[
Cách đây gần một năm, vì có quan điểm ngược chiều, chúng tôi từng bị chỉ trích khá nhiều bởi các cá nhân nắm giữ cổ phiếu HAG, mặc dù chúng tôi đã phân tích rằng những rủi ro hiện hữu của HAG vô cùng lớn:
- Rủi ro tài chính nghiêm trọng, khi: một, tiền mặt cạn kiệt; hai, nợ vay gấp gần 2 lần vốn chủ sở hữu, và hơn 20 lần dòng tiền từ HĐKD; ba, rất nhiều khoản mục phải thu đối với các bên liên quan, chi phí xây dựng cơ bản, lợi thế thương mại không rõ ràng.
- Lợi thế cạnh tranh (moat) của công ty chưa được hình thành, nếu không muốn nói là chưa hề có trong các lĩnh vực khởi nghiệp mới.
- Thiếu dữ liệu để đánh giá chính xác được mảng kinh doanh nông nghiệp ngoại quốc xa xôi, rộng lớn và thái độ vì cổ đông của ban lãnh đạo (management).
Đến nay, khi xem lại báo cáo tài chính Q1-2018 của công ty này, chúng tôi chưa thấy có sự tiến triển rõ rệt nào: tiền mặt vẫn ngày càng cạn kiệt, nợ vay không thuyên giảm, những khoản phải thu cho vay bên liên quan vẫn chiếm tỷ trọng rất cao trên tài sản...
-------------------------------------------------------------------------------
Chúng tôi đề cập lại case này, không phải để nói rằng chúng tôi đã đúng hay muốn chứng minh "sự chiến thắng" với các cá nhân đã từng chỉ trích trên. Chúng tôi không hề có bất kỳ cảm xúc yêu thích/thù ghét đối với bất kỳ cổ phiếu nào cả.
Ngược lại, thứ bài học vô cùng quan trọng mà chúng tôi muốn nói tới chính là: nếu một doanh nghiệp (1) chất lượng không tốt, không đáp ứng đủ các tiêu 4M (meaning, moat, management, margin of safety) (2) quá nhiều rủi ro không thể kiểm soát so với suất sinh lợi mà ta có thể nhìn thấy được, thì chúng ta nên nói KHÔNG một cách nhanh chóng! Điều này giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều tiền, chi phí cơ hội, thời gian và công sức quý giá.
Cũng như một trong những bài học cuối cùng mà ngài Graham từng kết luận cho quyển The Intelligent Investor, 1949 của mình: "Hãy tránh xa những thương vụ nơi mà bạn kiếm được rất ít trong khi khả năng mất mát rất cao. (Keep away from ventures in which you have little to gain and much to lose)"
-------------------------------------------------------------------------------
Bài viết đầu tiên của chúng tôi: http://newslettervietnam.com/khuyen-...-lai-hose-hag/
Bài viết cập nhật Q2-2017: http://newslettervietnam.com/hagl-q2...-thue-la-thuc/

Saigon, 13.06.2018, Angelos