Bài 6: Bán cổ phiếu khi nào? – Quy tắc bán cổ phiếu

Bán cổ phiếu khi nào để đạt hiệu quả đầu tư cao nhất là một câu hỏi mà nhà đầu tư thường xuyên đặt ra. Trong rất nhiều trường hợp nhà đầu tư vừa bán cổ phiếu thì cổ phiếu đó bắt đầu chạy dường như các nhà tạo lập thị trường nhìn thấy tài khoản của mình vậy, và người ta thường đổ lỗi cho may rủi.

Vì vậy hệ thống đã thống kê và đặt ra các quy tắc bán để khi bán cổ phiếu đó thì cổ phiếu đó không còn khả năng đem lại lợi nhuận cho mình nữa. Cho dù trong một vài trường hợp các quy tắc này bị sai nhưng xét về tổng thể và dài hạn thì hiệu quả của việc sử dụng hệ thống các quy tắc này sẽ đem lại hiệu quả cao cho danh mục!

Quy tắc 1: Bán khi cổ phiếu có dấu hiệu phân phối. Dấu hiệu phân phối rõ nhất là cổ phiếu đó sau một quá trinh tăng giá được khoảng trên 25% thì có một vài biến động mạnh trong phiên với khối lượng giao dịch đột biến.

Quy tắc 2: Giữ đúng tỷ lệ cổ phiếu theo nền tảng. Có những cổ phiếu sau khi tăng giá từ nền tảng khoảng 25% thì đi ngang trong thời gian dài từ 15 đến 20 phiên. Đây có thể là một kiểu phân phối đi ngang cũng có thể là một kiểu tích lũy để tăng tiếp. Vì vậy chúng ta sẽ giảm tỷ lệ cổ phiếu này về mức tỷ trọng 20% có nghĩa là ở mức thăm dò để đảm bảo lợi nhuận.

Quy tắc 3: Bán chốt lãi. Khi mua một cổ phiếu đã đem lại cho chúng ta lợi nhuận trong quá trình lên tiếp cổ phiếu thường tạo ra những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm. Đối với các cổ phiếu mạnh thì thường các phiên điều chỉnh này nằm trong một tỷ lệ nhất định và không xuống quá sâu, nhưng những cổ phiếu yếu thì điều chỉnh rất mạnh thậm chí về gần nền tảng của chúng ta. Vì vậy hệ thống đặt ra các ngưỡng như sau: Bán khi giá cuối phiên của cổ phiếu điều chỉnh chạm ngưỡng 8 đến 10% từ đỉnh mà khối lượng thấp hơn mức trung bình. Còn đối với khối lượng cao hơn mức trung bình thì chỉ cần chạm ngưỡng 5 đến 8% so với đỉnh là hệ thống ra tín hiệu bán.

Quy tắc 4: Bán cắt lỗ. Nếu khi giá cổ phiếu cuối phiên giảm 5% so với giá mua hệ thống sẽ ra tín hiệu bán 50% số lượng. Nếu giá cổ phiếu giảm 8% so với giá mua thì hệ thống sẽ ra tín hiệu bán hết. Đối với quy tắc bán cutloss nhà đầu tư nên tuyệt đối tuân thủ vì đây là điều kiện cần để chúng ta tồn tại trên thị trường.



Phạm Nguyên Thạch