BẢN TIN NGÀY 05/12/2017

BẢNG ANH BIẾN ĐỘNG MẠNH BỞI THÔNG TIN ĐÀM PHÁN BREXIT

GBP/USD bất ngờ tăng mạnh lên sát ngưỡng 1.3540, mức cao nhất 2 tháng rưỡi trong phiên giao dịch hôm qua với hy vọng cuộc đàm phát Brexit đạt được bước tiến lớn khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh Theresa May gặp nhau tại Brussels. Tuy nhiên, đồng bảng Anh đã giảm giá trở lại khi cuộc nói chuyện quan trọng của bà May và lãnh đạo EU chiều 04/12 đã không kết thúc bằng một thỏa thuận được mong đợi.

Dự kiến trong 10 ngày nữa các vấn đề khác biệt sẽ được làm rõ hơn, trước 15/12, khi các quan chức EU có cuộc họp quan trọng nhất trước cuối năm 2017 để bàn về Brexit. Khác biệt về quy chế cho vùng Bắc Ireland thuộc Anh đang là "hòn đá cản đường". Có tin Anh đã sẵn sàng chấp nhận một quy chế riêng cho vùng này, để Bắc Ireland vẫn ở lại trong Liên minh Thuế quan với EU cùng miền Nam Ireland, là Cộng hòa Ireland, nước thuộc EU. Nhưng lãnh đạo **** Liên hiệp Bắc Ireland (DUP) trong liên minh lập ra chính phủ Anh đã không chấp nhận điều này. Cộng hòa Ireland và EU giữ quan điểm là không cho lập lại các trạm kiểm soát biên giới với Bắc Ireland sau khi Bắc Ireland cùng Anh rời EU.

AUD tăng giá sáng nay sau khi dữ liệu công bố cho thấy doanh số bán lẻ tháng 10 của Úc tăng 0.5% so với tháng trước, cao hơn so với dự báo tăng 0.3% của các nhà phân tích. Cũng tại cuộc họp chính sách kết thúc vào sáng nay, Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục là 1.5%. Quyết định này của RBA phù hợp với dự báo trước đó của giới phân tích thị trường.

Trong thông cáo đưa ra sau cuộc họp, thống đốc Thống đốc RBA Phillip Lowe cho biết: “Triển vọng đầu tư kinh doanh phi khai thác mỏ tiếp tục được cải thiện hơn nữa, với các chỉ số đều tích cực hơn so với thời gian trước. Tuy nhiên, một trong những rủi ro đối với nền kinh tế là thu nhập của các hộ gia đình tăng chậm trong khi nợ đang ở mức cao”. Cách đây hai tuần ông Lowe cũng nói rằng, nếu nền kinh tế tiếp tục cải thiện như mong đợi thì bước đi tiếp theo của RBA sẽ là tăng lãi suất. Tuy nhiên, ông nói thêm, triển vọng lạm phát thấp cũng có nghĩa sẽ không có sự điều chỉnh chính sách trong ngắn hạn.

Đồng USD không thể mở rộng đà tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong phiên giao dịch hôm qua bất chấp việc khởi đầu tuần mới khá ấn tượng khi thị trường mở cửa. Giới đầu tư hiện đang chờ đợi các diễn biến tiếp theo liên quan đến tiến trình đàm phán giữa hai viện của quốc hội Mỹ về dự luật thuế và cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Thị trường tuần này đón nhận nhiều báo cáo kinh tế quan trọng của Mỹ bao gồm chỉ số PMI dịch vụ, dữ liệu việc làm khu vực tư nhân và đặc biệt là báo cáo việc làm tổng quát do Bộ Lao động nước này công bố vào thứ Sáu. Tuy nhiên, các dữ liệu trên được cho là sẽ không làm thay đổi kỳ vọng của thị trường vào khả năng Fed tăng lãi suất vào giữa tháng này, điều được dự đoán gần như chắc chắn. Các thông tin chính trị có thể sẽ làm lu mờ các dữ liệu kinh tế trong tuần này.