FxPro.com : Cập nhật tin tức vàng ngày 16/05.

Quan điểm: Khi lãi suất tăng thì Vàng gặp khó: ‘Hoàn toàn sai lầm’

Lập luận cho rằng khi lãi suất đi lên, vàng đi xuống là “hoàn toàn sai lầm”. Đó là lời của Eric Sprott, tỷ phú đầu tư kim loại quý – người sáng lập của Sprott Inc.



Ông Sprott nói trong Wrap-Up hàng tuần của Sprott Money vào thứ Sáu rằng:

Tôi không tin vào lý lẽ đó. Nhưng đó là một cuộc tranh luận đã được đưa ra… Lãi suất tăng lên, vàng không tăng lên, nó hoàn toàn là sai. Nhưng bạn đã từng thấy nó xuất hiện trên thị trường

Những gì tiếp theo thực sự ảnh hưởng tới giá trị của vàng sẽ được xác định bởi cách nhà đầu tư phản ứng với các điều kiện tài chính trong tương lai ở Mỹ khi Cục Dự trữ Liên bang tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ của mình, theo Sprott.

Và một dấu hiệu tốt cho kim loại quý vàng là nền kinh tế có thể chưa sẵn sàng cho lãi suất cao hơn, ông lưu ý. Sprott nói:

Thị trường sẽ làm gì khi Fed thực sự thắt chặt? Những thứ khác sẽ đi xuống, doanh số bán xe đang giảm. Nó càng trở nên khó khăn hơn cho người Mỹ trung bình. Trong một tiểu bang, họ đang tăng [phí bảo hiểm của Obama] lên 64%, trong một trường hợp khác, là 98%. Ai có thể mua được thứ này? Chúng ta nói không có lạm phát. Ý tôi là mức tăng 60%, nếu bạn đã chi 17% mức lương của mình cho chăm sóc sức khỏe, điều đó sẽ làm tăng chỉ số lạm phát 6% của bạn trong năm.

Những gì Sprott lo lắng là các thị trường sẽ phản ứng ra sao khi những rủi ro này xảy ra. Và kịch bản khả dĩ cho tỷ phú đầu tư là Fed tạm dừng chu kỳ thắt chặt của họ. Điều này sẽ có lợi cho vàng. Sprott bày tỏ quan điểm:

Tôi thấy nó rất, rất bổ ích rằng Anh đã vượt qua mức tăng lãi suất… Và Fed có thể, trên thực tế, phải tạm dừng ở đâu đó dọc theo chu kì lãi nâng lãi suất bởi vì [nền kinh tế] không mạnh mẽ như chúng ta đang nghĩ về nó.

Ngân hàng trung ương Mỹ có thể vào cuối ngày nói:

“À, bạn biết đấy, nếu những con số này không tốt, chúng tôi sẽ không nâng lãi suất thêm”, theo Sprott.

“Và có thể đó là điều cuối cùng xảy ra với Fed. Và, tất nhiên, điều đó sẽ lấy đi một trong những lý lẽ cho vàng không đi lên”.

Theo CME Fed Watch Tool, Fed vẫn có thể tăng thêm 3 lần lãi suất nữa trong năm nay.

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester cũng bày tỏ sự ủng hộ của bà đối với việc tăng lãi suất dần dần. Mester cho biết trong một bài phát biểu tại Paris:

Theo quan điểm của tôi, triển vọng trung hạn hỗ trợ việc tiếp tục dần dần loại bỏ chỗ của chính sách nới lỏng. Có vẻ như đó là chiến lược tốt nhất để cân bằng rủi ro cho cả hai mục tiêu chính sách của chúng tôi và tránh tạo ra các rủi ro về tài chính ổn định. Chúng tôi muốn cung cấp cho thời gian để lạm phát để di chuyển trở lại mục tiêu. … Điều này lập luận chống lại một con đường dốc.

Đầu tháng này, Fed giữ lãi suất không thay đổi trong khoảng từ 1,50% đến 1,75%. Trong khi đó, họ cũng đưa ra những nhận xét thận trọng về áp lực lạm phát.