Khi bắt đầu quý thứ hai, chúng ta cần đánh giá các yếu tố rủi ro chính có thể ảnh hưởng đến các yếu tố cơ bản của thị trường dầu trong vài tháng tới.

I. Yếu tố rủi ro đầu tiên liên quan đến các lệnh trừng phạt áp đặt đối với lĩnh vực dầu khí của Nga trong bối cảnh Ukraine gần đây đang phát triển mạnh. Cho đến nay, Mỹ đã thông báo rằng họ đang cấm gần như tất cả nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga, trong khi Anh nói rằng họ sẽ loại bỏ dần hàng hóa nhập khẩu của Nga vào cuối năm nay.

Hơn nữa, EU cũng tuyên bố kế hoạch chuyển sang các loại nhiên liệu thay thế để hoàn toàn độc lập với hàng nhập khẩu của Nga trước năm 2030. Ngoài ra, Đức đã từ chối cho phép mở đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga.

Mặc dù một số biện pháp trừng phạt này sẽ tác động đến thị trường dầu trong dài hạn, nhưng trở ngại ngay lập tức sẽ là hạn chế bán hơn 2 triệu thùng nguồn cung của Nga trong ngắn hạn, làm tăng áp lực lên thị trường dầu thô vốn đã eo hẹp.

Mặt khác, kết quả của các cuộc đàm phán hạt nhân đang diễn ra với Iran là một yếu tố cung cấp quan trọng vì một thỏa thuận có thể dẫn đến việc dầu thô của Iran được phép tham gia thị trường, điều này sẽ bù đắp khoản thâm hụt do Nga gây ra.

Thời gian của thỏa thuận và việc Iran có thể tiếp tục sản xuất nhanh như thế nào sẽ ngay lập tức tác động đến tâm lý thị trường và sự biến động giá trong ngắn hạn. Nếu được bật đèn xanh, Iran có thể tiếp tục sản xuất khoảng 1 triệu thùng / ngày, tương đương bpd, trong vòng một vài tháng sau thỏa thuận. Năm tới, nó có thể trở lại với công suất sản xuất tối đa khoảng 3,7 triệu thùng / ngày. Do đó, tác động đến thị trường dầu mỏ có thể bị hạn chế trong ngắn hạn.

II. Yếu tố rủi ro thứ hai liên quan đến sự phát triển kinh tế tổng thể trên toàn cầu. Trong khi các nước sản xuất dầu sẽ được hưởng lợi từ môi trường giá dầu hiện tại, các nước khác có thể cảm thấy sức nóng do tỷ lệ lạm phát leo thang. Lạm phát vẫn là một yếu tố rủi ro đáng kể có thể gây nguy hiểm cho sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ được chứng kiến gần đây.

Châu Âu đang phải đối mặt với lạm phát do giá nhiên liệu và thực phẩm tăng vọt. Dữ liệu lạm phát cuối cùng cho thấy lạm phát dự kiến đạt 7,5% trong tháng 3, tăng từ 5,9% trong tháng 2, theo Eurostat, văn phòng thống kê của EU. Ở Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, lạm phát hàng năm lần lượt đạt 12% và 61%.

Giá bán lẻ nhiên liệu vận tải cao hơn có thể gây áp lực phục hồi nhu cầu nhiên liệu vận tải ở nhiều quốc gia, chẳng hạn như Ấn Độ và Mỹ, nơi tiêu thụ xăng cao nhất, vượt 9 triệu thùng / ngày trong mùa lái xe mùa hè.
Giá bán lẻ xăng đã vượt $ 4 mỗi gallon trong tháng Ba và tuần đầu tiên của tháng Tư. Nhìn vào chỉ số di động của Apple, dữ liệu cho thấy các hoạt động lái xe vẫn còn nguyên vẹn trong tháng 3 mặc dù gần đây có dấu hiệu giảm bớt. Tuy nhiên, một số áp lực tiêu cực đối với nhu cầu dầu có thể tăng lên do áp lực lạm phát trong tương lai.

III. Yếu tố rủi ro thứ ba tập trung vào nhu cầu dầu giảm theo mùa trong quý II của năm, thúc đẩy các nhà máy lọc dầu lên lịch trình hoạt động bảo dưỡng của họ. Ở châu Âu, nó cũng hỗ trợ các nhà máy lọc dầu chuyển nguồn cung dầu thô của họ khỏi dầu thô của Nga.

Theo S&P Global, một số nhà máy lọc dầu ở châu Âu đang lên kế hoạch bảo trì trong quý II. Ví dụ, PREEM của Thụy Điển đã thay thế nhập khẩu dầu thô của Nga bằng dầu thô của Na Uy và Biển Bắc, trong khi đồng Neste của Phần Lan chấm dứt việc nhập khẩu dầu thô của Nga.

Yếu tố đối trọng là một số nhà máy lọc dầu châu Á có kế hoạch tăng sản lượng để tận dụng lợi thế từ việc xuất khẩu dầu diesel giá cao sang châu Âu. Khi tồn kho dầu diesel của châu Âu giảm sau các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, một số nhà máy lọc dầu Trung Đông, Ấn Độ và châu Á khác đang xem xét tăng nhập khẩu dầu thô để tận dụng lợi thế xuất khẩu dầu diesel cao sang châu Âu.

IV. Yếu tố thứ tư là sự bùng phát trở lại của các trường hợp COVID-19 ở Thượng Hải, Trung Quốc, khiến toàn bộ thành phố bị đóng cửa, đồng thời làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và hoạt động kinh doanh.
Do không có kết thúc rõ ràng đối với chính sách khóa cửa, tăng trưởng nhu cầu đối với nhiên liệu công nghiệp và vận tải dự kiến sẽ thấp hơn dự kiến vào tháng Tư.

Trung Quốc đã chứng kiến mức tiêu thụ dầu đáng kể trong những năm qua do các chương trình công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh chóng.

Nước này tiêu thụ hơn 13 triệu thùng / ngày, chủ yếu là dầu diesel cho ngành công nghiệp và xăng cho giao thông. Với tình trạng khóa cửa chưa từng có như hiện nay, một số áp lực được dự đoán đối với tiêu dùng của nước này trong ngắn hạn.

Xét về các yếu tố rủi ro không chắc chắn nêu trên, tình hình cung cầu của năm đang được xem xét là tương đối rộng.

Nếu chúng ta tập trung vào nhu cầu, sự gia tăng nhu cầu hàng năm đối với các sản phẩm dầu mỏ theo báo cáo của một số nhà dự báo, bao gồm cả OPEC và Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, vào năm 2022 cho thấy khoảng cách giữa dự báo cao nhất và thấp nhất là gần 2,3 triệu thùng / ngày. Hãy cùng theo dõi những yếu tố này tiến tới quý II và đánh giá tác động của chúng đối với các yếu tố cơ bản của thị trường dầu mỏ.



Sẽ là một giai đoạn mà nhiều thông tin trái chiều ảnh hưởng đến giá, tuy nhiên nếu là một nhà quan sát và phân tích kỹ lưỡng, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tìm kiếm lợi nhuận dựa trên thị trường khổng lồ này

Chi tiết: https://24hmoney.vn/news/nhung-yeu-t...0a1421457.html

---------------------------------------
Liên hệ tư vấn - Hợp tác đầu tư
Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam
Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Bạc, Đồng, Cà phê, Cao Su, Quặng sắt,...
- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia
- Mobile/ z.alo: 033 796 8866

- https://www.facebook.com/PhuongNamVCT