Trong đợt leo thang lớn mới nhất, vào cuối ngày thứ Bảy, các quốc gia châu Âu cùng với Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung , trong đó họ công bố các biện pháp kinh tế hạn chế sau:

1. Cam kết đảm bảo rằng " các ngân hàng Nga được lựa chọn" bị xóa khỏi hệ thống nhắn tin SWIFT: " Điều này sẽ đảm bảo rằng các ngân hàng này bị ngắt kết nối với hệ thống tài chính quốc tế và làm tổn hại đến khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu."
2. Cam kết áp dụng "các biện pháp hạn chế sẽ ngăn Ngân hàng Trung ương Nga triển khai dự trữ quốc tế theo những cách làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt của chúng tôi."
3. Cam kết "hành động chống lại những người và thực thể tạo điều kiện cho chiến tranh ở Ukraine" bằng cách thực hiện các biện pháp hạn chế việc mua bán quyền công dân, cái được gọi là hộ chiếu vàng , cho phép những người Nga giàu có có quan hệ với chính phủ Nga trở thành công dân
4. Cam kết tung ra "một lực lượng đặc nhiệm xuyên Đại Tây Dương sẽ đảm bảo việc thực thi hiệu quả các biện pháp trừng phạt tài chính của chúng tôi bằng cách xác định và đóng băng tài sản của các cá nhân và công ty bị xử phạt tồn tại trong phạm vi quyền hạn của chúng tôi."
5. Đẩy mạnh hoặc phối hợp chống lại thông tin sai lệch và các hình thức chiến tranh hỗn hợp khác.


Như Bloomberg lưu ý thêm, các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn đối với một số ngân hàng Nga nên đã cắt đứt khả năng thực hiện thanh toán bằng đồng đô la của họ với các đối tác của Mỹ ngay cả khi họ vẫn có quyền truy cập vào dịch vụ nhắn tin toàn cầu.

Để đối phó với các biện pháp này, Nga sẽ cần giải quyết vấn đề để đảm bảo ổn định tài chính vì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga. Ngoài ra, mong đợi các lựa chọn thay thế tiền như vàng và bitcoin, sẽ tăng cao hơn khi người Nga tranh giành để phân bổ lại khoản tiết kiệm của họ.

Theo báo chí toàn tòa của các quốc gia phương Tây, một số ít các tổ chức châu Âu - những nước phụ thuộc nhiều nhất vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga và dòng vốn tiếp tục của Nga, chẳng hạn như Đức, Hungary, Ý và Síp - đã bất lợi khi trục xuất Nga khỏi SWIFT điện tử hệ thống nhắn tin thanh toán lần lượt bị họ phản đối.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với ngân hàng trung ương Nga, một động thái có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với Nga.



Xin nhắc lại, Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu là cơ sở hạ tầng nhắn tin tài chính liên kết các ngân hàng trên thế giới. Hệ thống có trụ sở tại Bỉ được điều hành bởi các ngân hàng thành viên và xử lý hàng triệu chỉ thị thanh toán hàng ngày trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 11.000 tổ chức tài chính. Iran và Triều Tiên đã bị cắt hợp đồng, mặc dù điều đó không ngăn được Trung Quốc mua hàng triệu thùng dầu của Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.


Nga cũng giữ 22% lượng vàng tích trữ của mình, hầu hết được giữ trong nước và sẽ nằm ngoài tầm ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong khi khoảng 13% lượng vàng nắm giữ của ngân hàng trung ương là bằng đồng nhân dân tệ.

------------------------------------


Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam
Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Bạc,Đồng, Cà phê, Cao Su, Quặng sắt,...
- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia
- Mobile/ zalo: 033 796 8866