, lúc thì đổ cho đội tự doanh đè giá gom hàng, lúc thì đổ cho công ty chứng khoán bán giải chấp, lúc thì đổ cho chiến tranh, lúc thì lại bảo tại Dow Jones, giờ lại đang đổ tội cho phái sinh.
Liệu có ai dám chắc mang tiền sang SHORT phái sinh là thắng không? Nếu đặt lệnh Short từ đỉnh mà trong các phiên có nhịp kéo Long thì có cắt lỗ chốt lãi không hay giữ lệnh đến tận bây giờ? Bản chất Phái sinh là Zero sum game (thậm chí còn âm khi ai vào tham gia Phái sinh thì cũng mất tiền phí cho sở giao dịch và cho công ty chứng khoán), vì thế nếu ai cũng Short hết thì ai là người được lãi? Nên nhìn nhận Phái sinh với quan điểm đó là cuộc chơi tâm lý của tạo lập khi họ có thể chi phối cả Cơ sở lần Phái sinh, và phe nào đông là phe đó bị tạo lập làm cho phải lỗ, bất kể Long hay Short.
Quy luật ở bất cứ cuộc chiến nào cứ bên nào mạnh hơn là thắng và hiện tại tất cả các thị trường tài chính, không riêng gì CKVN, thì bên bán đều đang chiếm ưu thế và nó kéo dài đến khi nào thì không ai biết. Xin hay ngưng đổ lỗi mà tập trung chuẩn bị trang bị cho mình kiến thức, rút cho mình kinh nghiệm để phục vụ giai đoạn đầu tư tương lai.
Thị trường ngắn hạn tuần sau sẽ khả năng có nhịp hồi kỹ thuật. Nhịp hồi này sẽ tạo cơ hội cho một số NĐT ưa rủi ro có hành động bắt đáy hay các anh chị kẹp hàng lỗ có thể mua hạ giá vốn. Bắt đáy thì nên tập trung vào dầu khí, chứng khoán.
Chi tiết phân tích xin mời xem video/
=============================
https://youtu.be/sV4ks-RVJhM
=============================