BẢN TIN NGÀY 13/09/2017

GBP TĂNG MẠNH TRƯỚC THỀM CUỘC HỌP CỦA BOE
GBP tăng giá mạnh và lên mức cao nhất trong vòng 1 năm trong phiên giao dịch hôm qua khi báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh trong tháng 8 tăng 2.9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với dự báo 2.8% của các nhà phân tích và mức tăng 2.6% của tháng trước. Như vậy lạm phát của Anh đã lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2013 và vượt xa ngưỡng mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE).
Dữ liệu lạm phát được đưa ra ngay trước thềm cuộc họp chính sách định kỳ của BOE diễn ra vào hôm nay và ngày mai. Mặc dù kinh tế Anh vẫn đối mặt với những rủi ro tiềm tàng trong quá trình thực hiện Brexit, nhưng lạm phát đang tăng cao tạo áp lực buộc BOE phải sớm đẩy mạnh việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Báo cáo việc làm của Anh công bố hôm nay được dự báo sẽ tiếp tục khả quan, tiếp thêm lực hỗ trợ cho đồng bảng. Xu hướng phục hồi của đồng tiền này được kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn.
NZD bất ngờ tăng giá mạnh hôm qua khi kết quả thăm dò dư luận mới nhất trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội New Zealand vào ngày 23/09 tới cho thấy **** Quốc gia (National Party) hiện đang cầm quyền nhận được 47.3% số ý kiến ủng hộ, trong khi **** Lao động đối lập (Labour Party) chỉ nhận được 37.8%. Đây là thông tin khá bất ngờ vì thăm dò dư luận ngày 07/09 cho kết quả hoàn toàn ngược lại với **** Lao động là 43%, **** Quốc gia là 39%. Sự đảo chiều của các kết quả thăm dò cho thấy bầu cử New Zealand sắp tới sẽ rất khó đoán, và đồng NZD nhiều khả năng sẽ biến động mạnh trong thời gian tới.
Nối tiếp phiên lập kỷ lục vào đêm qua của thị trường chứng khoán Phố Wall, chứng khoán châu Á sáng nay tiếp tục thiết lập mức đỉnh mới của 10 năm. Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản tiếp tục tăng nhẹ sau khi đạt mức cao nhất một thập kỷ trong phiên hôm qua, khi giới đầu tư cảm thấy yên tâm vì tình hình Triều Tiên tạm thời chưa có những bước leo thang căng thẳng mới. Ngoài ra, cơn bão Irma quét qua Mỹ không gây thiệt hại lớn như dự báo ban đầu cũng kích thích tâm lý ưa thích rủi ro của thị trường. Trong bối cảnh như vậy, nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn giảm sút, qua đó khiến đồng yen có phiên giảm giá mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng giá liện tục vừa qua.