Theo chuyên gia CK Phan Dũng Khánh, nhiều người dù chưa tích lũy kiến thức và kinh nghiệm về CK nhưng kỳ vọng mức lãi cao hơn tiền gửi ngân hàng đã chọn cách đổ tiền cho quỹ đầu tư.

Sau khi trừ phí quản lý quỹ, phí bán chứng chỉ… thì nhà đầu tư thu lãi về. Từ 3 năm nay, đa số quỹ có lợi nhuận ổn định dẫn đến làn sóng này gia tăng.

“Tuy nhiên, quỹ cũng có điểm bất lợi, do quy mô lớn, cồng kềnh, quản lý theo quy trình, nên lợi nhuận khó thể vượt trội. Hoặc khi thị trường có “sóng gió”, chiến lược đầu tư khó linh hoạt, rút vốn nhanh để tránh lỗ nặng như một nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Tương tự như đường đang kẹt xe, một chiếc xe hơi trở nên bất lợi, xoay trở khó khăn hơn một chiếc xe máy vậy”, ông phân tích.

Một chuyên gia khác về thị trường CK cũng cho rằng đến nay rất ít công ty quản lý quỹ có khả năng đầu tư, mang lại lợi nhuận cao như kỳ vọng cho nhà đầu tư. “Vì vậy, một nhà đầu tư cá nhân có kinh nghiệm nên tự đầu tư và có thể thu được lợi nhuận nhiều hơn mức quỹ cam kết”, ông này nói, song cũng lưu ý rằng thị trường CK liên tục biến động, nên chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới có thể “lướt sóng” thành công.

“Tại một hội thảo về CK với khoảng 500 người tham dự cuối năm qua, khi ban tổ chức hỏi năm nay có ai lãi thì không một cánh tay giơ lên.

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 1,7 triệu tài khoản CK nhưng chỉ khoảng 50% trong số đó có giao dịch. Thực tế này cho thấy CK là cuộc chơi không dễ dàng với các nhà đầu tư không chuyên”, chuyên gia này nói.