Sự giận dữ là một cảm xúc mạnh mẽ báo hiệu cho chúng ta rằng ranh giới của mình đã bị xâm hại hoặc chúng ta đã phản bội một phần thuộc về con người mình.

Có rất nhiều người đã được điều kiện hóa từ khi còn nhỏ để tin rằng giận dữ là sai trái, hoặc nên là điều đáng sợ hoặc cần được né tránh hoàn toàn. "Con sẽ làm bố nổi giận đấy!"

Chúng ta không biết làm thế nào để cảm nhận cơn giận dữ. Chúng ta không biết làm sao để quan sát cơn giận của mình và nói: "Điều mà sự giận dữ này muốn cho tôi thấy là gì?

Khi không thể giải quyết những cảm xúc của mình, chúng ta bộc phát chúng ra ngoài. Việc không có khả năng điều chỉnh những cảm xúc có thể khiến ta phun trào. Nổi điên lên. Hành xử trong trạng thái sinh tồn (survival mode) như thể chúng ta đang thực sự thấy cuộc sống của mình bị đe dọa.

Chúng ta phản ứng theo những cách mà mình đã chứng kiến người lớn phản ứng với chính sự giận dữ của họ.

Nó có thể là: la hét, chửi bới, đập phá đồ đạc, nhục mạ người xung quanh, shutting down/đối xử bằng sự im lặng, hành vi đòi trả thù, tránh né hoặc đè nén (cố giữ khuôn mặt vui vẻ)

Sự thật là: chúng ta luôn chịu trách nhiệm với cách mà mình phản hồi với những cảm xúc của bản thân.

Phản hồi khác với phản ứng. Phản ứng là một hành vi vô thức dựa trên thói quen. Phản hồi là sự lựa chọn có ý thức.

Để phản hồi theo những cách mới, điều đó cần sự luyện tập. Cần sự cam kết. Khi chúng ta làm chủ được cơn giận của bản thân + chịu trách nhiệm cho hành vi đến từ cơn giận đó, chúng ta sẽ có được:
1. Lòng tin dành cho bản thân: lòng tin thực sự đến từ khả năng điều chỉnh trạng thái cảm xúc + không liên tục cảm thấy mất tự chủ.
2. Tình yêu dành cho bản thân: tình yêu bản thân đến từ việc trở nên tò mò, chấp nhận và không phán xét những suy nghĩ/cảm xúc của mình.
3. Những mối quan hệ sâu sắc, gắn kết hơn: những người có thể điều chỉnh cảm xúc của mình biết tạo ra những không gian an toàn. Họ có sự thanh nhã + khiêm nhường để không bao giờ phản ứng theo những cách gây tổn thương và nguy hại. Họ cho phép sự điều chỉnh trong hệ thống thần kinh và cho phép mình trở nên mong manh (vulnerability).

Dịch: Tùng Thanh
Nguồn: The Holistic Psychologist